Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và bài toán Cai Lậy

(Dân trí) - Nên có một cuộc đối thoại thẳng thắn giữa Bộ GTVT với đại diện của dân trên cơ sở tôn trọng chân lý. Bộ GTVT chủ động đề xuất với đại diện của dân mời những luật sư có uy tín, trung thực thay mặt họ để phản biện công khai dưới sự giám sát của Chính phủ và Nhân dân, thậm chí thông qua truyền hình trực tiếp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và bài toán Cai Lậy - 1

Một thông tin đang làm nức lòng dư luận, đó là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Nhận được tin này, ngay lập tức tại Cai Lậy, hàng đoàn người dân hò reo, ăn mừng.

Thông tin với báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng còn cho biết:

“Quan điểm của Thủ tướng là chủ trương về BOT nhất quán để thu hút nguồn lực đầu tư ngoài. Nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện, những gì chưa đúng thì cơ quan chức năng phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân. Những gì thuộc quy định cũ, những gì chưa hợp lòng dân thì phải xem xét nghiêm túc và xử lý với tinh thần tôn trọng nhân dân”. Ông Dũng nói.

Điều này cho thấy không chỉ yêu cầu tôn trọng pháp luật, Thủ tướng còn yêu cầu “lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân”. Trong khi lòng dân ở đây như thế nào chắc ai cũng rõ.

Tuy nhiên, phải nói rằng đây là bài toán khó. Song, khó nhưng không có nghĩa là không có lời giải.

Theo người viết bài này. Bộ GTVT nên triệt để vận dụng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng “lắng nghe và tôn trọng nhân dân” đồng thời làm rõ đúng hay sai.

Muốn làm rõ đúng – sai và có sức thuyết phục, nên có một cuộc đối thoại thẳng thắn giữa Bộ GTVT với đại diện của dân trên cơ sở tôn trọng chân lý. Có thể, Bộ GTVT chủ động đề xuất với đại diện của dân mời những luật sư có uy tín, trung thực thay mặt họ để phản biện công khai dưới sự giám sát của Chính phủ và Nhân dân, thậm chí thông qua truyền hình trực tiếp.

Nếu dân đúng, Bộ GTVT phải sửa còn nếu dân sai, cần tuyên truyền, thuyết phục để người dân hiểu, đồng thuận và chia sẻ.

Người viết bài này tin rằng "Nói phải, củ cải cũng phải nghe". Nhất là với người dân Cai Lậy, miền đất trung kiên và giàu truyền thống văn hóa. Vả lại, lịch sử đã hơn một lần chứng minh vũ khí, sức mạnh của những người Cộng sản Việt Nam là tuyên truyền, thuyết phục và được nhân dân ủng hộ.

Cũng cần nhắc lại, BOT là chủ trương rất đúng đắn. Tại tiếp xúc cử tri của thị trấn Phong Điền, TP Cần Thơ sau kỳ họp thứ 4 ngày 5/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân một lần nữa khẳng định:

“Nhiều dự án BOT, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, giúp đất nước tiến lên nhanh hơn. Chúng ta không nên cho rằng các dự án BOT là sai, là xấu…”.

Song trong quá trình thực hiện, do mới mẻ với cơ chế kinh tế Việt Nam, lại chưa có kinh nghiệm kèm theo sự chủ quan, nóng vội đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, khó lường. Vì thế, sự sai sót, vấp váp là khó tránh khỏi.

Trở lại với bài toán BOT Cai Lậy, cách tốt nhất là thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng “những gì chưa đúng thì cơ quan chức năng phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân. Những gì thuộc quy định cũ, những gì chưa hợp lòng dân thì phải xem xét nghiêm túc và xử lý với tinh thần tôn trọng nhân dân”. Vấn đề ở đây là có đủ nhận thức và dám đối mặt để sửa chữa hay không thôi.

Mong rằng Bộ trưởng Thể đủ bản lĩnh để vượt qua tình thế khó này!

Bùi HoàngTám