Tinh thần dân chủ đã được phát huy

(Dân trí) - Sau khi công bố kết quả lấy phiếu tính nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, đã có nhiều ý kiến tranh luận, đóng góp sôi nổi. Hoạt động chính trị trên diễn đàn Quốc hội lan tỏa vào đời sống, tinh thần dân chủ cũng từ đó có sự phát huy, trưởng thành.

 
 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Trong lần thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên, điều có ý nghĩa nhất chính là đã đặt ra một dấu mốc có tính lịch sử trong hoạt động của Quốc hội. Từ thành công ban đầu, sẽ tiếp tục điều chỉnh để hoạt động này có hiệu quả cao hơn trong những lần tới. Tính công khai, minh bạch, dân chủ đã được thực hiện. Các giá trị đó làm nền tảng vươn tới những giá trị tiếp theo, đó là tính khách quan, trung thực, công tâm để tạo nên chất lượng của lá phiếu.

 

Có ý kiến của chính đại biểu Quốc hội cho rằng chưa có đầy đủ thông tin về nhiều chức danh để có đánh giá chính xác, cho nên một phần nào đó, kết quả chỉ là tương đối. Ngoài ra, một số chức danh mà phạm vi điều hành, quản lý ít va chạm trên thực tế, không có xung đột trực tiếp đến quyền lợi hay đòi hỏi của dân chúng thì dễ dàng có sự đồng thuận hơn. Ngược lại, các chức danh có quá nhiều công việc được dân chúng quan tâm hoặc quan hệ trực tiếp thì sẽ bị đánh giá “rát” hơn như y tế, giáo dục, ngân hàng…

 

Nói như vậy không phải xuê xoa hay cào bằng sự khác biệt của các kết quả đánh giá, mà qua đó, có cái nhìn khách quan đối với từng kết quả của từng chức danh. Ngoài ra, những người chưa có nhiều phiếu tín nhiệm cao cũng thấy cần phải làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn.

 

Có một ý kiến rất đáng lưu ý, Tổng thư ký kiêm phó chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim đề nghị chỉ nên đưa ra hai mức: “Tín nhiệm và không tín nhiệm”. Theo ông Kim, có đến ba mức như đang áp dụng thì dù lấy phiếu nhiều lần cũng không có ai rơi vào diện “nguy hiểm”.

 

Tuy còn có những ý kiến khác nhau và đó là điều bình thường nhưng xét tổng thể, lần bỏ phiếu này là một bước tiến mà phải sau rất nhiều năm, chúng ta mới thực hiện được như lời khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Không việc nào được 10 điểm cả, vẫn còn việc này việc kia chưa làm tốt, từ công tác chuẩn bị cho tới quá trình tiến hành, từ quy trình đến quản lý thông tin, … nhưng tôi tin tưởng việc thông qua nghị quyết với tỷ lệ phiếu rất cao tức là chúng ta đã khẳng định được kết quả trong lần lấy phiếu tín nhiệm này”.

Đây có thể được coi như một cột mốc đáng ghi nhận của Quốc hội XIII.

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!