“Lưới giời tuy thưa…” và có người đang “run” không phải vì… rét!?

(Dân trí) - Từ chỉ đạo của Tổng Bí thư và những gì đang diễn ra, càng thấm thía câu “Lưới giời tuy thưa nhưng khó lọt”, những việc làm khuất tất trước sau cũng phải trả giá. Có lẽ giờ đây, dù đang là mùa hè nhưng có người đang “run”, tất nhiên không phải vì… rét!


(MInh họa: Ngọc Diệp)

(MInh họa: Ngọc Diệp)

Vụ việc biến ảo biển số xe của ông Trịnh Xuân Thanh ngày càng lan ra theo chiều hướng trầm trọng. Không chỉ ông Thanh bị tước quyền đại biểu Quốc hội, “đi bay” chức Phó chủ tịch, loại khỏi Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang mà còn có nguy cơ “lây lan” sang cả vị nguyên bộ trưởng đầy “quyền uy” một thủa, ông Vũ Huy Hoàng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương với sự tham gia của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc thẩm định, đề nghị cấp có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương Lao động trong 2 năm liền (năm 2009 và 2010) và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (năm 2011).

Tổng Bí thư nhấn mạnh nội dung chỉ đạo kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và một số cá nhân; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng - nguyên Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.

Trước đó, tại hội nghị của ngành công thương chiều ngày 12/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá công tác quản lý, bổ nhiệm cán bộ thời gian qua ở Bộ Công Thương "có nhiều tồn tại, ảnh hưởng đến uy tín ngành, tạo những dư luận không tốt về ngành".

Đọc những thông tin trên, thấy rõ một quyết tâm chống tham nhũng của Đảng đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đã và sẽ không còn khái niệm “hạ cánh an toàn”. Đã và sẽ không còn “vùng cấm kị”. Đã và sẽ không còn “tắm từ vai”. Đã và sẽ không còn “quét cầu thang từ dưới lên”…

Một tín hiệu vui nữa, đó là việc “xử lý đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc thẩm định, đề nghị cấp có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương Lao động trong 2 năm liền (năm 2009 và 2010) và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (năm 2011)”.

Thật lòng, có lẽ khó có gì “hài hước” hơn khi một đơn vị vừa mới được tặng thưởng những danh hiệu cao quý, hai lần được tặng thưởng Huân chương Lao động và một lần còn được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động lại “bỗng dưng” làm ăn thua lỗ, thất thoát hàng ngàn tỉ đồng, ngấp nghé bờ vực phá sản mà người đứng đầu không những không bị kỉ luật lại còn được thăng quan, tiến chức.

Trả lời câu hỏi việc Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề xuất khen thưởng Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam có thoả đáng và phù hợp không của phóng viên Dân trí, bà Trần Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương khẳng định:

“Rất thoả đáng và đầy đủ bởi khen thưởng là khen giai đoạn, có thành tích ở giai đoạn nào thì khen thưởng ở giai đoạn ấy. Tất nhiên khi khen thưởng xong cũng muốn người ta phát huy, lan toả nhưng cũng có trường hợp sau một vài năm người ta lại không phát huy được”.

Tất nhiên, việc đúng – sai rồi đây sẽ được làm rõ, thậm chí nếu như có việc “mua bán” phần thưởng thì những ai liên quan sẽ bị xử lý nghiêm như tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư: “Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cần chỉ đạo chặt chẽ các đoàn kiểm tra xem xét, kết luận bảo đảm đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, công tâm, khách quan, trong sáng, không chịu bất kỳ một sức ép nào của bất cứ tổ chức, cá nhân nào”.

Có một tín hiệu mừng, đó là qua vụ việc thể hiện quyết tâm chống tham nhũng mạnh mẽ của Đảng mà người đứng đầu là TBT Nguyễn Phú Trọng. Là quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Còn hơn cả một tin mừng, đó là niềm tin của người dân đã trở lại, đặc biệt là với cá nhân Tổng Bí thư. Ông luôn được đánh giá là người thanh liêm, chính trực, gia đình con cái không có điều tiếng…

Đây có lẽ là một trong những nguyên nhân chính để dù tuổi cao, ông xin rút nhưng vẫn được Đại hội vừa qua tín nhiệm rất cao. Đảng và Nhân dân đang chờ đợi ở Tổng Bí thư với “bàn tay không nhúng chàm” và một “bàn tay sắt” chống tham nhũng, tiêu cực.

Trở lại với những thông tin từ chỉ đạo của Tổng Bí thư và những gì đang diễn ra, càng thấm thía câu “Lưới giời tuy thưa nhưng khó lọt”, những việc làm khuất tất trước sau cũng phải trả giá.

Có lẽ giờ đây, dù đang là mùa hè nhưng có người đang “run”, tất nhiên không phải vì… rét!

Bùi Hoàng Tám