"Con đường quan em đi" mềm mại & thần tốc dẫn đến nhà quan!

(Dân trí) - Cứ ngỡ chỉ có Hà Nội mới có con đường “cong mềm mại” nổi tiếng thì giờ đây, Thị xã Đông Triều còn có con đương thẳng tắp nhưng rất… “mềm mại” và “thần tốc”. Đó là con đường dẫn đến biệt thự của vị Chủ tịch UBND Thị xã Đông Triều, ông Hà Hải Dương, được làm từ hơn 4 tỉ đồng tiền thuế của dân.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Theo phản ánh của phóng viên Dân trí, căn biệt thự rộng hàng trăm m2, cao 3 tầng, mái ngói đỏ chói với khu vườn đầy cây xanh bao quanh của gia đình ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều trước đây vốn nằm sâu trong con ngõ nhỏ rộng hơn 2m, dài hơn 100 m trên đường Nguyễn Bình.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2016, người dân xung quanh bỗng thấy khu vực ngõ này biến thành “đại công trường” với máy móc cùng công nhân hối hả thi công ngày đêm… Và chỉ một thời gian ngắn sau, toàn bộ khu nhà xưởng nhếch nhác, xập xệ cùng các công trình thuộc nhà văn hoá nằm hai bên con ngõ dẫn vào nhà ông chủ tịch thị xã đã được dỡ bỏ. Thay vào đó là một con đường nhựa phẳng lỳ, rộng thênh thang dẫn từ đường Nguyễn Bình chạy thẳng vào trước mặt căn biệt thự của Chủ tịch Dương.

Con đường này hai bên vỉa hè lát gạch cùng dải công viên với vườn hoa cây xanh đẹp mắt. Đặc biệt là vào mỗi buổi tối, đèn cao áp tại công viên cùng đèn trang trí trên các cây xanh trong khuôn viên nhà ông Dương khiến cả khu vực sáng rực lên.

Theo hồ sơ, công trình mở đường này nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ đường Nguyễn Bình đi chùa Hoa Yên do UBND Thị xã Đông Triều làm chủ đầu tư có chiều dài toàn bộ khoảng 400m, được bắt đầu từ đường Nguyễn Bình chạy thẳng tới trước biệt thự nhà ông Chủ tịch thị xã rồi vòng trái dẫn qua khu dân cư để đi lên chùa Hoa Yên.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có hơn 100m từ đường Nguyễn Bình tới cửa biệt thự nhà ông Dương được xây dựng thần tốc và hoàn thành với con đường rộng thênh thang. Phần đường từ biệt thự nhà ông Dương dẫn vào khu dân cư và đi lên chùa vẫn “thắt đuôi chuột”, ngoằn ngoèo uốn khúc, chỗ thò chỗ thụt.

Đọc những dòng mô tả này, không khó nhận ra cái con đường này không “cong” nhưng rất mềm mại. Nó mềm mại bởi nó được xây dựng mềm mại theo một cơ chế cũng “siêu” mềm mại.

Mà không chỉ “mềm mại”, nó còn được xây dựng “thần tốc” với khoản tiền 4,2 tỷ đồng từ vốn ngân sách (tức là tiền thuế của dân), khâu thực hiện thủ tục chỉ trong một ngày 20/5/2016. Hôm đó, ông Hà Hải Dương đã ký ba quyết định phê duyệt nhiệm vụ khảo sát công tác thiết kế, lập báo cáo kỹ thuật, quyết định chỉ định nhà thầu tư vấn, khảo sát thiết kế báo cáo kinh tế kỹ thuật cùng quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình để thực hiện.

Cũng rất “thần tốc”, vị phó của ông Chủ tịch Dương là ông Nguyễn Văn Bình ký quyết định giao thầu cho Công ty Nhật Quang (thị xã Đông Triều) thực hiện gói thầu mà không qua HĐND quyết định, không được Hội đồng thẩm định thông qua.

Xin chúc mừng nhân dân Đông Triều đã có một vị Chủ tịch năng động, làm việc với tinh thần quyết đoán và thần tốc. Chỉ băn khoăn, không biết ở những công trình khác, những con đường khác, cái tinh thần khẩn trương, quyết liệt, thần tốc như thế này có được thực thi? Và cũng không biết nếu như không có căn biệt thự xinh đẹp của vị Chủ tịch Dương, liệu nó có được lập dự án phê duyệt?

Và ước giá như đường Vành đai 2,5 ở Thủ đô Hà Nội có nhiều những vị quyết đoán, thần tốc có biệt thự xinh đẹp đến ở như ông Chủ tịch Hà Hải Dương thì biết đâu, con đường trọng điểm của Thủ đô này đã sớm hoàn thành.

Đã gần ¼ thế kỉ (24 năm, 1993 - 2017) kể từ ngày qui hoạch lộ giới và 14 năm kể từ ngày dự kiến hoàn thành để đón SEA Games 2003, con đường vắt qua hai thế kỉ này vẫn còn dang dở.

Người ta đã từng làm cầu vào nhà quan xã, giờ thì làm tiếp đường vào nhà quan huyện. Không biết rồi đây, người ta còn làm những cái gì nữa để vào nhà quan?

Thôi thì dù sao cũng chúc mừng nhân dân Thị xã Đông Triều có được vị Chủ tịch quyết đoán và năng động. Chúc mừng con đường thẳng tắp đã “mềm mại”, “thần tốc” vươn đến nhà quan để từ nay, mỗi khi có dịp đi trên con đường này, hãy cất cao tiếng hát "Con đường quan em đi..." phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám