Lần này, chắc UBND Quận Ba Đình sẽ “không có đường lùi”?

(Dân trí) - 79 bài báo (72 bài trên mục Bạn đọc + 5 bài trên BLOG) riêng trên Dân trí. Phó Chủ tịch TP 2 lần chỉ đạo. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trực tiếp truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại (15/2/2017), vụ việc tại 146 phổ Quán Thánh vẫn gần như dậm chân tại chỗ. Lần này thì đích thân ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy Hoàng Trung Hải trực tiếp ra “tối hậu thư”…

Có lẽ để bạn đọc tiện theo dõi, thêm một lần nữa xin sơ lược lại câu chuyện “trường kỳ” này.

Đó là bắt đầu từ việc hơn một chục gia đình từ nhiều năm sống yên bình và đoàn kết trong một khu biệt thự cổ từ thời Pháp. Nhà đẹp, cây xanh, không khí trong lành, đường cống rãnh thông thoáng...

Bỗng một ngày, nước thải, nước mưa tắc nghẽn, cả khu nhà chìm ngập trong hôi thối suốt mấy năm trời bất kể nắng mưa. Nguyên nhân được người dân cho là do đường cống thoát nước thải nhiều thập kỷ từ bao giờ đã nằm dưới nền nhà số 5 (đã được UBND quận Ba Đình cấp sổ đỏ đè lên cả đường cống) bị kẻ nào đó bịt lại.

Tất nhiên, những người dân lương thiện ở đây không thể chấp nhận được sự tai quái đó và họ đã hành xử đúng pháp luật: Làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Và phải mất mấy năm trời, bộ máy công chức ở đây mới ì ạch chuyển động. Một thời gian khá dài sau, họ đưa ra kết luận tắc cống dẫn nước điểm dưới ngôi nhà số 5 bởi đẩy bê tông và giẻ rách.

Nếu theo đúng qui định của luật pháp, kể cả qui định bất thành văn của đời sống xã hội, ai làm hỏng thì sửa đền. Ai làm cống tắc thì phải thông và trả lại đúng nguyên trạng.

Thế nhưng chả hiểu sao, UBND Quận Ba Đình lại có một kế sách “tuyệt vời”, chẳng giống ai, đó là vác gần 500 triệu đồng bằng tiền thuế của dân để xây một cái cống mới, vòng tránh ngôi nhà nọ.

Lạ nhất là trước khi có ý chủ trương xây cống mới, ông Phó Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo: “phải bàn bạc, thống nhất với người dân” thì ông ông Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Phong Cầm gạt phăng đi: “không phải hỏi dân” khiến ĐBQH Dương Trung Quốc ngậm ngùi thốt lên: “nói rằng không cần lấy ý kiến người dân thì người đó không những chỉ là dại dột, mà đó là người dốt”.

Trong một đợt kiểm tra, Thanh tra Hà Nội chỉ rõ những sai phạm và UBND TP Hà Nội chính thức kết luận tại Thông báo số 27/TB-UBND ngày 20/7/2016 do ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội ký.

Sau đó, khi báo cáo vụ việc với Chính phủ, UBND Quận Ba Đình đã hứa sẽ thực hiện nhưng rồi… để đấy.

Trong một trao đổi với phóng viên Dân trí vào ngày 21/12/2016 về lời hứa này Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sẽ kiểm tra, phúc tra lại việc quận Ba Đình (Hà Nội) đã hứa giải quyết xong vẫn "án binh bất động" và khẳng định: “Cái này không phải là hứa với Tổ công tác mà chính là hứa với Thủ tướng đấy”.

Thế nhưng lại gần 6 tháng trôi qua, sự việc vẫn chưa “nguyễn y vân” và lần này, đích thân Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải phải ra “tối hậu thư”: “6 tháng nữa sẽ giải quyết dứt điểm. Thế là lâu! ... Các đồng chí phải làm sớm hơn, vụ việc để quá lâu rồi”. Ông Hải nói.

Là một trong những người tham gia phản ánh vụ việc này, mình nhiều khi thực sự hoang mang vì không hiểu nổi. Một sự việc sai lè lè, xảy ra ngay tại một quận trung tâm Thủ đô đã có sự chỉ đạo từ UBND TP, Chính phủ mà sau mấy năm trời, vẫn không thực hiện được.

Với một chính quyền cấp quận (tương đương với huyện) mà cả cấp trên trực tiếp là UBND TP rồi đến Chính phủ chỉ đạo mà cũng không thực hiện thì nó là thế nào? Điều gì đang xảy ra ở đây? Chịu!

Hi vọng rằng lần này, với “tối hậu thư” của ông Hải, một lãnh đạo cao cấp nhất thành phố và là Ủy viên Bộ Chính trị, chắc chắn sự việc không thể không thực hiện hay nói cách khác, trong vụ việc này, UBND Quận Ba Đình “không có đường lùi” vì không thể chần chừ thêm được nữa, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám