Đã có khởi tố rồi, còn ai không dám sợ?

Bích Diệp

(Dân trí) - Ai đó trong số họ có thể nghĩ mình "không may" hay "oan uổng" nhưng liệu có ai gánh nổi những tổn thất về kinh tế và tinh thần của hàng triệu con người trên đất nước này?

Đã có khởi tố rồi, còn ai không dám sợ? - 1

Liên quan đến vụ việc tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines (BN 1342) vi phạm quy định của Nhà nước cách ly y tế phòng ngừa Covid-19, gây hậu quả nghiêm trọng, như người viết đã đưa ra bình luận tại bài viết ngày 3/12 trên BLOG: Đó là những hành vi liều lĩnh, thể hiện sự kém cỏi trong ý thức lẫn nhận thức, vô trách nhiệm với bản thân, người thân và cộng đồng.

Và không thể khác, ngoài sự trả giá bằng chính sức khỏe của bản thân, bệnh nhân này còn phải đối mặt với xử lý hình sự và xử phạt nặng về hành chính.

Ngày 3/12, căn cứ các quy định pháp luật, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TPHCM đã quyết định khởi tố vụ án hình sự "làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người".

Chiều cùng ngày, trong cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM đưa ra đề nghị "phải sớm khởi tố bị can đối với bệnh nhân 1342 xử lý nghiêm để răn đe".

Người viết cũng đồng ý với quan điểm của lãnh đạo TPHCM, rằng: "Trường hợp 1342 vi phạm quy định phải xử nghiêm theo quy định của pháp luật". Theo ông Phong, không chỉ vi phạm quy định cách ly, bệnh nhân này còn không tự giác khai báo nhật ký đi học tại trường Hutech khi đang trong thời gian cách ly.

Với trình độ của một tiếp viên hàng không, với đặc thù nghề nghiệp, bệnh nhân 1342 không thể không có hiểu biết về mức độ nguy hiểm và tính chất "siêu lây nhiễm" của virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã nắm rõ quy định cách ly y tế, đã ký giấy cam kết nhưng vẫn tiếp xúc với 3 người khác, khiến 1 người trong số đó (BN 1347) bị lây nhiễm, sau đó, hai F1 của người này cũng có kết quả xét nghiệm dương tính…

Đành rằng suốt gần 3 tháng qua, Việt Nam sạch bóng Covid-19 trong cộng đồng, trong điều kiện "trời yên biển lặng", một bộ phận không nhỏ người dân dần có tâm lý chủ quan… song cũng không thể vì thế mà biện hộ cho những hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về cách ly y tế.

Cũng từ trường hợp của BN 1342 và ca nhiễm 1347 đã gióng lên hồi chuông báo động về ý thức của cộng đồng đối với sự tồn tại của dịch Covid-19. Không phải bỗng dưng mà chúng ta có thể được làm việc, sinh hoạt trong "điều kiện bình thường" suốt một thời gian dài như vừa qua.

Khi mà nhiều quốc gia trên thế giới lao đao vì dịch bệnh, mỗi ngày có hàng trăm nghìn người nhiễm mới và đến nay đã có hơn 1,5 triệu người tử vong, Việt Nam vẫn an toàn, đằng sau đó là sự nỗ lực rất lớn của cả nước.

Trên đời làm gì có thành quả nào bỗng dưng mà đạt được một cách dễ dàng?!

Ở một khía cạnh khác, dù ghi nhận có sự cẩn trọng và chặt chẽ trong quy trình phòng, chống dịch, song với lịch trình di chuyển, tiếp xúc của BN 1342, liệu rằng có cần xem xét, rà soát lại những lỗ hổng, dù là nhỏ nhất?

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines sẽ được cách ly theo một khu vực riêng. Do BN 1342 đã tự ý di chuyển từ khu cách ly này qua khu vực khác, đến gặp BN1325 và đã bị lây nhiễm.

Thêm vào đó, BN 1342 cùng các thành viên tổ bay thực hiện cách ly tập trung (cho riêng các tổ bay của hãng) trong vòng 5 ngày kể từ khi nhập cảnh rồi sau đó về cách ly tại nơi cư trú cho đến khi đủ 14 ngày. Quy định này để các tổ bay vừa thực hiện cách ly an toàn cho cộng đồng vừa đủ lực lượng tham gia vận chuyển hành khách.

Thế nhưng, đơn vị phụ trách, giám sát vấn đề cách ly (từ hãng bay cho đến chính quyền địa phương) lấy gì để đảm bảo cho sự nghiêm túc và tính an toàn của quá trình thực hiện cách ly? Khi đã xảy ra vi phạm "gây hậu quả nghiêm trọng" như vừa qua thì các tổ chức có liên quan đó chịu trách nhiệm đến đâu, trả giá thế nào cho sự buông lỏng trong kiểm soát?

Ai đó trong số họ có thể nghĩ mình "không may" hay "oan uổng" nhưng liệu có ai gánh nổi những tổn thất về kinh tế và tinh thần của hàng triệu con người trên đất nước này?

Đến nay TPHCM đã quyết định dừng hoạt động tập trung đông người, thần tốc truy vết F1, F2 còn Hà Nội cũng dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết…

Nếu biết có hôm nay, có ai còn dám chủ quan và liều lĩnh? Đã có khởi tố rồi, còn ai chưa biết sợ hay không?