Không để câu “thần chú” xử lý nội bộ “ bảo hộ” cho tội hình sự!

(Dân trí) - Bổ nhiệm đúng quy trình. Đấu thầu đúng quy trình. Khen thưởng đúng quy trình và kỉ luật cũng… đúng quy trình. Giờ đây, nếu cái cụm từ “đúng quy trình” đang như một “hội chứng vô can” thì cụm từ “xử lý nội bộ” lại giống như một “lá bùa” thoát tội.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Từng có không ít những tội hình sự đã được “giai cứu” bằng bốn từ thần chú “xử lý nội bộ” mà gần đây, một vụ việc đã đứng trước nguy cơ như vậy, đó là vụ bán hơn 800 giấy phép, đưa tên các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn vào bản phụ lục sản phẩm để được lưu hành tại Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn).

Theo phản ánh của báo Dân trí, các sản phẩm này của doanh nghiệp không cần phải đi qua khâu kiểm tra, xác minh chất lượng mà chỉ cần bỏ ra 2 triệu đồng cho tiền môi giới, 5 triệu đồng/sản phẩm để trả cho Giám đốc Trung tâm là "nghiễm nhiên" có tên trong danh sách lưu hành.

Như vậy với hơn 800 sản phẩm, mỗi sản phẩm có giá 7 triệu đồng, tổng số tiền “bán giấy phép” lên tới gần 6 tỉ đồng.

Tuy báo cáo của đoàn thanh tra đánh giá sự việc khiến "người dân nói chung và người nuôi thuỷ sản nói riêng mất lòng tin vào cơ quan quản lý nhà nước nói chung và Tổng cục Thuỷ sản nói riêng. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm này có thể bị thiệt hại rất lớn nếu đã đầu tư vào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm này khi cơ quan quản lý nhà nước thực hiện thu hồi các văn bản trái luật nêu trên”.

Đặc biệt, chỉ với 3 bản phụ lục được ký khống và 2 công văn được xây dựng và ban hành trái quy định, hơn 2 năm qua, hơn 800 sản phẩm trong lĩnh vực thủy sản đã vô tư lưu hành trên thị trường mà không bị cơ quan chức năng nào phát hiện thì không thể nói khác, đây là vụ việc rất nghiêm trọng

Thế nhưng về hình thức xử lý thì cách đây chưa lâu, mới chỉ dừng ở mức “các cá nhân bị tố cáo và các cá nhân được phát hiện trong quá trình xác minh tố cáo được yêu cầu thực hiện tự kiểm điểm trách nhiệm cá nhân tại đơn vị công tác và trước hội đồng kỷ luật công chức, viên chức của Tổng cục Thuỷ sản”. Tức là, nó hoàn tòa có thể được đưa vào “danh sách vàng”… xử lý nội bộ.

Song, giờ đây thì nếu có vi phạm pháp luật, chắc chắn sẽ không thể xảy ra “xử lý nội bộ”. Lý do, tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ngày 21/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ việc Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản làm giả hơn 800 giấy lưu hành sản phẩm thức ăn chăn nuôi và sản phẩm xử lý cải tạo môi trường.

“Nếu vi phạm pháp luật phải khởi tố, chứ không phải xử lý nội bộ”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định. Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho biết, hiện vụ việc này đã được Bộ Công an báo cáo Thủ tướng và trong thời gian gần nhất, sẽ khởi tố vụ án.

Đây là việc làm hợp lý nhưng lại rất đáng mừng. Nói hợp lý bởi thực chất, nó là vụ án hình sự với số tiền lên tới hàng tỉ đồng do những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng thực hiện. Và như thế, vụ việc được khởi tố là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, nói đáng mừng ở chỗ, nếu không có sự chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trực tiếp làm việc, giao Bộ Công an xác minh nếu vi phạm, sẽ khởi tố, điều tra, xử lý thì hoàn toàn có thể, vụ việc sẽ lại… “xử lý nội bộ”.

Không có chuyện hai thanh niên ăn cắp 2 cái bánh mì trị giá 45 ngàn đồng thì bị khởi tố, tạm giam, còn quan chức bán 800 giấy phép khống trị giá 5-6 tỉ đồng thì… “xử lý nội bộ”.

Mong rằng rồi đây, vụ việc sẽ được xét xử nghiêm minh đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, hợp tình, hợp lý, hợp lòng dân và mong hơn nữa, cụm từ “xử lý nội bộ” sẽ không còn được sử dụng như câu thần chú “bùa ngải”, “trấn yểm”, “ bảo hộ” cho những tội danh hình sự, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám