Coi chừng nơi cần không xây, nơi xây lại không cần

(Dân trí) - Chiếc cầu treo Khe Tây 4 tỉ đồng ở Hà Tĩnh trở thành đề tài gây sự chú ý của dư luận không phải vì số tiền quá to mà vì nó chỉ phục vụ hai hộ dân, trong đó có ông chủ tịch xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang.

 

Coi chừng nơi cần không xây, nơi xây lại không cần - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Chính vì “tính vấn đề” của nó, cho nên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu. Ngày 12.8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cử đoàn công tác vào hiện trường kiểm tra.

Nhưng trước đó, ngày 7.8, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ  Việt Nam Nguyễn Văn Quyền  đã có văn bản khẳng định nội dung phản ánh trên báo chí là thiếu cơ sở và không chính xác. Lý giải Tổng cục Đường bộ cây cầu phục vụ người dân sống ở hai bên suối bị cô lập vào mùa mưa lũ.

Cụ thể: “Hiện tại có 26 hộ dân được hưởng lợi từ dự án cầu treo Khe Tây và theo quy hoạch Nông thôn mới của xã Sơn Thọ thì dân trong khu vực này sẽ tăng lên 42 hộ. Lưu lượng người đi lại qua cầu treo được tính toán là 500 lượt ngày - đêm”.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Quyền lấy theo biên bản giữa đơn vị tư vấn thiết kế và chính quyền địa phương. Mấu chốt của vấn đề chính là chỗ này, đương nhiên ông chủ tịch xã, đứng đầu chính quyền địa phương hoàn toàn ủng hộ xây cầu và đương nhiên ông tư vấn cũng ủng hộ.

Còn người dân, những đối tượng mà theo chính quyền là được hưởng lợi khi có cây cầu lại khẳng định họ không liên quan như chính quyền nêu ra, một người dân nói với Dân trí: “Không lẽ chúng tôi lại vượt qua hai cái khe, băng rừng để đi cầu treo? Trong khi đường bê tông dẫn ra cầu Gãy thì dễ đi hơn nhiều. Cầu Treo chỉ có vài hộ dân ngoài đó đi thôi”.

Vậy thì đoàn kiểm tra của ông Nguyễn Văn Quyền nghe theo biên bản của chính quyền hay nghe ý kiến của dân. Xin đưa ra thêm dẫn chứng. Ông Nguyễn Văn Hoàn, người thuộc những hộ dân được đưa vào danh sách hưởng lợi từ dự án đã phát biểu trước đoàn công tác của Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh: “Lâu nay gia đình tôi đi qua cầu Gãy. Việc xây cầu treo, chúng tôi không biết”.

Ngày 13/8, đoàn làm việc của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Đại diện BQL 3, Sở GTVT, chính quyền huyện Vũ Quang, xã Sơn Thọ đã tiến hành kiểm tra và đều khẳng định việc xây dựng dự án cây cầu treo Khe Tây là đúng quy trình và hợp lòng dân, ý Đảng.

Song, một số câu hỏi của báo chí như xây dựng cây cầu chỉ có trọng tải 0,5 tấn thì thúc đẩy phát triển kinh tế như thế nào? Việc trong danh sách của chính quyền xã Sơn Thọ có chữ ký đầy đủ của 26 hộ dân trong khi dân không thừa nhận là sao? Tại sao xây dựng cầu xong nhưng đường thì chưa có, tính cấp thiết và cần thiết của cây cầu?…. Tuy nhiên các câu trả lời nhận được chưa làm người nghe thỏa mãn.

Xây thêm được một cây cầu treo cho dân đi thì ai cũng mừng và mong ngày càng có thêm nhiều cây cầu hơn nữa. Nhưng vì nước nghèo, dân nghèo, nguồn lực có hạn, cần phải phân bố đồng tiền hợp lý, đừng để nơi cần cầu thì không xây, nơi chưa cần có cầu thì bỏ tiền ra xây.

Lãng phí đôi khi tội còn to hơn tham nhũng. Hoặc có khi vừa tham nhũng, vừa lãng phí.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!