Kê thuốc gì cho chứng bệnh “không biết”?

(Dân trí) - Vào cuối tuần trước, theo thông báo của Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TPHCM, hàng loạt cán bộ tại quận Thủ Đức (TPHCM) đã bị kỷ luật do sai phạm về quản lý, buông lỏng xử lý vi phạm xây dựng nhà không phép. Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Trần Văn Dũng bị kỷ luật cảnh cáo.

m_trai-phep.jpg

 

Bên cạnh đó, Ủy ban kiểm tra Thành ủy cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Tấn Pháp - Bí thư chi bộ Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức và yêu cầu lãnh đạo sở Xây dựng cách chức đội trưởng đội thanh tra trên địa bàn.

Vấn đề này tiếp tục được ông Nguyễn Thiện Nhân – Bí thư Thành uỷ TPHCM nhắc lại trong hội nghị do UBND TPHCM tổ chức chiều 26/3. Ông Nhân nói “rất đau lòng”, song không thể nào khác, bởi chỉ nhìn vào số liệu thôi cũng khó ai chấp nhận được cách quản lý của lãnh đạo cấp quận, cấp phường ở đây với hoạt động xây dựng xảy ra trên địa bàn.

“Khi làm việc với quận Thủ Đức cũng thấy rất rõ. Tại một phường có 21 căn nhà xây sai phép liền kề nhau, xây cùng lúc. Hỏi xây lúc nào mà Chủ tịch phường không biết, trong khi hỏi dân ở xung quanh ai cũng biết là điều không thể chấp nhận được” – ông Nhân nói.

Theo thống kê mà Bí thư Thành uỷ TPHCM đưa ra, năm 2016, quận Thủ Đức có 314 công trình xây dựng không phép, sai phép; năm 2017 khoảng 150 công trình và đến năm 2018 là 72 công trình. Vậy đây đâu còn là “con voi chui lọt lỗ kim” mà có cả một “đàn voi”!

Có điều rất đáng lo ngại, thực trạng ấy không chỉ diễn ra tại Thủ Đức mà theo lời ông Nhân, quy mô xây dựng không phép, sai phép tại huyện Bình Chánh còn lớn hơn rất nhiều. Tại Bình Chánh, từ năm 2016-2018 có khoảng 2.700 trường hợp xây dựng không phép, sai phép, trong đó năm 2018 là 870 trường hợp.

Chưa hết, ông Nhân nhắc lại chuyện ở Hóc Môn, trước đây huyện này cho phép xây dựng sai khoảng 1.500 trường hợp đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Hệ luỵ kéo theo là người dân có nhu cầu xây dựng nhà, nộp 1.400 hồ sơ cũng không dám giải quyết.       

Thực trạng đó khiến vị Bí thư Thành uỷ TPHCM thốt lên: “Với quy mô xây không phép, trái phép như trên thì có gọi là chỉnh trang đô thị hay không?”.

Kể cũng lạ, vấn đề ông Nguyễn Thiện Nhân nêu “hỏi dân xung quanh ai cũng biết mà lãnh đạo địa phương không biết” tưởng hiếm có - khó tìm nhưng lại đang xảy ra ở nhiều tỉnh thành trên cả nước chứ chẳng riêng gì TPHCM. Nguyên nhân ở đây không rõ là do năng lực “tàng hình” của các công trình này quá cao siêu hay do “căn bệnh không biết” lây lan, “nhờn thuốc”?

Dù là với nguyên nhân gì thì cũng phải có phương pháp ngăn chặn, bao gồm cả việc “đổi thuốc, tăng liều”. Bởi những công trình xây sai phép, trái phép chẳng những “băm nát” quy hoạch đô thị mà còn khiến các quy định pháp luật mất đi sức nặng… Cứ sai rồi lại phạt cho tồn tại, ai cũng lo lót để được “tàng hình” thì các quy hoạch sẽ về đâu?

 

Bích Diệp