Cam kết “thiêng liêng” của ngành Hải quan đã thành… “cá trê chui ống”?

(Dân trí) - Nhiều lúc người viết bài này cứ “lẩn thẩn” nghĩ rằng không biết cái buổi cam kết, “thề thốt” có “húy kị” hay “uế tạp” gì không mà lời cam kết “thiêng liêng” đã trở thành lời thề “cá trê chui ống”?

Cam kết “thiêng liêng” của ngành Hải quan đã thành… “cá trê chui ống”? - 1

Bộ trưởng nói kiên quyết, toàn ngành đã từng long trọng “thề” không tham nhũng, tiêu cực… Thế nhưng ngành Hải quan vẫn rất nhiều “điều tiếng”, bị dư luận hoài nghi và hôm qua (16/11) ngay tại diễn đàn Quốc hội, đã có ý kiến nói thẳng rằng ngân sách Nhà nước thất thu bởi chảy vào túi cán bộ ngành này.

Người phát biểu thẳng thắn này là Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội). Ông Chiến nói: “Buôn lậu vô cùng nhức nhối, ngân sách nhà nước đội nón ra đi, một phần chảy vào túi các cán bộ gây thất thu hàng nghìn tỉ đồng…”.

ĐB Chiến lấy dẫn chứng: “Thực tế cho thấy các vụ án ở cảng Sài Gòn có 213 containers biến mất, hơn 30 cán bộ hải quan phải ra hầu tòa nhưng không có cán bộ ngành nào khác. Trong vụ Trần Thị Bích Tuyền tuần qua bắt 2 cán bộ hải quan thuộc chi cục 4 tiếp tay cho buôn lậu”.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Chiến, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết "tinh thần của Bộ Tài chính là quyết tâm chống tiêu cực, trong ngành và ngoài ngành".

"Hàng năm xử lý kỷ luật cán bộ thuế, hải quan trên dưới 300 cán bộ. Nguyên nhân không đổ cho khách quan mà nhìn trực diện, suy thoái trong nội bộ. Bộ quyết tâm để rà soát, xử lý. Đồng thời cũng phải rà soát lại các chính sách, quy trình và quyết tâm thực hiện". Ông Dũng nói.

Những phát biểu của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho thấy một quyết tâm mạnh mẽ trong việc chống tham nhũng, tiêu cực của lãnh đạo Bộ Tài chính. Nhớ lại cách đây 2 năm (9/2015), toàn ngành đã phát động phong trào thực hiện Chỉ thị 01-CT/ĐU của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tất cả các Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Tổng cục Hải quan đã ban hành nghị quyết, trong đó cam kết 100% cán bộ, đảng viên nói không với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng.

Bộ trưởng thì kiên quyết. Tổng cục đã cam kết 100% cán bộ, đảng viên nói không tiêu cực, thế nhưng đại biểu Quốc hội lại cho rằng “ngân sách nhà nước đội nón ra đi, một phần chảy vào túi các cán bộ gây thất thu hàng nghìn tỉ đồng” là sao nhỉ?

Hay là tham nhũng, tiêu cực chỉ là nhân viên và quần chúng? Hay là ngành Hải quan bị… oan?

Nói thế thôi chứ oan uổng gì khi mà chỉ ít ngày sau cam kết “thiêng liêng” đó, Bộ Công an đã bắt ông Nguyễn Tường Duy, cán bộ Đội kiểm soát hải quan (Đội chống buôn lậu), thuộc Cục Hải quan TP.HCM về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đồng thời thu giữ nhiều phong bì trị giá gần một tỷ đồng.

Giờ đây, rất nhiều các vụ cán bộ ngành này bị kỉ luật, bị bắt vì tham nhũng, nhận hối lộ mà theo lời Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thì hàng năm có trên dưới 300 cán bộ bị xử lý còn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Chiến đã phải kêu lên đầy lo ngại: “Ngân sách nhà nước đội nón ra đi, một phần chảy vào túi các cán bộ gây thất thu hàng nghìn tỉ đồng”.

Con số ngàn tỉ đồng là lớn, rất lớn mà con số “hàng ngàn tỉ đồng” thì hẳn là phải vô cùng lớn đã “chảy vào túi các cán bộ” ngành Hải quan và trên dưới 300 vụ bị khởi tố, kỉ luật hàng năm đối với cán bộ ngành này chứng tỏ chuyện tham nhũng ở đây đang ngày càng trầm trọng.

Nhiều lúc người viết bài này cứ “lẩn thẩn” nghĩ rằng không biết cái buổi cam kết, “thề thốt” có “húy kị” hay “uế tạp” gì không mà lời cam kết “thiêng liêng” đã trở thành lời thề “cá trê chui ống”?

Và biết đâu, nếu không có “lời thề” đó thì ngành Hải quan đã chả bớt tiêu cực, ngân sách không “chảy vào túi cán bộ Hải quan” như hiện nay?

Bùi Hoàng Tám