Chuyện lạ về tòa nhà “cao vút” giữa khu Ba Đình

(Dân trí) - Chắc chắn việc xây dựng Trung tâm thương mại 8B Lê Trực có điều uẩn khúc, cho nên mới lúng túng như vậy.

>> Hà Nội kiểm tra tòa nhà cao vút, lạc lõng bên Lăng Bác

>> ​Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc xây cao ốc trong khu Ba Đình


Tòa nhà 19 tầng tại 8B Lê Trực chỉ cách Lăng Bác khoảng vài trăm mét

Tòa nhà 19 tầng tại 8B Lê Trực chỉ cách Lăng Bác khoảng vài trăm mét

Đó là tòa nhà số 8B Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội - Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê. Hài hước là vì câu chuyện sau đây:

Xây một tòa cao ốc to vật vã ngay khu Ba Đình, mà cho đến khi báo chí chụp ảnh, đưa tin mới phát hiện ra “sự cố”, là có khả năng  chủ đầu tư xây trái phép hoặc không phép. Vậy thì các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đi đâu, làm gì, nếu báo chí không phát hiện thì sao?

Và nếu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không ra tay thì sao?

Xin nhắc lại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Các cơ quan được giao hạn báo cáo Thủ tướng gấp về kết quả kiểm tra trong tháng 9 này.

Và cái hạn đến 29 tháng 9 là hết, thế là một vở hài kịch xảy ra, đó là theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, một đoàn công tác liên ngành hùng hậu gồm Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trì, cùng lãnh đạo các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận Ba Đình, phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng và các cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát về quản lý quy hoạch, kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực.

Các đơn vị tổng hợp có nhiệm vụ kiểm tra, dự thảo văn bản của UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng xong trước ngày 29/9.

Ô hay! Tại sao lại lập cả một đoàn công tác liên ngành để kiểm tra nhỉ? Đúng ra là chỉ cần lật hồ sơ, có thể có ngay một báo cáo đầy đủ về Trung tâm thương mại này. Vì một lẽ dĩ nhiên, trước khi xây dựng công trình, chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các quy định, quy trình, thủ tục, hồ sơ xây dựng, đâu phải dân xây một công trình phụ  sau vườn nhà đâu. Thử hỏi mà xem, người dân cơi nới một cái sân, thanh tra xây dựng  sẽ có mặt xử phạt ngay lập tức, vậy thì chẳng lẽ xây cả một tòa cao ốc gần 20 tầng mà không ai biết, không ai hay.

Chẳng lẽ tòa nhà này tự mọc lên?

Giả sử như công trình đã được cấp phép, nhưng chủ đầu tư xây dựng vượt phép, thì dứt khoát phải bị kiểm tra, xử lý, đâu chờ đến ngày hôm nay khi báo chí đưa tin và Thủ tướng chỉ đạo báo cáo mới cuống cuồng lập đoàn đi kiểm tra.

Chắc chắn việc xây dựng Trung tâm thương mại 8 B Lê Trực có điều uẩn khúc, cho nên mới lúng túng như vậy.

Cứ làm rõ ra sẽ biết ngay ai đứng đằng sau tòa nhà “cao vút” này, bởi vì không có người đỡ lưng, đố mà xây được dù chỉ là cái tường rào.

Lê Chân Nhân