Một vụ việc gây hoang mang dư luận

(Dân trí) - “Cứu được một người phúc đẳng hà sa. Giờ cứu được một người rước họa vào thân, như vậy ai dám cứu người nữa. Người đâm anh Sơn kia là người vô giáo dục, vô học. Chưa biết đầu cua tai nheo thế nào đã côn đồ. Pháp luật xử thật nặng”.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Đó là vụ vì giúp người bị nạn, một người lương thiện đã bị kẻ thủ ác đâm suýt chết.

Theo phóng viên Dân trí, khoảng hơn 19h ngày 11/2, khi anh Nguyễn Hải Sơn (SN 1982, ở xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đang đứng trước cửa nhà tại khu vực phố Chẹm (QL38) thì thấy xảy ra vụ va chạm giữa xe taxi và một cô gái. Thấy vậy, anh chạy ra đưa cô gái vào nhà một bác sĩ gần đó để sơ cứu nhưng vị bác sĩ không có nhà. Anh Sơn liền đưa cô gái vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành cấp cứu.

Khi đó, cô gái còn tỉnh nên nhờ anh gọi điện cho một thanh niên tên Nguyễn Hữu Khá. Khi anh không tìm được số điện thoại, chính cô gái đã tìm số điện thoại của Khá để gọi báo tin bị nạn. Cô gái nói chuyện nhát gừng rồi chuyển điện thoại cho anh nói chuyện hộ.

Thế nhưng khi Khá tới bệnh viện, hỏi ai là người gọi điện báo tai nạn, anh Sơn trả lời "tôi đây" thì ngay lập tức, bị Khá dùng dao đâm thấu ngực.

"Bị đâm bất ngờ, tôi cố chạy thoát thoát thân ra ngoài bệnh viện thì gục xuống. Tôi gọi điện cho người nhà đưa vào viện. Sau đó, tôi được đưa lên Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh để phẫu thuật", anh Sơn cho biết.

Đọc những thông tin trên, không khỏi rùng mình vì biết rằng cuộc đời, chuyện làm ơn nên oán, làm phúc phải tội không phải hiếm.

Song, hành động của Nguyễn Hữu Khá thì thật khó tưởng tượng bởi giữa anh Sơn và Khá không quen biết nhau. Theo lời của cô gái bị nạn, giữa Khá và cô chỉ mới quen nhau mấy hôm…

Lý giải cho việc làm của mình, Khá khai rằng do… say rượu?

Hành động của Khá, dù biện luận cách nào cũng không thể nói khác, là côn đồ. Việc sử dụng hung khí đâm anh Sơn là có chủ ý giết người, tuy sự việc không thành.

Tất nhiên, với hành vi côn đồ trên, chắc chắn Nguyễn Hữu Khá sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Song, điều đáng lo ngại ở chỗ, làm việc tốt thời nay sao “chông chênh” thế và đây không phải là sự việc đầu tiên, cũng có lẽ không phải là sự việc cuối cùng.

Chợt nhớ lại cách đây mấy năm, một chiếc xe chở 4 người trong gia đình một vị bác sĩ bị tai nạn, lăn xuống ao nước. Do những người dân ở ngoài không biết cách cứu giúp (đập vỡ kính), vẫy những chiếc xe lưu hành trên đường cầu cứu nhưng không xe nào dừng lại nên tất cả 4 người đều bị tử vong.

Sự việc được đăng tải trên Dân trí đã gặp hai luồng ý kiến trái chiều. Luồng thứ nhất cho rằng đó là hành động vi phạm pháp luật khi thấy người khác bị hại mà không cứu giúp. Tuy nhiên, luồng thứ hai cho rằng giữa đêm hôm, thấy đám người vẫy xe, có thể tài xế sợ trấn lột nên chạy cũng là điều cần được thông cảm.

Có người còn “gay gắt” hơn, khi nói rằng việc không cứu giúp người bị nạn tuy là vi phạm pháp luật nhưng so với hành động lợi dụng tai nạn của người khác như “hôi bia” chẳng hạn, thì “chẳng thấm vào đâu”?

Chao ôi! Chả lẽ đạo đức xã hội đã xuống cấp đến thế ư?

Trở lại với sự việc trên, xin đăng tải ý kiến bình luận của bạn đọc Nguyễn Hữu Thao gửi về cho Dân trí: “Cứu được một người phúc đẳng hà sa. Giờ cứu được một người rước họa vào thân, như vậy ai dám cứu người nữa. Người đâm anh Sơn kia là người vô giáo dục, vô học. Chưa biết đầu cua tai nheo thế nào đã côn đồ. Pháp luật xử thật nặng”.

Việc xử lý nghiêm khắc hành động côn đồ của Nguyễn Hữu Khá là cần thiết, song cái “di họa” của hành động côn đồ này thì sẽ còn lại bởi “Giờ cứu được một người rước họa vào thân, như vậy ai dám cứu người nữa”.

Song, thật ấm lòng khi nghe anh Sơn tâm sự khi đang nằm trên giường bệnh, rằng do nhà anh ở gần đường nên anh đã nhiều lần gặp người bị tai nạn và đưa vào viện. Nhiều lần anh bị người nhà của những người được đưa vào viện gây phiền phức, nhưng đây là lần đầu tiên bị đâm như thế này. “Dẫu vậy, nhưng tôi không thể để các nạn nhân nằm ở ngoài đường được”. Anh Sơn nói.

Bùi Hoàng Tám