Trả “công tác phí” thật cao cho ông Chấn

(Dân trí) - Ông Nguyễn Thanh Chấn và vợ là Nguyễn Thị Chiến phủ nhận thông tin đề nghị bồi thường oan sai hơn 1 tỷ đồng. Ông Chấn nói: “Tôi không đưa ra đề nghị nào như thế cả. Việc bồi thường hiện vẫn đang được tiến hành liệt kê và cung cấp chứng cứ, chứng minh thiệt hại liên quan cho luật sư để tiến hành các thủ tục đòi bồi thường”.

 

(Ông Chấn ngày trở về với gia đình)

 (Ông Chấn ngày trở về với gia đình)

 
Thế là thông tin đưa ra trước đó là không chính xác.

 

Và có lẽ nhiều người cũng vui vì đó là tin không chính xác.

 

Bởi vì, theo tin đã đưa, bảng kê chi phí “công tác” 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn đơn giản đến độ người đời cho ông dại dột, ông tính toán quá hời. Một ngày làm việc ngày xưa khi chưa tù tội của ông là 280.000 đồng, cứ thế mà nhân cho gần 3.700 ngày ngồi tù oan, cộng thêm ít tiền thuốc thang của vợ ông do đi kêu oan cho chồng mà ngã bệnh. Tất tần tật là hơn 1 tỉ đồng.

 

Nếu chia 1 tỉ đồng cho 3.700 ngày thì tiền “công tác phí” cho một ngày ngồi tù oan được tính toán thấp đến mức ngạc nhiên. Cho nên, rất hy vọng luật sư tư vấn thủ tục yêu cầu bồi thường oan sai sẽ tính toán kỹ lưỡng để đòi lại công bằng cho ông Chấn.

 

Có thể trước khi bị tù oan, ông Chấn làm công mỗi ngày được 280.000 đồng hoặc hơn hoặc kém, nhưng cũng không thể làm một phép nhân đơn giản như vậy. Tiền phải được tính lãi, phải tính trượt giá mới công bằng, mới sòng phẳng.

 

Cho dù  ông Chấn có hồn nhiên “hào phóng” với cơ quan tố tụng về vật chất tiền bạc, nhưng không thể không tính đến sự mất mát về tinh thần, sức khỏe và thời gian khi phải chịu tù ngục.

 

Tiền có thể không cần tính trượt giá, nhưng sức khỏe, tinh thần của con người bị “mất giá” theo thời gian. Người tự do còn có điều kiện để chống đỡ với sự mất giá đó bằng công việc, bằng sự hưởng thụ vật chất và nhiều giá trị khác trong cuộc đời. Còn một tù nhân, anh ta bị “trượt giá” rất nhanh cả về thể chất lẫn tinh thần. Mất tự do vì bị giam cầm là khốn nạn nhất của một con người, nhất là khi anh ta bị vò nát trong nỗi oan ức.

 
Lấy gì để bù đắp được 3.700 ngày mà một con người phải chịu đựng án oan giết người. Lấy gì để bù đắp những trận bức cung, nhục hình mà ông Nguyễn Thanh Chấn đã trải qua. Lấy gì để bù đắp sự tan nát không có cơ hội cứu vãn lại của gia đình ông khi suốt 10 năm phải sống trong tình trạng nghèo khổ, nợ nần, bệnh tật do đi kêu oan cho ông.

 

Và còn nhiều thứ khác không thể bù đắp được. Cái lạnh lẽo của ông trong ngục tối và cái lãnh lẽo của vợ ông trong căn nhà xiêu vẹo ngần ấy năm trời làm ấm lại sao đây!

 

Lê Thanh Phong

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!