Một tin vui đối với người dân Đà Nẵng

(Dân trí) - Đó là từ ngày 7/7, Đà Nẵng tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy. Đây là kết quả đạt được sau khi lấy ý kiến của các đại biểu tại kỳ họp HĐND vừa qua.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Lý do mà Đà Nẵng tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy được Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ lý giải là bởi tại kỳ họp trước đây đã cho thấy việc thu phí giao thông đường bộ khó khăn, dân không đồng thuận.

Ông Thọ nói: “Bàn tới bàn lui có 2 luồng ý kiến: Luồng ý kiến nói là thôi không thu, nếu không thu thì vi phạm quy định quản lý nhà nước cấp dưới đối với cấp trên. Hai ý kiến cãi nhau. Cuối cùng, để đảm bảo quản lý nhà nước thì đã đưa ra Nghị quyết thu phí, nhưng điều chỉnh mức để lại một ít cho người đi thu, còn lại bao nhiêu để hết ở UBND phường, quận để tu bổ, sửa chữa kiệt, hẻm… Mình đưa ra có Nghị quyết rồi nhưng từ đó đến giờ không những thu không được nhiều mà càng ngày càng tụt dần. Năm kia thì thu nhiều, năm ngoái thu tụt xuống và bây giờ là thu tụt xuống nữa. Đi tiếp xúc cử tri ở các địa phương thì dân phản ứng cái này ghê gớm lắm, không đồng thuận”.

Ông Bí thư Thọ còn thẳng thắn đưa ra nhận xét “một là khó thu, hai là chủ trương này của Chính phủ không hợp lòng dân, không được dân đồng thuận. Do vậy, HĐND TP quyết định tạm dừng và chưa thực hiện thu phí giao thông đường bộ đối với xe máy kể từ ngày 7/7, giao UBND TP báo cáo Chính phủ, còn Chính phủ có ý kiến như thế nào thì tính sau”.

Cách đây ít lâu, tại hành lang Kỳ họp Quốc hội vừa qua đã có cuộc tranh luận “nảy lửa” giữa bà Nguễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Bà Quyết Tâm cho rằng khi đưa được chiếc xe máy về sử dụng, người dân đã chịu nhiều loại thuế, phí, cho nên không cần phải thu thêm nữa. Người lao động thu nhập ở mức có tích lũy tất nhiên phải đóng thuế, mua xe máy phải đóng thuế, đổ xăng đã có thuế, vậy thì thu phí đường bộ là tận thu.

Trả lời báo chí, bà Tâm còn cho biết: “Người dân đặt vấn đề với bộ máy thu như vậy thì mình có quản lý được không, tính minh bạch và công khai trong quản lý nguồn này thế nào. Chi phí quá cao cho quản lý thu thì khoản còn lại do người dân nộp để sử dụng đúng mục đích của nó thì còn lại không đáng bao nhiêu…. Vì vậy, tôi đặt ra vấn đề nên bỏ quy định đó trong Luật phí và lệ phí. Tôi nghĩ bàn theo hướng đó là tích cực, đảm bảo mình thực hiện Luật phí và lệ phí theo mục tiêu đề ra”.

Ý kiến của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm đã nhận được hàng trăm thư điện tử (comment) gửi về BLOG Dân trí bày tỏ sự đồng tình. Hiện nay, nhiều địa phương ở TP HCM cũng đã tạm dừng việc thu phí không hợp lòng dân này.

Và giờ đây, Đà Nẵng là địa phương tiếp theo đưa ra quyết định này.

Xin chúc mừng TP HCM và TP Đà Nẵng đã có một chủ trương đúng, dám dũng cảm tạm dừng những qui định mà theo như lãnh đạo ở hai địa phương này là chưa hợp lòng dân theo lời dạy của Hồ Chủ tịch: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.


Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!