“Bút sa… hoa hồng nở” buổi “hoàng hôn nhiệm kỳ” trên “chuyến tàu vét”

(Dân trí) - Khi mà mỗi lần “bút sa… hoa hồng nở” với tư duy “hoàng hôn nhiệm kỳ” trong buổi “chuyến tàu vét” , công cuộc chống tham nhũng vẫn “thử thì kêu, bắn thì… xịt” thì người ta sẽ còn “cưỡi lên đầu nhân dân” để “ăn của dân không từ một thứ gì”, phải không các bạn?

 


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Dù gần như không một kỳ họp Quốc hội nào, việc phòng chống tham nhũng lại không được đặt ra nhưng tiếc thay, “cái cây tham nhũng” tỏ ra rất “kiên cường, bất khuất”, càng chống, càng chặt càng tốt tươi, càng cao lớn xum xuê.

Nhức nhối hơn, là số tiền tham nhũng thu hồi được rất ít. Năm nay việc thu hồi tuy có khá hơn, dự tính khoảng 50% nhưng các năm trước, chỉ ở mức 10- 20%. Điển hình như vụ Phạm Thanh Bình Vinashin, cho đến nay vẫn chưa thu hồi được đồng nào trong số tiền 500 tỉ đồng. Ngay cả tiền án phí 650 triệu, trước tòa Phạm Thanh Bình cũng thẳng thừng là… không có.

Song từ hôm nay (1/7), Bộ luật Hình sự sửa đổi chính thức có hiệu lực, trong đó qui định nếu khắc phục hậu quả bằng  ¾ số tiền tham nhũng, sẽ được giảm từ tử hình xuống chung thân. Và như vậy, những tử tù loại này có cơ thoát khỏi cái chết rất cao.

Việc tiến tới xóa bỏ án tử hình là sự tiến bộ đối với hệ thống tư pháp Việt Nam so với thế giới đồng thời cũng là nỗ lực để thu hồi số tiền đã mất. Tuy nhiên, dư luận chưa hẳn đồng tình bởi tham nhũng đang thực sự là “giặc nội xâm”.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng đã từng thốt lên đầy ai oán: “Có một đội ngũ giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa”.

Đã xuất hiện bài toán, nếu tham nhũng 1.000 tỉ đồng chẳng hạn, khi bị phát hiện trả lại 750 tỉ thì vẫn còn 250 tỉ đồng cho con cháu.

Thậm chí, có câu nói vui trong thời buổi thực phẩm “bẩn”, “không ăn cũng chết, ăn cũng chết” thì thứ duy nhất ăn mà không chết là ăn… hối lộ?!

Trở lại với việc thu hồi tài sản tham nhũng, mới đây Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình vừa cùng nhau ký Thông tư liên tịch hướng dẫn việc phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra.

Đây là việc làm cần thiết, đáng ra phải làm từ rất lâu. Song, không khỏi lo ngại bởi nó cũng rất dễ trở thành “đuổi hình bắt bóng” bởi với cơ chế kiểm soát của ta hiện nay, không chỉ con voi mà cả… quả núi cũng chui lọt lỗ kim. Họ đã tẩu tán từ khi vẫn còn chưa có biểu hiện bị thanh tra.

Có lẽ cũng cần nhắc lại câu nói của ĐB Dương Trung Quốc, rằng đọc bản kê khai tài sản của cán bộ lãnh đạo mà thấy thương, bởi lãnh đạo mà nghèo thế thì dân giàu sao được và con số 4 người trong gần 1 triệu cán bộ kê khai tài sản không trung thực đã đủ nói lên sự “biến hóa” tài giỏi như thế nào.

Suy cho cùng, quan trọng là cần một cơ chế để không tham nhũng được bởi việc thu hồi tài sản vẫn chỉ là hành động khi sự đã rồi.

Khi mà mỗi lần “bút sa… hoa hồng nở” với tư duy “hoàng hôn nhiệm kỳ” trong buổi  “chuyến tàu vét” , công cuộc chống tham nhũng vẫn “thử thì kêu, bắn thì… xịt”  thì người ta sẽ còn “cưỡi lên đầu nhân dân” để “ăn của dân không từ một thứ gì”, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám