Cửa tòa có hạn chế tình trạng cửa quyền?

(Dân trí) - “Tôi khởi kiện nhằm mục đích chấn chỉnh tình trạng cửa quyền của một số cơ quan Nhà nước. Nhiều cán bộ cứ nghĩ thi công công trình công cộng rồi muốn làm gì thì làm, ảnh hưởng người dân ra sao mặc kệ”.

 

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 
 
Đó là lời của ông Nguyễn Văn Lang tại phiên tòa xử kiện Sở Giao thông Vận tải TPHCM diễn ra ngày 26.12.

 

Ông Lang đại diện gia đình khởi kiện vì ngôi nhà 12/7 mặt tiền đường Hoàng Sa (quận 1) bị đơn vị thi công cống tuyến bao giếng S27 kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dựng “lô cốt” ngay trước mặt suốt 42 tháng. Trong khoảng thời gian này, gia đình ông không thể buôn bán, làm ăn. Ngoài ra, công trình còn gây sụt lún, nứt nhà khiến ông phải tốn tiền sửa chữa. 

 

Tình trạng dựng lô cốt ngay trước mặt nhà, thi công rùa bò, ảnh hưởng tới đời sống cũng như hoạt động kinh doanh của người dân là khá phổ biến. Nhiều người thuê nhà mặt tiền, đầu tư tiền bạc để kinh doanh, nhưng “đụng” phải ông lô cốt trước mặt là coi như gặp đại nạn. Nếu công trình làm nhanh thì đỡ khổ, nhưng ì ạch thì chết là cái chắc.

 

Người dân bị nạn lô cốt nhiều như vậy, nhưng không mấy ai dám đi kiện chủ đầu tư, đơn giản vì chủ đầu tư là nhà nước. Dân gian nói “Con kiến đi kiện của khoai” áp vào đây quả không sai.

 

Nhưng công dân "con kiến" Nguyễn Văn Lang vẫn cứ lôi “củ khoai” là Sở GTVT TPHCM ra tòa. Kết quả là tòa tuyên xử “củ khoai” bồi thường cho “con kiến” 50 triệu đồng. Ai bảo là không kiện được? Chưa kể ông Lang còn đòi kháng cáo, cho rằng bồi thường như vậy là chưa thỏa đáng.

 

Chuyện xét xử ra sao xin chờ phiên tòa phúc thẩm, nhưng từ vụ kiện của ông Lang, cho thấy một điều, mỗi công dân cần phải ý thức quyền và nghĩa vụ của mình trong xã hội dân chủ. Nếu như gặp phải những trường hợp bất công, dù chủ thể tạo ra bất công là ai, quyền lực đến đâu, cũng phải đấu tranh để  đòi lại công bằng. Nếu như cứ đụng đến ông to bà lớn, đụng đến cơ quan công quyền là e sợ, thì tự đánh mất các quyền đã được pháp luật quy định, đồng thời vô tình để cho các cơ quan công quyền càng cậy thế để cửa quyền hơn.

 

Tất nhiên, muốn kiện thắng lợi thì người đi kiện phải có cơ sở, không thể kiện bừa, chỉ thiệt cho bản thân và mất thời gian của các cơ quan tố tụng.

 

Gần đây, không chỉ trường hợp của ông Nguyễn Văn Lang, đã có nhiều công dân kiện cán bộ lãnh đạo chính quyền hoặc cơ quan công quyền, cũng có những vụ thắng kiện, niềm tin không chỉ đến với người kiện mà với toàn xã hội.

 

Một công dân kiện ông cán bộ to hay cơ quan nhà nước là chuyện bình thường ở các quốc gia tiên tiến, văn minh, nhưng ở nước mình xem ra còn coi là chuyện đáng để bàn.

 

Khi các cánh cửa tòa án mở ra để đón tiếp công dân đòi quyền lợi hợp pháp của mình thì sẽ hạn chế được tình trạng cửa quyền.

 

Bạn có đồng ý với nhận định này không?

 

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!