Tiền bảo hiểm được thân thể, không bảo hiểm được âm mưu!

(Dân trí) - Mấy ngày nay dư luận đang bàng hoàng, thảng thốt khi chứng kiến vụ việc một người phụ nữ 30 tuổi ở Phúc Thọ (Hà Nội) đã thuê một thanh niên 50 triệu đồng để chặt chân, tay mình rồi giả hiện trường một vụ tai nạn nhằm trục lợi số tiền bảo hiểm nhân thọ khoảng 3,5 tỷ đồng.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Ngày 23.8, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, vừa điều tra làm rõ vụ việc một phụ nữ tên là Lý Thị N. đã tự thuê người chặt 1/3 bàn tay trái và 1/3 bàn chân trái, tạo hiện trường giả vụ tai nạn để trục lợi tiền bảo hiểm. Sau khi đưa đến bệnh viện 198 (Hà Nội) cấp cứu, chị N. phải chuyển viện đến Bệnh viện Việt - Đức do vết thương đã hoại tử. Tại đây, các bác sỹ đã cát bỏ thêm phần hoại tử và tiếp tục theo dõi, điều trị.

Quả thật, trên thế giới không thiếu những cách trục lợi bảo hiểm. Tự hủy hoại tài sản, sức khỏe cũng có, giả mạo hồ sơ, giấy tờ, hiện trường hay kê khống thiệt hại cũng có, nhưng tự hủy hoại bản thân mình như người đàn bà này thì thật là hy hữu không chỉ ở Việt Nam mà có lẽ cả ở trên thế giới. Nhiều tờ báo nước ngoài đã đưa tin về vụ việc này.

Coi tiền hơn cả tình nghĩa, hơn cả đạo đức nhân cách, hơn cả tính mạng người khác, thậm chí hơn cả tình mẫu tử, ruột thịt… là điều đã từng xảy ra. Nhưng coi tiền hơn cả tính mạng, thân thể mình như người đàn bà trẻ này thì quả thật khó ai có thể nghĩ đến.

Nhà bác học Albert Einstein từng nói rằng ông chắc chắn về sự ngu xuẩn của con người hơn cả chắc chắn về sự vô hạn của vũ trụ: “chỉ có hai điều là vô hạn: vũ trụ và sự ngu xuẩn của con người, và tôi không chắc lắm về điều đầu tiên”. Còn Lão Tử thì nói “Tai hại nhất, không gì bằng không biết hạn chế dục vọng. Nguy hiểm nhất, không gì bằng mưu toan thu được nhiều của cải”.

Sức khỏe là thứ nếu mua được, trên đời này bất cứ ai cũng sẽ không tiếc tiền để mua. Người ta mua bảo hiểm cũng là để có điều kiện tốt hơn cho việc bảo vệ sức khỏe khi cần. Mua bảo hiểm thân thể rồi tự gây thiệt hại để lấy đền bù thì đúng là “cắt thịt để… ăn”.

Đồng tiền có thể làm mê muội một con người đến cùng cực như vậy đấy. Lòng tham có thể đưa con người vào chỗ tàn nhẫn cả với chính bản thân mình một cách lạnh lùng như vậy đấy. Khi con người có thể vứt bỏ cả một phần thân thể mình thì thử hỏi, có gì mà họ không dám vứt bỏ vì đồng tiền cơ chứ! Thật đáng sợ!

Người đời vẫn thường nói tiền bạc là phương tiện của kẻ thông mình, là mục đích của kẻ ngu dốt. Lòng ham mê tiền bạc là nguồn gốc của mọi sự xấu xa và nếu đồng tiền biết nói, nó sẽ chỉ nói hai tiếng duy nhất với con người là “Vĩnh biệt!”.

Cát Thụy