Lời xin lỗi chân thành, trách nhiệm & điểm gặp của sự tử tế!

(Dân trí) - “Trong xã hội ngày nay không ít người lớn gây hậu quả nhưng không dám nhận lỗi, thậm chí thoái thác trách nhiệm, đổ cho người khác” thì vẫn còn đó Nguyễn Thế T. và nhiều, rất nhiều những con người trung thực, dũng cảm nhận lỗi và khắc phục hậu quả chứ quyết không “tranh công – chối tội – đổ lỗi – thanh minh” đang xuất hiện hàng ngày, phải không các bạn?


(Bức thư xin lỗi được dán trên kính xe ô tô)

(Bức thư xin lỗi được dán trên kính xe ô tô)

Đó là lời xin lỗi được dán trên kính xe ô tô với nội dung: “Do vô tình cháu đâm vào gương ô tô. Cháu xin lỗi. Liên hệ với cháu qua số điện thoại…để cháu đền ạ. Do cháu không biết chủ ô tô là ai”.

Trao đổi với báo chí, em Nguyễn Thế T. (học sinh lớp 11, trường THPT Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), tác giả của bức thư kể lại:

“Gần 12 giờ ngày 11/11, sau giờ học, em đi xe đạp điện cùng các bạn về nhà. Ngay sau khi ra khỏi cổng trường một đoạn, em đã vô tình va chạm và làm vỡ chiếc gương ôtô đỗ cùng chiều. Nhưng lúc đó cũng đã muộn, ngoài đường chỉ có các bạn cùng trường nên em không biết ai là chủ của chiếc ôtô này. Vậy nên em viết lời xin lỗi, để lại số điện thoại cho người chủ chiếc xe đợi người ta gọi lại để em tìm cách đền”.

Đọc bức thư cũng như lời tâm sự của T, không thể không cảm phục sự chân thành, trung thực và trách nhiệm của một cậu học trò lớp 11.

Vụ việc xảy ra là ngoài ý muốn, cậu bé đã sai và sai thì xin lỗi cũng là điều tất nhiên của cuộc sống, song không phải ai và lúc nào cũng làm được điều tất yếu ấy. Khi cậu gây ra sự việc, không có ai ở đó, với tuổi trẻ nông nổi, hiếu động, em bỏ đi thì không ai biết cả và trong đời sống xã hội, đã từng có không ít những hành động vô trách nhiệm như vậy.

Thế nhưng không, em đã không bỏ đi để trốn tránh mà tự viết “giấy nợ” để lại, xin chịu trách nhiệm đền bù cho thiệt hại do mình gây nên.

Một chi tiết không kém phần xúc động, đọc bức thư của cậu bé, chủ nhân chiếc xe - Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung thuộc Hội Châm cứu Hải Phòng chia sẻ:

“Nghe cháu thành thực xin lỗi, tôi rất cảm động vì trong xã hội ngày nay không ít người lớn gây hậu quả nhưng không dám nhận lỗi, thậm chí thoái thác trách nhiệm, đổ cho người khác. Đây là hành động dũng cảm, thể hiện em được gia đình và nhà trường giáo dục rất tốt".

Cậu bé Nguyễn Thế T. cũng kể lại: “Chiều cùng ngày, bác chủ xe đã gọi điện, nhưng thật lạ là bác ấy không cáu gắt, cũng không hề bắt đền mà chuyện trò rất vui vẻ, dặn dò lần sau cẩn thận hơn. Trước khi cúp máy, bác còn động viên em học tập cho tốt. Trước một người tốt như bác ấy, em thực sự cảm kích và thấy phải có trách nhiệm với bản thân hơn".

Có thể nói, em Nguyễn Thế T. đã hành động đúng nhưng không phải là người tử tế thì không thể làm được.

Đối với Bác sĩ Trung cũng vậy. Nói thì dễ, song trước việc tài sản của mình bị người khác làm hỏng, không phải ai cũng có được sự “cảm động” nếu không phải là người tử tế.

Vì thế ở đây, có thể nói là điểm gặp của sự tử tế.

Cám ơn Nguyễn Thế T., cám ơn Bác sĩ Trung và cảm ơn sự trung thực cùng lòng bao dung của cuộc đời này dù đúng như lời Bác sĩ Trung “trong xã hội ngày nay không ít người lớn gây hậu quả nhưng không dám nhận lỗi, thậm chí thoái thác trách nhiệm, đổ cho người khác” thì vẫn còn đó Nguyễn Thế T. và nhiều, rất nhiều những con người trung thực, dũng cảm nhận lỗi và khắc phục hậu quả chứ quyết không “tranh công – chối tội – đổ lỗi – thanh minh” đang xuất hiện hàng ngày, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám