Không có người chính trực thì mọi phương pháp đều vô ích

(Dân trí) - Đỗ Ngọc Thanh Phượng, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Đồng Nai được báo chí gọi là "nữ tướng" cùng với những đánh giá rất cao. Bởi vì, vị nữ tướng này đã dẹp loạn gian lận xăng dầu một cách ngoạn mục.

 

Không có người chính trực thì mọi phương pháp đều vô ích - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tình trạng gian lận xăng dầu rất phổ biến, nhưng lâu nay không ai dẹp được, có chăng cũng chỉ được vài vụ làm ví dụ. Dẹp loạn không thành bởi vì cách thanh tra, kiểm tra rất quan liêu. Trước khi đi kiểm tra thì thông báo, đi thì ồn ào theo kiểu ra quân. Các cây xăng hay tin, cho xoá dấu vết. Đoàn đến kiểm tra thấy mọi thứ đều đúng chuẩn, có khi phong bì bồi dưỡng ăn trưa, ăn tối. Hai bên đều vui vẻ, ai cũng có lợi.

Một doanh nghiệp xăng dầu gian lận, không chỉ một mình họ hưởng lợi.

"Nữ tướng"  Đỗ Ngọc Thanh Phượng không đánh giặc gian thương theo kiểu cũ. Bà đóng vai người đi mua xăng, nghiên cứu địa bàn, tìm hiểu cụ thể mưu gian chước lận của từng doanh nghiệp. Đề phòng nội gián, điều quân cơ quan nhưng không cho biết đi đâu, thu điện thoại trên đường đi để tránh rò rỉ thông tin. Làm quyết liệt như vậy nên bắt vụ nào trúng vụ đó. Từ đầu năm đến nay, thanh tra Sở KHCN tỉnh Đồng Nai chỉ phạt được 1 tỉ đồng, còn Chi cục của "nữ tướng" phạt hơn 5 tỉ đồng.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở tỉnh Đồng Nai khiếp vía vì các thủ thuật gian lận bị phát hiện, vạch trần. Khiếp hơn nữa là không mua được tin, không có cửa bảo kê. Xét ra mới thấy, dẹp được loạn chỉ cần người đứng đầu quyết tâm, có năng lực và thật sự liêm khiết.

Và cũng từ chuyện ở Đồng Nai, bổng dưng giật mình sợ hãi.

Cả nước có biết bao nhiêu cây xăng, trong đó có biết bao nhiêu kẻ gian lận. Hằng ngày, chúng vẫn móc túi người dân nhưng không ai trị được. Một "nữ tướng" ở Đồng Nai không làm gì  hơn ngoài địa bàn mình quản lý. Các nơi khác đang cần những "nam tướng", "nữ tướng" như Đỗ Ngọc Thanh Phượng.

Bộ KHCN gửi công văn yêu cầu Sở KHCN các tỉnh, thành trong cả nước nghiên cứu và học tập cách thức, phương pháp kiểm tra gian lận mà bà Phượng áp dụng. Cách thức thì dễ học, bởi vì quá đơn giản. Nhưng vấn đề nan giải là có nhưng người như Đỗ Ngọc Thanh Phượng hay không?

Không có người chính trực thì mọi phương pháp đều vô ích.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!