Một phương cách chống tham nhũng... “độc đáo”!

(Dân trí) - Có ý kiến cho rằng chuyện phong bao, phong bì chứa tiền Việt “cũ”, lỗi thời rồi. Hoặc là có cũng chỉ là những vụ nhỏ, lẻ. Ở những vụ lớn, họ sẽ chuyển thành vàng cây, vàng nén đóng gói gọn gàng mỗi cây vàng 33 triệu đồng,10 cây như một nắm tay đã 330 triệu, cỡ 1 tỉ là 30 cây vàng cũng gọn lắm.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Những ngày qua, kỳ bầu cử Quốc hội và việc ông Obama sang thăm Việt Nam như một “cơn bão” truyền thông, làm “lu mờ” không ít sự việc quan trọng, liên quan mật thiết đến đời sống người dân và sự phát triển của đất nước.

Trong đó, cuộc Hội thảo về một số vấn đề lớn cần sửa đổi của Luật Phòng chống tham nhũng vừa được Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 24-5 tại Quảng Ninh là một ví dụ.

Đây là cuộc hội thảo quan trọng bởi tính đến ngày 1/6 này, Luật phòng chống tham nhũng có hiệu lực tròn 10 năm (1.6.2006 – 1.6.2016) và đã qua 2 lần bổ sung, sửa đổi.

Thế nhưng tiếc thay, dù đã có nhiều nỗ lực, trên các bản báo cáo vẫn đánh giá tình trạng tham nhũng chưa được ngăn chặn, đẩy lùi và thậm chí, ngày càng tinh vi, vụ sau lớn hơn, nghiêm trọng hơn vụ trước.

Có lẽ chính vì thế nên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng vừa ký quyết định thành lập 7 đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Trở lại cuộc hội thảo trên, trên báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ pháp chế, Thanh tra Chính phủ cho biết: “Nhiệm vụ chính của Luật PCTN là tạo ra một cơ chế phòng ngừa tham nhũng toàn diện và sâu rộng, mang tính chủ động phòng ngừa, qua đó góp phần xây dựng một cơ chế quản lý nhà nước, quản lý xã hội nói không với tham nhũng, không thể tham nhũng”.

Đây là ý kiến rất chính xác, song hình như nó cũng gián tiếp nói lên rằng, cơ chế của chúng ta hiện nay chưa đạt tới tầm “phòng ngừa toàn diện và sâu rộng” để “không thể tham nhũng”.

Còn theo ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng, Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ thì cần bổ sung vào Luật PCTN qui định: “người có chức vụ, quyền hạn có trách nhiệm giải trình khi phát hiện người thân gồm cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột có tài sản tăng hoặc tiêu dùng lớn so với thu nhập”.

Ý kiến này cũng đúng luôn vì tài sản tham nhũng chẳng mấy khi “chính chủ”. Thậm chí, người ta còn lợi dụng sự “chống lưng” để người thân tham nhũng. Còn nhớ cách đây chưa lâu, ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói: “Chúng tôi cũng phải thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng và phấn đấu để gia đình, con cái, người thân trong gia đình không lạm dụng quyền của mình để làm ăn phi pháp, hay tiêu cực, hay tham nhũng”.

Đại diện tỉnh Quảng Ninh, bà Đỗ Thị Hoàng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy còn cho biết địa phương này chống tham nhũng bằng việc tách dần các dịch vụ công ra khỏi hệ thống cơ quan công quyền…

Ý kiến thì nhiều và tâm huyết, song, có lẽ sáng kiến độc đáo nhất là của một vị Phó Cục trưởng. Vị chuyên gia này đề nghị: “nghiên cứu không in các loại tiền có mệnh giá lớn, nếu chỉ in loại tiền có mệnh giá 20.000 đồng thôi, không cho phép giao dịch bằng ngoại tệ thì người ta rất khó đưa phong bì bởi khi đó phong bì sẽ rất dày”.

Quá hợp lý bởi nếu muốn mua một “lốt” công chức cỡ 200.000.000 đồng chẳng hạn, thì người ta phải cần đến 10.000 tờ 20.000 đồng, tức là 100 “cục gạch” mỗi cục 100 tờ và cũng tức là cần cả một chuyến xe cỡ… xích lô để chở.

Thế thì có mà cả làng, cả tổng biết nên chắc chắn 99% là chẳng ai dám “chạy” cả.

Nhưng in nhiều tiền thế, sẽ rất tốn kém. Vả lại, có ý kiến cho rằng chuyện phong bao, phong bì chứa tiền Việt “cũ”, lỗi thời rồi. Hoặc là có cũng chỉ là những vụ nhỏ, lẻ. Ở những vụ lớn, họ sẽ chuyển thành vàng cây, vàng nén đóng gói gọn gàng mỗi cây vàng 33 triệu đồng,10 cây như một nắm tay đã 330 triệu, cỡ 1 tỉ là 30 cây vàng cũng gọn lắm. Hoặc họ dùng tiền ông Obama cũng chỉ như một quyển sách nhỏ có khi đã cả trăm triệu đồng, có gì khó đút lót đâu?

Vì thế, việc in tiền với mệnh giá quá nhỏ là không khả thi.

Hay là ta… không sử dụng tiền, vàng nữa thì tham nhũng cùng lắm cũng chỉ là con gà, cân gạo?!

Và như thế, chắc chắn là sẽ không còn tham nhũng phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám