Nghĩ về câu nói “Dân thông thì mọi việc đều thông” của Thủ tướng

(Dân trí) - Muốn để “dân thông” thì không có cách nào khác, đó là phát huy tinh thần dân chủ mà muốn dân chủ thì tất nhiên phải “dân biết, dân bàn và dân kiểm tra”. Mà muốn “dân biết” thì việc đầu tiên là minh bạch thông tin.


(Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phát huy dân chủ vì nếu dân thông thì mọi việc đều thông)

(Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phát huy dân chủ vì "nếu dân thông thì mọi việc đều thông")

Sáng 5/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng để chuẩn bị kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 14. Tại đây, Thủ tướng đã trả lời nhiều thắc mắc của cử tri đồng bày tỏ quan điểm của Chính phủ như bảo vệ môi trường và không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tháo mọi rào cản cho sản xuất, kinh doanh của người dân...

Cuối buổi tiếp xúc, Thủ tướng tiếp tục khẳng định phát huy tinh thần dân chủ trong mọi công việc. Thủ tướng nói:

“Đi liền với đó, địa phương phải quan tâm phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn cũng như mọi công việc, có chủ trương sát thực tế. Dân thông thì mọi việc đều thông”.

Vâng, “Dân thông thì mọi việc đều thông” bởi sức mạnh của dân là sức mạnh vô bờ. Từ mấy trăm năm trước, Nguyễn Trãi đã viết: “Nâng thuyền là dân, lật thuyền là dân”.

Trong kháng chiến chống Pháp, Nhà thơ Thanh Tịnh cũng viết: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu – Khó vạn lần dân liệu cũng xong” (nhiều người lầm tưởng đây là của Hồ Chủ tịch).

Và ngày 5/10 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại một lần nữa khẳng định sức mạnh của nhân dân “Dân thông thì mọi việc đều thông”, không có gì có thể cản được quyết tâm của một dân tộc. (Song, về câu này cũng có thể hiểu ngược lại, khi dân chưa thông thì mọi việc cũng sẽ không thông).

Tuy nhiên, muốn để “dân thông” thì không có cách nào khác, đó là phát huy tinh thần dân chủ mà muốn dân chủ thì tất nhiên phải “dân biết, dân bàn và dân kiểm tra”. Mà muốn “dân biết” thì việc đầu tiên là minh bạch thông tin.

Ngày 23/9, đăng trên báo điện tử Vietnam Nét, TS Vũ Ngọc Hoàng - Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng bày tỏ: “Cũng có ý kiến lo ngại rằng, khi minh bạch thông tin về các vụ việc thì nhân dân sẽ mất lòng tin hơn nữa. Tôi không nghĩ như vậy? Không minh bạch mới làm mất lòng tin. Ai cũng có quyền nghi ngờ cả. Và người lãnh đạo tốt cũng mang tiếng lây. Không dám minh bạch vì sợ mất lòng tin thì đó là thứ lòng tin bị đánh lừa, lòng tin nhầm lẫn”.

Trở lại với câu nói “Dân thông mọi việc đều thông” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đây cũng là thông điệp của Thủ tướng về tinh thần gần dân, lắng nghe dân và biết tuyên truyền, vận động nhân dân của một Chính phủ liêm chính.

Nguyễn Hoàng