Công chức côn đồ & đừng biến “dân” thành bãi chứa đồ phế thải!

(Dân trí) - Theo thông tin từ Sở TN&MT Kon Tum thì hình thức kỉ luật có thể chưa dừng ở đây, bởi còn chờ cơ quan công an làm rõ. Thôi thì, các bác xử nhau bằng hình thức gì thì xử lý, chỉ xin đừng trả họ “về dân” bởi dân chúng tôi không nhận loại người này. Vì làm thế, khác gì coi “dân” như là bãi chứa đồ phế thải.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Trước hết, xin nói nói luôn là chuyện cán bộ, công chức có hành vi côn đồ giờ đây không hiếm và thông tin mới nhất được phóng viên Dân trí phản ánh trong bài “Kỷ luật cán bộ sở đánh nhau vì mâu thuẫn khi nhậu nhẹt” là ông Diệp Xuân Vinh - Chi cục phó Chi cục quản lý đất đai và Cao Minh Phương - Trưởng phòng Tài nguyên nước thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường Kon Tum.

Theo bài báo, vào ngày 16/3, đoàn công tác Sở TN-MT gồm 8 người được cử xuống huyện Ia H’Drai làm việc. Sau khi kết thúc công việc, đoàn ghé về TP. Pleiku (Gia Lai) để giao lưu với một số đồng nghiệp tỉnh bạn. Đến lúc ra về, ngồi trên cùng ô tô thì ông Phương và ông Vinh xảy ra cãi vã vì khi nhậu không mời để khách say mà lại đi mời người nhà, ý là “quân ta đánh quân mình”.

Theo ông Phương tố cáo, trong lúc cãi vã, ông Vinh rút điện thoại gọi cho ai đó và nói “em chuẩn bị cho anh mấy đứa để anh xử thằng này, nó đánh anh…”. Khi ông Phương về nhà riêng được 30 phút thì vợ chồng ông Vinh cùng một nhóm côn đồ xông vào nhà đe dọa. Nhóm này còn dùng dao dọa cắt cổ ông Phương và người thân của ông.

Cũng theo ông Phương, lúc này ông bị vợ con khóa trái cửa không cho ra ngoài vì sợ nguy hiểm. Thấy ồn ào, 2 người hàng xóm qua xem xét cũng bị nhóm này chém bị thương.

Vì vụ việc gây náo loạn cả khu phố nên lực lượng công an nhanh chóng có mặt, kịp thời bắt giữ các đối tượng, thu giữ các hung khí đưa về trụ sở làm việc…

Nhớ lại cách đây ít lâu, tại tỉnh Bình Phước cũng xảy vụ cán bộ ăn uống, nhậu nhoẹt rồi táng nhau bị thương, máu me be bét. Đó ông Phó giám đốc Sở ngoại vụ Bùi Quốc Khánh và ông Phó giám đốc sở Nội vụ Phạm Thành Chung. Lý do, có người bảo là do ông này không cụng ly với ông kia. Lại có người bảo là do “tranh đào” trong phòng karaoke…

Tuy nhiên, sau khi sự việc vỡ lở, hai ông lại bảo đại ý rằng họ vốn là “tình thương mến thương” nhưng vì quá thương, quá mến mà gây ra… vỡ đầu, mẻ trán.

Trở lại với vụ việc gần đây của ông Phương và ông Vinh, Sở TNMT Kon Tum đã kỉ luật mức cảnh cáo cáo đối với ông hai vị này vì vi phạm đạo đức cán bộ công chức.

Hơ, việc cán bộ, công chức táng nhau đã là nghiêm trọng trong khi ở đây còn gọi côn đồ đến “xử” nhau thì nói thẳng ra là hành vi côn đồ, xã hội đen. Thế mà chỉ… cảnh cáo thì hơi bị lạ dù được biết, cơ quan công an đang điều tra, tiếp tục làm rõ để có hình thức xử lý tương thích.

Buồn hơn, trong khi Chính phủ đang nỗ lực xây dựng Chính phủ liêm chính, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn yêu cầu cán bộ, công chức phải thực hiện 4 xin với dân, đó là “xin chào”, “xin cảm ơn”, “xin phép” và “xin lỗi” thì với mấy ông công chức này, chỉ mong có một xin là “xin đừng… đánh nhau”.

Với đồng chí, đồng nghiệp mà còn hành xử kiểu xã hội đen thế này thì làm gì có chuyện “4 xin” với dân, nhỉ?

Theo thông tin từ Sở TN&MT Kon Tum thì hình thức kỉ luật có thể chưa dừng ở đây, bởi còn chờ cơ quan công an làm rõ. Thôi thì, các bác xử nhau bằng hình thức gì thì xử lý, chỉ xin đừng trả họ “về dân” bởi dân chúng tôi không nhận loại người này. Vì làm thế, khác gì coi “dân” như là bãi chứa đồ phế thải.

Bùi Hoàng Tám