Mong ông Bản “vì dân”, không vì cái… “không loại trừ” của bác Quốc

(Dân trí) - Những chỉ mong rằng, ông Bản thật lòng “vì cán bộ, vì nhân dân” chứ không vì cái gì đó như sự nghi ngờ của ĐB Dương Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn báo Dân trí, phải không các bạn?


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Ông Bản ở đây là ông Lưu Văn Bản, nguyên là Giám đốc Sở LĐTB&XH Hải Dương, “tác giả” của “công trình bổ nhiệm” 43 cán bộ lãnh đạo trước khi rời khỏi vị trí, chuyển sang làm Bí thư Thị ủy Chí Linh (Hải Dương). Còn bác Quốc thì là một cái tên quen thuộc – Đại biểu Dương Trung Quốc…

Chuyện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương có 45 biên chế thì 43 người mang chức danh Trưởng phòng, Phó phòng trở lên, có người lên chức chỉ sau 3 tháng được tuyển dụng công chức đã lên đến Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nội vụ thực hiện thanh tra công vụ tại Sở này, báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/11/2016. Ngay lập tức, Bộ Nội vụ cũng thành lập đoàn kiểm tra rà soát lại toàn bộ qui trình bổ nhiệm.

To chuyện rồi. Mà to là phải, “Nhiều quan thế, dân nuôi sao nổi – nguyên ĐB Trần Du Lịch”. Vả lại, “phẩm hàm, chức tước” có phải lá rụng bên bờ hồ Hoàn Kiếm đâu mà thích cho ai thì cho, phong ai thì phong. Thôi, về tác hại của nó, có lẽ cũng xin không bàn đến nữa.

Chỉ ngạc nhiên là ông Lưu Văn Bản, nguyên là Giám đốc Sở LĐTB&XH Hải Dương, “tác giả” của “công trình bổ nhiệm khủng” này cho biết ông làm là “vì cán bộ, vì nhân dân”. Trả lời câu hỏi “Rõ ràng dư luận có lý do để thắc mắc, bởi một sở có quá nhiều lãnh đạo thì lấy nhân viên đâu làm việc...” của PV báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, ông Bản nói:

“Điều đó đúng. Tôi thừa nhận một sở có 45 công chức mà tới 43 người làm lãnh đạo là nhiều so với bình thường. Nếu chỉ xét ở góc độ đó thôi, tôi thấy mình có khuyết điểm chắc chắn. Nhưng tôi không vì cá nhân, không vì vụ lợi... Khi làm việc đó, tôi vì cán bộ, vì nhân dân. Cán bộ được bổ nhiệm là những người trẻ, là những người mới ra trường, lương còn thấp. Nhưng họ là những người nhiệt huyết, đam mê và muốn được cống hiến. Tôi làm như thế một phần là khích lệ, động viên họ”.

Xin hoan nghênh tinh thần “vì cán bộ, vì nhân dân” của ông Bản bởi thứ nhất, nhìn ở góc độ “vì cán bộ”, ông đã bổ sung thêm quân số hơn một “trung đội quan chức” khiến đội ngũ lãnh đạo đã phong phú lại càng thêm phong phú.

Rồi đối với 43 trường hợp cán bộ ấy, vì việc bổ nhiệm này mà tăng thêm lương lậu, bổng lộc cả chức tước, tức là họ được cả danh lẫn lợi… Vì thế, ông Bản nói “vì cán bộ” là chính xác 101% chứ không phải là 100%.

Ông nói “vì nhân dân” càng đúng hơn. Lúc trước khi ông bổ nhiệm, 43 vị ấy vốn là dân, nên ông vì họ mà bổ nhiệm, tức là ông “vì nhân dân” đấy thôi.

Tại sao một mô hình, một việc làm mà vừa “vì cán bộ” vừa vì “vì nhân dân” lại không được nhân rộng ra nhỉ? Hay là vì nhân dân Hải Dương, ta phong gần 2.470.000 người (điều tra dân số 2016) làm… cán bộ tất? Ui cha, thế thì không còn là “cả nhà ta cùng nhau lên quan” mà “cả tỉnh ta cùng nhau thăng quan”. Sướng nhé!…

Mới cách đây gần 3 tháng (9/8), khi biết tin Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có tới 8 bác phó và 01 bác chánh, mình đã thảng thốt kêu lên: “Nông dân Thanh Hóa phen này… sướng to!”.

Thế mà giờ đây, so với Hải Dương, một Sở có tới 44/46 cán bộ lãnh đạo thì vụ việc ở Thanh Hóa chỉ “nhỏ như cái móng tay”.

Nói thế thôi, sự việc “bổ nhiệm khủng” của ông Lưu Văn Bản rồi sẽ được làm rõ, kết quả có thật “vì cán bộ, vì nhân dân” hay không sẽ có câu trả lời trước ngày 10/11 như chỉ đạo của Thủ tướng.

Những chỉ mong rằng, ông Bản thật lòng “vì cán bộ, vì nhân dân” chứ không vì cái gì đó như sự nghi ngờ của ĐB Dương Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn báo Dân trí:

“Tôi nghĩ rằng, không loại trừ khả năng có chuyện mà chúng ta đã nói là có hay không chuyện “mua quan bán chức”… Chúng ta đã từng thấy hiện tượng xảy ra ở không ít nơi là các vị sắp hết nhiệm kỳ tận dụng quyền lực của mình để đề bạt, bổ nhiệm. Có thể lý do được đưa ra là để tăng cường hiệu quả bộ máy nhân sự nhưng ai cũng có thể nhận ra đó là việc “mua quan bán chức”. Người ta thu lợi từ việc đó"- Ông Quốc nói.

Bùi Hoàng Tám