“Giông bão” ở Bộ Công Thương và “bàn tay sắt” của vị Bộ trưởng

(Dân trí) - Bộ Công Thương đang rúng động bởi hàng loạt các cuộc “cải tổ” của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Cũng không khó để nghĩ rằng đã và đang có những áp lực không nhỏ đối với Bộ trưởng, song với sự tin cậy và ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đặc biệt là sự đồng tình của nhân dân, chắc chắn Bộ Công Thương sẽ sớm vượt qua những ngày "giông bão” …

“Giông bão” ở Bộ Công Thương và “bàn tay sắt” của vị Bộ trưởng - 1

Trước hết, cũng cần điểm lại sơ bộ những “di sản” mà người tiền nhiệm Vũ Huy Hoàng để lại cho ngành Công Thương nói riêng, cho sự phát triển của đất nước nghiêm trọng đến mức nào.

Về tổ chức, đó là những vụ bổ nhiệm “đúng qui trình” nhưng “đậm mùi o bế cháu con”. Không ít cán bộ kém tài, thiếu đức đã được “đôn” lên những vị trí rất cao mà Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy… là những điển hình.

Về chính sách phát triển kinh tế là hàng loạt những qui định cản trở sự phát triển cũng như xâm phạm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với đời sống xã hội, là tình trạng ô nhiễm từ các nhà máy, khu công nghiệp và phá vỡ môi trường từ các công trình thủy điện cùng khối tài sản hơn 30.000 tỉ đồng đầu tư vào những dự án “đắp chiếu”, gây tổn hại vô cùng lớn cho nền kinh tế đất nước…

Những khuyết điểm trên làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, gây bức xúc trong xã hộị…, Quốc hội phải ban hành Nghị quyết phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng. Tuy nhiên, theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì đây mới chỉ là hình thức kỉ luật dành riêng cho công tác tổ chức, cụ thể là bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh và “nếu điều tra thấy sai phạm hình sự thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại tài sản…” như lời Tổng Bí thư khẳng định.

Trước thực trạng có lẽ khó có thể… xấu hơn tại đây, đồng thời để lập lại kỉ cương nhằm thực hiện chủ trương xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phục vụ nhân dân của Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc, Bộ Công Thương cần phải có một “bàn tay sắt” dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt, dám chịu trách nhiệm và tất nhiên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phải nhận trọng trách này.

Xác định rõ “tình thế” của mình, về tổ chức, ngay từ ngày đầu nhậm chức, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã cùng một lúc cho thay 3 ghế lãnh đạo cấp vụ quan trọng là Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Chánh văn phòng, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ.

Sau bước “thăm dò”, nhận được sự đồng tình, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp tục làm một cuộc “Diên Hồng", lấy ý kiến kiện toàn bộ máy cho phù hợp theo hướng tinh gọn, tránh sự cồng kềnh, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ… Từ đó, đưa từ 35 đầu mối xuống chỉ còn 28 đầu mối, cắt giảm 7 đầu mối. Điều này đồng nghĩa với một loạt cán bộ cấp vụ và tương đương sẽ được điều chuyển công tác khác.

Cuộc “cách mạng” nhân sự ngay lập tức, nhận được sự đồng tình cao của dư luận. Ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư, một người vốn “kiệm” lời khen đã nhận xét: “Tôi thấy việc Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thực hiện kiện toàn cấu trúc, tinh giản bộ máy là tin mừng, hoan nghênh Bộ trưởng Trần Tuấn Anh”.

Về chủ trương, chính sách, bước đầu Bộ trưởng Trần Tuấn Anh “thăm dò” bằng cách bãi bỏ Thông tư 37 qui định mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may khiến các doanh nghiệp lĩnh vực này mất hàng ngàn tỉ đồng/năm. Việc bãi bỏ này được đánh giá như “món quà cho ngày Doanh nhân Việt Nam”.

“Thừa thắng xông lên”, mới đây Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp tục làm một cuộc “cách mạng” với hàng loạt thủ tục "hành" doanh nghiệp. Theo đó, bãi bỏ 15 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 108 thủ tục trong tổng số 443 thuộc phạm vi Bộ quản lý.

Sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật và thủ tục hành chính đối với 17 lĩnh vực và tại 40 văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo lên Phương án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương năm 2017.

Với những thay đổi mạnh mẽ này, không khó để thấy hiện Bộ Công Thương như đang "giông bão”. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gặp không ít áp lực và đang phải sử dụng “bàn tay sắt”.

Song, có lẽ bất cứ ai vào cương vị ông cũng không thể làm khác bởi đó là phương cách duy nhất để đưa ngành công thương, một ngành quan trọng vào bậc nhất trong sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước trở lại đúng vị thế của mình.

Tất nhiên, ở “tâm bão” thì phải chịu nhiều giông gió. Song, với sự tin cậy và ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là sự đồng tình của nhân dân và những đòi hỏi của đất nước trên con đường phát triển, chắc chắn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sẽ “vượt bão”, cùng với lãnh đạo Bộ vực dậy để “con tàu” Công Thương lướt sóng ra khơi trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám