Huyền Trang, Thuận Phong và còn những ai nữa?

(Dân trí) - Công ty Cổ phần sản xuất và Thương mại Thuận Phong (Đồng Nai) sản xuất phân bón giả, đó là kết luận chính thức của Bộ Khoa học Công nghệ Môi trường sau khi xem xét nghiên cứu các mẩu sản phẩm của công ty này.

 

 

(Minh Họa: Ngọc Diệp)
(Minh Họa: Ngọc Diệp)

Trong một số sản phẩm của Công ty Thuận Phong, có ghi nhãn “made in USA”, nhưng thực chất là hàng giả.

Tình trạng hàng giả ở Việt Nam rất phổ biến, có nhiều thứ giả chỉ gây thiệt hại về vật chất, nhưng có những mặt hàng giả vô cùng nguy hiểm, liên quan đến sức khỏe của con người. Điển hình như mới đây, các cơ quan chức năng TPHCM phá đường dây làm mỹ phẩm giả của Công ty Huyền Trang. Công ty này nhập hóa chất từ Trung Quốc hoặc mua ở chợ Kim Biên, sau đó sản xuất ra mỹ phẩm, kem trắng da ghi nhãn mác của Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Các chuyên gia ngành y tế đã chỉ ra rằng, các loại mỹ phẩm giả chứa nhiều chất gây hại cho da và thậm chí có thể gây ung thư. Chưa ai thống kê được, nhưng chắc chắn trong số người nằm chồng chất trong các bệnh viện ung bướu khắp cả nước, có không ít người mang bệnh là do sử dụng mỹ phẩm giả.

Trở lại Công ty Thuận Phong, sẽ thấy còn nguy hiểm hơn Huyền Trang nhiều, mặc dù sản phẩm của Thuận Phong không bôi trực tiếp lên da của người sử dụng. Phân bón giả trước hết là lừa nông dân. Nông dân mua thuốc trị bệnh cho cây trồng nhưng gặp thuốc giả thì bệnh không khỏi, và tất nhiên bệnh sẽ nặng thêm, tiền của nông dân mất, tật cây cối vẫn mang. Phân bón giả gây thiệt hại cho nông dân và tàn phá mùa màng, hủy hoại nền kinh tế của đất nước.

Công ty Thuận Phong ghi nhãn mác “made in USA” là cách lừa bịp quá cũ nhưng rất dễ đạt mục đích. Người dân thấy sản phẩm của Mỹ tất sẽ tin cậy và sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Càng mua nhiều Công ty Thuận Phong càng thu lợi nhiều, và kết quả là nông dân bị thiệt hại nhiều.

Nguy hiểm hơn, phân bón giả chẳng khác gì các loại chất độc hóa học, đi vào đất đai, cây cỏ, hoa trái, nguồn nước và môi trường sống. Đối với mỹ phẩm giả, chỉ có người sử dụng nó mới bị ảnh hưởng, nhưng chất độc tiềm ẩn trong môi trường sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Uống nước, thậm chí hít thở không khí cũng bị nhiễm độc, bởi vì hóa chất từ phân bón giả đã thấm vào nguồn nước, đã lan tỏa trong không khí.

Điều đáng sợ là không chỉ Huyền Trang, Thuận Phong, mà hàng mỹ phẩm giả, phân bón giả đầy trên thị trường. Hiệp hội phân bón Việt Nam công bố có nhiều loại phân bón giả, nhái nhãn mác Công ty Phân bón Bình Điền, Công ty Phân bón Supe Phốt phát Lâm Thao, Công ty Phân bón miền Nam, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao, Tập đoàn Quế Lâm… Các nhà sản xuất chân chính đang bị điêu đứng vì phân bón giả.

Đặc biệt, có nhiều nguồn phân bón giả được nhập từ Trung Quốc. Đây là sự tiếp tay đầu độc dân mình.

Vì sao có đủ cơ quan chức năng, công cụ trong tay nhưng vẫn không ngăn chặn được nạn sản xuất phân bón giả, có phải vì những kẻ làm hàng giả quá tinh vi hay vì người có trách nhiệm ngăn chặn hàng giả tiếp tay cho chúng?

Lê Chân Nhân