“Hà Nội mùa này, phố cũng như… sông”

(Dân trí) - Hà Nội bước vào mùa mưa bão. Người ta lại ca bài nhạc chế từ gần chục năm về trước “Hà Nội mùa lắm những cơn mưa”: “Hà Nội mùa này phố cũng như… sông - Cái rét đầu đông, chân em run ngâm trong nước lạnh - Hoa sữa thôi rơi, em tôi bơi cả chiều trên phố - Đường Cổ Ngư xưa, ngập tràn nước sông Hồng...”.

“Hà Nội mùa này, phố cũng như… sông” - 1

Do ảnh hưởng của bão số 2, trong những ngày qua, khu vực miền Bắc xảy ra mưa lớn. Có những thời điểm mưa dai dẳng trút xuống cả ngày khiến nhiều khu vực ở Hà Nội bị ngập úng nặng.

Dọc đại lộ Thăng Long được coi là “rốn ngập” khi khắp nơi chìm trong biển nước, có nơi nước ngập đến ngang bụng người. Nhiều người đi làm sử dụng xe gắn máy phải dắt bộ, mỗi khi có ô tô, xe bus đi ngang qua lại ngả nghiêng theo sóng lớn.

Trước những tòa nhà nằm trong các khu đô thị lớn, người ta phải “đắp thành, đắp lũy” bằng bao tải cát để chặn nước không cho chảy xuống tầng hầm.

Trong khi đó, ở khu phố cổ Hà Nội, có nơi nước ngập hơn 50cm, tràn vào cả nhà dân. Riêng tại phố Phùng Hưng, nước ngập mênh mông, nhiều đoạn ngập sâu 70cm. Nước không kịp thoát khiến rác và nước thải trong cống rãnh cũng duềnh lên hôi thối, buộc những nhà có nền thấp phải che chắn để ngăn nước và rác bẩn tràn vào.

Những hình ảnh đăng tải trên báo chí vừa hài vừa bi, vừa khiến người ta vừa “sốc” lại vừa ngán ngẩm, vì kỳ thực, cảnh này năm nào cũng có và thấy sao cứ… quen quen!

Một độc giả của Dân trí trước tình cảnh trên đã bình luận rằng: “Không biết Hà Nội đến bao giờ mới hết lội! Bao năm nay càng ngày càng ‘lội’. Trời nước mênh mang quá!!!”.

Đương nhiên, khi lý giải cho tình trạng Hà Nội mưa lớn lại ngập, nhà chức trách sẽ nói do thời tiết, do “ông trời”. Nếu không phải là “cơn mưa lịch sử” thì cũng là “mưa cực lớn”. Chỉ cần mưa nặng hạt 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ, phố xá đã thành sông, huống hồ mưa suốt cả ngày, kéo dài hàng tiếng liền như thế.

Lực lượng chức năng, bộ phận môi trường đô thị đã được huy động tối đa, căng sức chống chọi với “giặc nước”. Mà chống được hôm này lại qua hôm khác, được năm này lại đến năm kia. Hễ cứ mưa là lụt!

Dĩ nhiên rồi, trời không mưa to thì không có chuyện. Nhưng mưa to lại ngập thì đúng “đặc sản” Hà Nội rồi. Không ngập sao được khi nhìn đâu cũng thấy nhà và nhà, các khu đô thị mọc lên như nấm.

Hạ tầng giao thông, thoát nước không theo kịp với sự phát triển của đô thị. Thậm chí, nhiều khu nhà ở, chung cư san sát - không rõ là được cấp phép hay chưa, nhưng cứ thế xây, dân cứ thế vào ở, trong khi hệ thống thoát nước không hề được nâng cấp.

Chưa kể, ý thức của cư dân Thủ đô tại một số nơi vẫn còn “mệnh ai nhà nấy sống”, xả rác bừa bãi, không phân loại, bất cứ cái gì xả được xuống cống chung là cứ xả!

Gần 1 thập kỷ chờ đợi, dự án thoát nước giai đoạn II của Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên tới 8.000 tỷ đồng sau nhiều lần gia hạn rồi đội vốn, được hy vọng sẽ giúp nhiều quận, huyện của Thủ đô thoát cảnh “lội nước” mỗi mùa mưa.

Thế rồi, trong khi Hà Nội vẫn điệp khúc “lội” thì mới đây, một số cán bộ trong ban bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án này đã bị truy tố vì thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước… Thật buồn!

Sáng nay vừa nghe tin, trên khu vực Bắc Biển Đông lại hình thành thêm một vùng áp thấp mới…

Chợt nhớ bài thơ trào phúng của Nhà báo Bùi Hoàng Tám đã từng đăng trên BLOG Dân trí năm nào: “Ai về Hà Nội mùa mưa – Nhớ rằng không được quên mua bản đồ - Bản đồ chỗ lội, chỗ khô – Chỗ nào dùng đến ca nô, tàu thuyền – Chỗ nào nước cống duềnh lên – Chỗ nào rác rưởi phủ trên mặt đường…”

Bích Diệp