Tháng sáu, trời đất nóng và lòng dân cũng nóng

(Dân trí) - Nắng nóng rồi sẽ qua, trời sẽ trong xanh, dịu mát nhưng lò chồng tham nhũng và lò phát triển kinh tế thì phải nóng bỏng thường xuyên, liên tục, không ngừng nghỉ. Nếu trong kinh tế, dừng lại là tụt hậu thì trong phòng chống tham nhũng, dừng lại hậu họa sẽ khôn lường

Tháng sáu, trời đất nóng và lòng dân cũng nóng - 1

Những ngày qua, đất nước chúng ta đã và đang chứng kiến ba “lò lửa” nóng bỏng.

Thứ nhất, đó là đợt nắng nóng trên diện rộng. Nhiệt độ ngoài trời nhiều nơi có lúc người dân đo được lên tới trên 50 độ C. Đời sống của nhân dân đảo lộn, vật vã chống lại cái nắng nóng kinh hoàng.

Và buồn thay, trong khi có không ít người ngồi trong phòng mát rượi, máy lạnh chạy vo vo thì nhiều người vẫn phải lăn lộn trong cái nắng, cái nóng để mưu sinh.

Lò lửa thứ hai cũng đang rất nóng bỏng, đó là công cuộc phòng chống tham nhũng.

Thông báo mới nhất của UB Kiểm tra Trung ương vừa điểm một loạt những cái tên, trong đó có cả Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng và tướng lĩnh cao cấp trong quân đội.

Điều này cho thấy, “ngọn lửa” chống tham nhũng của UB Kiểm tra Trung ương với tân Chủ nhiệm Trần Cẩm Tú vẫn tiếp tục cháy như thời Chủ nhiệm UB Trần Quốc Vượng, lấy lại niềm tin tưởng trong dân.

“Lò lửa” thứ ba, đó là công cuộc phát triển kinh tế. Phải nói đây là nỗ lực rất lớn, đã và đang gặt hái được những thành công đáng ghi nhận của Chính phủ thời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Kinh tế Việt Nam 6 tháng qua vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo niềm hứng khởi cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư và nhận được sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Báo Dân trí cho biết tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 sáng 4/7 vừa qua, ông Tomaso Andreatta - đồng Chủ tịch VBF đánh giá năm 2018 là một năm tốt đẹp cho nền kinh tế Việt Nam, đang trên đà tăng trưởng nhanh nhờ đẩy mạnh xuất khẩu và duy trì được nguồn đầu tư ổn định từ bên ngoài.

"Chính phủ xứng đáng được tín nhiệm vì sự ổn định về kinh tế và kiềm chế nợ công. Đặc biệt, với tư cách là một đại diện ngân hàng, tôi rất hoan nghênh sự tiến bộ đáng kể của Việt Nam trong bảng xếp hạng điểm tín dụng của Fitch". Ông Tomaso Andreatta nói.

Đầu tư nước ngoài tăng, GDP quý I năm 2018 tăng cao nhất (6,71%) trong nhiều năm qua, lương cơ bản tăng từ ngày 1.7… là những tín hiệu đáng phấn khởi.

Song, chỉ nói riêng về kinh tế, chúng ta cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đó là tăng trưởng chưa thật sự bền vững, là môi trường và biến đổi khí hậu, là nông sản được mùa mất giá, là thủ tục “hành dân là chính”, là những rào cản tạo sự bất bình đẳng trong sản xuất kinh doanh, là chưa tạo được sự dồng thuận giữa nhà nước và nhân dân đối với các dự án kinh tế lớn mà Luật Đặc khu vừa qua là một điển hình…

Và tương tự như “lò chống tham nhũng”, vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nhiều địa phương vẫn xuất hiện tình trạng trì trệ, thiếu năng động, thiếu quyết đoán.

Đáng sợ hơn nữa, đó là hiện tượng “trên trải thảm, dưới rải đinh”, “chim chưa đậu đã nhậu mất chim”… không phải là không có.

Trở lại với ba lò lửa.

Nắng nóng rồi sẽ qua, trời sẽ trong xanh, dịu mát nhưng lò chồng tham nhũng và lò phát triển kinh tế thì phải nóng bỏng thường xuyên, liên tục, không ngừng nghỉ.

Nếu trong kinh tế, dừng lại là tụt hậu thì trong phòng chống tham nhũng, dừng lại hậu họa sẽ khôn lường. Người dân đang nóng lòng chờ đợi những quyết sách nhanh hơn, mạnh mẽ hơn trong hai lĩnh vực này.

Tháng sáu, trời đất nóng và lòng dân cũng nóng.

Bùi Hoàng Tám