Chuyện của nguyên Bộ trưởng Công thương có “rúng động” nghị trường?

(Dân trí) - Những chuyện xung quanh nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có thể sẽ trở thành sự kiện “rúng động” nghị trường những ngày tới. Ngay tại phiên khai mạc, không ít Đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn bày tỏ sự không “vô can” của vị Bộ trưởng từng một thời đầy ắp quyền uy này.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Trả lời báo Dân trí, nhiều Đại biểu Quốc hội tỏ ra đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.

Ông Bùi Sĩ Lợi, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIV nói: “Ai vi phạm phải xử lý. Về hưu cũng phải xử lý, thế mới công bằng với công dân”.

Đại biểu, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: “Ai vi phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm, không chỉ là ông Trịnh Xuân Thanh mà những người có trách nhiệm về thiệt hại hoặc vi phạm pháp luật tại đây đều phải xử lý hết”.

Đại biểu Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thì thẳng thắn khẳng định ông Vũ Huy Hoàng và một số người dù đã nghỉ hưu nhưng không có nghĩa là “an toàn”, mà phải chịu trách nhiệm tới cùng với tất cả những hệ lụy mình gây ra.

“Ông Vũ Huy Hoàng, tôi được biết trong thời gian qua có rất nhiều ưu ái cho con của mình, "cánh hẩu" của mình. Đất nước cứ ưu ái cho con cái, "cánh hẩu" thì đi về đâu? Khi mà người ta cần công khai minh bạch, cần những người có phẩm chất, năng lực nhưng nếu ai cũng đưa con cháu, người thân vào bộ máy nhà nước thì như một số người dân nói, hóa ra bộ máy nhà nước là “nhà trẻ trung ương”…

Trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng phải làm rõ. Gần đây chúng ta đã có chỉ thị rồi, đừng tưởng về nghỉ mà đã xong, hạ cánh chưa chắc đã an toàn. Tất cả những hệ lụy mà anh gây ra và để lại vẫn phải còn mãi mãi, phải chịu trách nhiệm trước Nhân dân, trước Đảng, trước Nhà nước, chứ không phải ông Vũ Huy Hoàng và một số người đã nghỉ rồi là dấu chấm hết”. ĐB Tiến nói.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều tờ báo bày tỏ quan điểm phải xem xét trách nhiệm của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Báo Tiền phong chạy dòng tít: “Yêu cầu kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Vũ Huy Hoàng”. Báo Vietnam Net: “Kiểm tra nguyên BT Vũ Huy Hoàng khi có dấu hiệu vi phạm”. Báo Pháp luật Việt Nam đặt nghi vấn: “Vụ Trịnh Xuân Thanh, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm gì?”…

Trong dư luận, nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Quân đội cũng đặt vấn đề về trách nhiệm đối với ông Hoàng.

Tướng Nguyễn Quốc Thước đề nghị: “Phải truy trách nhiệm của những người bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh”.

Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương nói thẳng băng:Ông Vũ Huy Hoàng là người trực tiếp quản lý cán bộ ở Bộ Công thương giai đoạn đó, thế nên những vấn đề trên liên quan trực tiếp đến ông Hoàng. Chẳng lẽ ông Hoàng không biết gì đến việc Trịnh Xuân Thanh gây thất thoát hơn 3.000 tỷ đồng để rồi ông Thanh vẫn được điều lên làm Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng bộ Công thương, điều về Hậu Giang làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang! Vấn đề liên quan đến Trịnh Xuân Thanh không thể đổ cho Hậu Giang được. Phải kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng!”.

Với những việc làm như “rất nhiều ưu ái cho con của mình, "cánh hẩu" của mình”, biến “bộ máy nhà nước là… nhà trẻ trung ương”, việc “đệ tử” Trịnh Xuân Thanh gây thất thoát hơn 3.000 tỷ đồng để rồi vẫn được điều lên làm Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng bộ Công thương, điều về Hậu Giang làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang… thì không khó để dự đoán, nghị trường sẽ “rúng động”, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám