Chiếc cống tắc 4 năm được khơi thông và lời tri ân của Dân trí

(Dân trí) - Người xưa có câu: “Có hoa mừng hoa, có nụ mừng nụ”, dù vụ việc chưa hẳn đã làm tất cả hài lòng thì với thắng lợi bước đầu này, xin tất cả hãy chung vui cùng bà con 146 Quán Thánh và báo Dân trí chúng tôi.

Chiếc cống tắc 4 năm được khơi thông và lời tri ân của Dân trí - 1

Hơn 2 năm, gần 100 bài được đăng tải trên trang Bạn đọc và Blog của báo Dân trí, hàng triệu lượt truy cập (view), hàng ngàn ý kiến (comment) gửi về tòa soạn, nhiều quyết định, chỉ đạo của lãnh đạo cao cấp cùng nhiều cuộc họp để giải quyết của TP Hà Nội, ngày 14/10 sẽ mãi mãi đi vào lịch sử đối với cư dân tại số nhà 146 Quán Thánh bởi chiếc cống sau nhiều năm bị tắc đã được khơi thông.

Có lẽ để bạn đọc tiện theo dõi, thêm một lần nữa xin sơ lược lại câu chuyện “trường kỳ” này.

Đó là bắt đầu từ việc hơn một chục gia đình từ nhiều năm sống yên bình và đoàn kết trong một khu biệt thự cổ từ thời Pháp. Nhà đẹp, cây xanh, không khí trong lành, đường cống rãnh thông thoáng...

Bỗng một ngày, nước thải, nước mưa tắc nghẽn, cả khu nhà chìm ngập trong hôi thối suốt mấy năm trời bất kể nắng mưa. Nguyên nhân được người dân cho là do đường cống thoát nước thải nhiều thập kỷ từ bao giờ đã nằm dưới nền nhà số 5 (đã được UBND quận Ba Đình cấp sổ đỏ đè lên cả đường cống) bị kẻ nào đó bịt lại.

Tất nhiên, những người dân lương thiện ở đây không thể chấp nhận được sự tai quái đó và năm 2013, họ đã làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng…

Nhờ sự kiên quyết của lực lượng chức năng và lực lượng công an khi nhiều đối tượng gây rối náo loạn, 11h sáng 14/10 vừa qua, đường cống tắc nhiều năm “bức tử” hàng chục người dân tại đây đã được máy chuyên dụng xuyên phá, khơi thông. Như vậy, tính đến thời điểm này, hành trình để thông một cái công tắc phải mất hơn 4 năm (3/2013 – 10/2017).

Công bằng, căn nguyên sâu xa thì đây là “di sản” từ nhiều năm trước để lại. Để khơi thông chiếc cống này, UBND Quận Ba Đình và TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực bởi những nguyên nhân không dễ nói.

Tuy muộn, tuy chưa hẳn đã đáp ứng mong mỏi của người dân ví như những người gây ra vụ việc này chưa được xử lý hay chỉ thông một cái cống tắc mà phải mất hơn 4 năm trời… nhưng dù sao, sự việc cũng đi đén hồi kết có hậu. Những việc làm quyết lệt của chính quyền nơi đây cũng đáng để ghi nhận.

Khó có thể nói hết niềm vui của cư dân 146 Quán Thánh những ngày qua và trong niềm vui ấy, họ đã gửi rất nhiều lời cảm ơn tới báo Dân trí.

Còn chúng tôi, xin chuyển lời tri ơn tới bạn đọc Dân trí. Hơn 2 năm qua, các bạn đã đồng hành cùng chúng tôi với hàng triệu lượt truy cập (view), hàng ngàn ý kiến bày tỏ thái độ cùng những lời động viên. Xin gửi lời tri ân tới các nhà chuyên môn, Đại biểu Quốc hội, các luật sư, chính quyền TP Hà Nội, lãnh đạo Chính phủ và tất cả các bạn.

Những việc làm của các bạn đã tiếp thêm cho chúng tôi niềm tin và sức mạnh để thêm một lần nữa, Dân trí tiếp tục thực hiện “cam kết” sẽ đi đến cùng sự việc, kiên quyết không bỏ dở dù với bất cứ lý do gì trên hành trình đi tìm chân lý.

Người xưa có câu: “Có hoa mừng hoa, có nụ mừng nụ”, dù vụ việc chưa hẳn đã làm tất cả hài lòng thì với thắng lợi bước đầu này, xin tất cả hãy chung vui cùng bà con 146 Quán Thánh và báo Dân trí chúng tôi.

Bùi Hoàng Tám