Chẳng biết có “trái đậu” không để mà… “củ lạc”!

(Dân trí) - Tiếng Việt theo mỗi vùng miền đôi khi có những từ khác nhau đến lạ. Ví như người miền Bắc gọi là củ lạc, người miền Nam gọi là trái đậu, người miền bắc gọi là đỗ (thi đỗ) thì người miền Nam lại gọi là đậu…

Chẳng biết có “trái đậu” không để mà… “củ lạc”! - 1

Lan man nghĩ về chuyện chữ nghĩa “lạc – đỗ - đậu” là bởi mới đây, 57 cán bộ Sở NN&PTNT bị “lạc” mất bằng tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet (bài Quảng Trị: 57 cán bộ Sở NN&PTNT bị thất lạc bằng tốt nghiệp THPT), “ông Võ Văn Hưng – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa qua Ban tổ chức Tỉnh ủy Quảng Trị đã tiến hành việc thanh kiểm tra, rà soát văn bằng, chứng chỉ. Qua kiểm tra, phát hiện 57 cán bộ thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị bị thất lạc bằng tốt nghiệp THPT bản gốc, hồ sơ của cán bộ lưu giữ tại Sở là bản sao có công chứng, trong đó, có một số người đang là lãnh đạo thuộc Sở.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, sau khi phát hiện ra sự việc, Sở đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và yêu cầu các cán bộ thiếu bằng tốt nghiệp THPT về lại các trường xin cấp lại bản gốc để bổ sung vào hồ sơ trong tuần tới, hiện có 6 người đã bổ sung.

"Không phải 57 cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị thiếu hoặc không có bằng cấp 3 mà do thất lạc bản gốc do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chỉ một trường hợp là nữ cán bộ hiện làm văn thư thuộc Sở NN&PTNT đã thừa nhận là không có bằng tốt nghiệp THPT" – ông Võ Văn Hưng thông tin”.

Ơ, cứ tưởng khâu quản lý hồ sơ, lý lịch cán bộ của ta là nghiêm lắm, thế mà bao lâu nay, 57 bộ hồ sơ không đầy đủ nếu không kiểm tra thì có khi cũng chẳng ai biết có hay không, còn hay mất. Lỗi này, chắc nếu không phải do “cô văn thư” thì cũng là… “cậu đánh máy” rồi!

Nói thế thôi chứ thật ra, chuyện hồ sơ “lạc” ở ta không hiếm. Hồ sơ của bà Trần Vũ Quỳnh Anh đã từng… không cánh mà bay. Đến bộ hồ sơ của một cán bộ cao cấp là Trịnh Xuân Thanh nằm trong két sắt của Bộ Nội vụ mà còn “dứt áo ra đi” thì việc “thất lạc” bằng tốt nghiệp THPT ở Quảng Trị có gì mà lạ.

Ơ, mà cũng không biết số phận cái hồ sơ của bà Quỳnh Anh và Trịnh Xuân Thanh cuối cùng ra sao nhỉ? Rồi cũng chẳng biết có "cậu đánh máy" nào đó chịu trách nhiệm về vụ thất lạc này hay không? Chịu!

Trở lại với vụ việc ở Quảng Trị, nói gì thì nói, công tác quản lý hồ sơ mà để tới 57 hồ sơ thất lạc, chỉ đến khi Ban tổ chức Tỉnh ủy Quảng Trị tiến hành thanh kiểm tra, rà soát văn bằng, chứng chỉ mới phát hiện ra thì quả là… không ổn.

Thôi thì đành mong rằng các bác thất lạc tìm kiếm cho đủ, “bổ sung” cho hoàn thiện (mà nghe nói, giờ chuyện này cũng… đơn giản lắm).

Cũng mong đừng có bác nào không có “quả đỗ”, tức là chẳng học, chẳng thi để rồi… “củ lạc”?

Bùi Hoàng Tám