Cơ hội vàng cho Đà Nẵng sau cơn “địa chấn”

(Dân trí) - Có thể nói “Thành phố đáng sống” Đà Nẵng vừa trải qua một cơn “địa chấn” khi cùng một lúc, cả hai vị trí then chốt nhất ở cả hai lĩnh vực, Đảng và Chính quyền là Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND Thành phố đều bị kỉ luật ở mức rất cao.

Cơ hội vàng cho Đà Nẵng sau cơn “địa chấn” - 1

Nếu Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ bị kỉ luật với hình thức cảnh cáo thì Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng gồm Bí thư thành Ủy và cho thôi Ủy viên Trung ương Đảng.

Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử của mình, Đảng đã có một kỉ luật nghiêm và cao như thế đối với cả hai vị trí đứng đầu ở một địa phương đồng thời đây là tổn thất không hề nhỏ, nhất là với TP Đà Nẵng.

Song, nhờ sự hỗ trợ của Trung ương và đặc biệt là nỗ lực của Đảng bộ và Nhân dân Đà Nẵng, an ninh trật tự xã hội vẫn ổn định, kinh tế vẫn phát triển và một cơ hội vàng đang mở ra với Thành phố này, đó là tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra tại đây trong những ngày tới.

Có lẽ cũng nên điểm qua một chút về tình hình kinh tế chung của đất nước năm 2017. Đây là giai đoạn có nhiều khó khăn từ thiên tai cũng như công cuộc phòng chống tham nhũng đang bước vào cao trào, không ít ý kiến lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước. Song, một tín hiệu rất đáng khích lệ, đó là mức tăng GDP của Việt Nam đạt 6,7%, chỉ thấp hơn Ấn Độ (7,1%), Trung Quốc (6,9%), tức là đứng thứ 3 thế giới.

Điều này khẳng định đường lối đúng đắn của Đại hội XII cũng như tâm niệm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đánh chuột nhưng không để vỡ bình” mà “cái bình” ở đây không chỉ là thể chế chính trị mà là sự ổn định và phát triển của đất nước.

Trở lại với tuần lễ cấp cao APEC, theo Đại biểu Bùi Thanh Sơn (Đắk Nông) – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết hiện Đà Nẵng không còn chỗ để nhận thêm đại biểu vào dự hội nghị. Cơ sở vật chất hiện, chỉ đáp ứng được tối đa 1.500 đại biểu, trong khi đã có 1.200 suất dự hội nghị đã “chốt cứng”.

“Phía Philippines vừa gọi điện cho tôi nói Chủ tịch Quốc hội nước này muốn đến dự hội nghị và họ sẵn sàng nộp tiền tham gia nhưng thực sự là không còn chỗ, không dám nhận. Cách đây một tháng còn thừa rất nhiều chỗ nhưng khi nghe tin có nhiều nguyên thủ các quốc gia lớn tham dự hội nghị, cả Tổng thống Mỹ Donal Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến dự và phát biểu thì lượng đại biểu đăng ký tăng vọt, hội trường không còn chỗ trong khi mỗi suất vào dự sự kiện phải nộp tiền”. Ông Sơn nói.

Không thể nói khác, đây là thời cơ vàng cho Việt Nam nói chung và cho Đà Nẵng nói riêng. Nếu làm tốt nhiệm vụ này ở cả hai lĩnh vực, an ninh và quảng bá hình ảnh, Đà Nẵng không chỉ mở ra rất nhiều cơ hội cho tương lai mà còn khẳng định với nhân dân cả nước bản lĩnh cũng như sức sống mãnh liệt của TP Đà Nẵng anh hùng.

Một cơ hội vàng đang mở ra cho Đà Nẵng sau “cơn địa chấn”.

Bùi Hoàng Tám