Sôcôla thương hiệu Việt – Một nửa niềm tự hào

(Dân trí) - Chúng ta phải nói lời cám ơn khi cái tên Việt Nam đã có mặt trên bản đồ những xứ sở có thứ sản phẩm ngon và tinh tế bậc nhất thế giới. Và chúng ta cũng phải cảm thấy buồn, khi tác giả của điều kỳ diệu này lại là những người ngoại quốc.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Hạt ca cao của những người nông dân các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre, đã biến thành những thỏi sôcôla không thua kém bất cứ một nhãn hàng sôcôla tên tuổi lâu năm nào của châu Âu, được tờ thời báo New York Times của Mỹ đánh giá là đặc biệt ngon và tinh tế.

Chính thiên nhiên Việt Nam đã sinh ra thứ sản vật đặc biệt, có thể làm nên những thanh sôcôla nức tiếng này. Nhưng người làm nên chúng , tiếc thay, lại không phải là những người Việt. Đó là một cựu chuyên viên quảng cáo, người Pháp và một nhà đầu tư tài chính người Nhật lai Pháp tình cờ ngang qua Việt nam.

Và như thế, chúng ta, những người Việt, chỉ có thể có được một nửa niềm tự hào.

Bạn sẽ không phản đối tôi về điều này, nếu bạn nhớ tới việc các sản vật quý của đất nước như cà phê, ca cao, nhãn, vải, thanh long… triền miên những vụ mùa rớt giá do không tìm ra cách chế biến, không tìm được đầu ra và bị thương nhân nước ngoài ép giá.

Bạn sẽ đồng ý với tôi, nếu bạn nghĩ đến con số tỷ lệ 2,31% người Việt trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp, trong số đó có tới 6,85% là thanh niên ở độ tuổi 15-24 do không kiếm nổi việc làm (số liệu cuối năm 2015).

Và bạn càng không thể không đồng ý với tôi, nếu bạn biết tới những ý tưởng khởi nghiệp của một số người Việt đã dẫn đến ra đời những dịch vụ như: “Cho thuê người yêu”, “Tìm vợ cho doanh nhân ”, “Khóc mướn đám ma”, ”Buôn” Fanpage Facebook v.v.

Chỉ từ một bao tải ca cao của một người nông dân ở huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, thứ trái cây bình dị của những người nông dân Việt Nam đã biến thành những thanh sôcôla ngọt ngào tinh tế, làm ngạc nhiên những thực khách sành điệu nhất.

Tất cả, được bắt đầu từ những tấm lòng trân trọng với thiên nhiên, từ ý thức dám dấn thân khám phá, đương đầu với khó khăn và sự đam mê đầy lãng mạn mà thiết thực.

Câu chuyện tựa như cổ tích về những thanh sôcôla đặc biệt này thực sự là một bài học về tinh thần khởi nghiệp dành cho thanh niên chúng ta, khi vấn đề khởi nghiệp đang là vấn đề thời sự nóng hổi của kinh tế đất nước những ngày này.

Đừng ca thán, đừng ngồi chờ cơ hội, hãy tự tìm chúng bởi đôi khi chúng ở ngay cạnh bạn trong hình hài những thứ thật giản đơn. Và đừng chỉ có trong đầu một ý nghĩ làm sao để kiếm được tiền nhanh nhất, nhiều nhất mà thiếu đi lòng khát khao khám phá sáng tạo, quên đi việc hướng tới những giá trị có ý nghĩa.

Chúng ta phải nói lời cám ơn khi cái tên Việt Nam đã có mặt trên bản đồ những xứ sở có thứ sản phẩm ngon và tinh tế bậc nhất thế giới. Và chúng ta cũng phải cảm thấy buồn, khi tác giả của điều kỳ diệu này lại là những người ngoại quốc.

Giá như chúng ta có được trọn vẹn niềm tự hào. Bạn có nghĩ như tôi không?

Cát Thụy