Trắng trợn đến như thế!

(Dân trí) - Huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện 3 cán bộ xã sử dụng bằng giả. Các cán bộ sử dụng bẳng tốt nghiệp THPT giả là ông Lê Ngọc Kiên, Phó chủ tịch UBND xã Phú Thượng; ông Đào Hữu Truyền, Bí thư Đảng ủy UBND xã Phú Mỹ; ông Hoàng Công Phương, Phó chủ tịch HĐND xã Phú Mỹ.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tưởng giả tốt nghiệp tiến sĩ, thạc sĩ cho cam, ai ngờ giả tốt nghiệp phổ thông trung học.

Cách đây mấy chục năm, nhiều cán bộ trưởng thành từ kháng chiến, không có điều kiện học hành, nên không có bằng cấp. Vì lý do đó nên khi làm cán bộ, họ được tạo điều kiện đi học bổ túc văn hóa, tại chức đại học. Họ vừa làm vừa học, cho nên có người làm được, có người không làm được. Có người học được, nhưng có người học không vào.

Đó là chuyện của lịch sử, bây giờ khác xưa rồi.

Đất nước thống nhất đã 40 năm, điều kiện học hành hiện nay rất tốt, lớp cán bộ chính quyền lớp thế hệ sau chiến tranh, nhưng không có nổi cái bằng phổ thông trung học, phải chạy mua bằng giả.

Sử dụng bằng giả tốt nghiệp phổ thông trung học là bằng chứng cho thấy hai điều. Một, cán bộ trí lực quá yếu, học trung học còn không được. Hai, nếu trí lực không kém thì quá lười biếng, không thích học hỏi. Ba, đạo đức kém, dám làm cái việc mua bằng giả thì không thể là người đàng hoàng.

Với một cán bộ trí lực kém, lười biếng, đạo đức kém, lại được làm các chức vụ chủ chốt của chính quyền xã thì “vô phúc” cho dân quá.

Có điều, không chỉ người dân của hai xã Phú Mỹ và Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế “vô phúc”, mà còn nhiều địa phương khác nữa. Nếu thẳng tay làm rõ, sẽ phát hiện rất nhiều trường hợp cán bộ sử dụng bằng giả tốt nghiệp phổ thông trung học, tốt nghiệp bổ túc văn hóa và thậm chí là đại học, sau đại học. Mới đây, công an TPHCM triệt phá đường dây làm bằng giả với hơn 500 bằng cử nhân, thạc sĩ, cung cấp cho thị trường toàn quốc.

Bao nhiêu người sử dụng bằng giả để lọt vào cơ quan nhà nước, để thăng quan tiến chức, đó cũng là vấn đề chưa được làm rõ.

Nói những điều trên để thấy rằng, mấy ông quan xã bằng giả chưa ăn thua, phát hiện và xử lý các vị ấy thì đúng rồi, nhưng chưa đủ. Còn có những trường hợp tậu bằng tiến sĩ ngoại quốc đem về nộp cho tổ chức, lòe thiên hạ. Nhưng hỏi ra, đi bảo vệ tiến sĩ ở nước ngoài mà không biết tiếng Anh hoặc ngoại ngữ nào khác. Trắng trợn đến như thế.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!