“Bổ nhiệm thần tốc” và điều không hiểu của ĐB Lê Thanh Vân

(Dân trí) - ĐB Lê Thanh Vân sau khi nói về qui trình “ệ” đã thốt lên đầy băn khoăn: “Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn đồ đệ, trí tuệ còn đâu?” đồng thời “than vãn”: “Dư luận gần đây nêu câu chuyện ở Đồng Tháp, giám đốc bệnh viện bổ nhiệm con trai bị động kinh, tôi không hiểu bộ máy này như thế nào?".

“Bổ nhiệm thần tốc” và điều không hiểu của ĐB Lê Thanh Vân - 1

Việc ông Phạm Nông, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) bổ nhiệm “thần tốc” ông con trai Phạm Trung Hiếu (mới làm việc 6 tháng) vào chức vụ Phó trưởng khoa được đưa ra tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội. ĐB Lê Thanh Vân đã ngạc nhiên thốt lên “tôi không hiểu bộ máy này như thế nào".

Trước hết, xin nêu lại một số sự việc mà phóng viên Dân trí đã phản ánh về sự “thần tốc” này.

Cụ thể, trong bài “ Bổ nhiệm "thần tốc" chức phó khoa cho con trai giám đốc bệnh viện ”, phóng viên Nguyễn Hành cho biết vào ngày 30/10/2012, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp ký Quyết định công nhận kết quả tuyển dụng viên chức đối với ông Phạm Trung Hiếu về làm việc tại khoa chẩn đoán hình ảnh - xét nghiệm Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Bình.

Chưa đầy 6 tháng sau (4/2013), ông Giám đốc Phạm Nông đã ký Quyết định bổ nhiệm con trai mình là ông Phạm Trung Hiếu lên chức Phó trưởng khoa.

Trả lời phỏng ván PV Dân trí, ông Nông cho biết: “Lúc bổ nhiệm Hiếu là do khoa Chẩn đoán hình ảnh thiếu người, Trưởng khoa thì đang đi học, còn một bác sĩ Phó trưởng khoa làm công tác chuyên môn không xuể. Trong khi những người còn lại ở khoa chỉ có trình độ là trung cấp, không đủ chuẩn để bổ nhiệm. Bổ nhiệm con trai tôi là do nhu cầu khách quan, đặc biệt việc khoa thiếu cán bộ ký thanh toán hồ sơ bảo hiểm (?). Lúc đó Chi uỷ, Chi bộ, Khoa, Ban giám đốc tổ chức họp xét rồi đi đến thống nhất bổ nhiệm Hiếu chứ bản thân tôi cũng không tự quyết”.

Tuy nhiên, ĐB Lê Thanh Vân sau khi nói về qui trình “ệ” đã thốt lên đầy băn khoăn: “Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn đồ đệ, trí tuệ còn đâu?” đồng thời “than vãn”: “Dư luận gần đây nêu câu chuyện ở Đồng Tháp, giám đốc bệnh viện bổ nhiệm con trai bị động kinh, tôi không hiểu bộ máy này như thế nào?".

Thật ra thì ĐB Vân nói thế thôi chứ dân còn hiểu, sao ĐB Vân lại không hiểu? Thậm chỉ, vì rất hiểu nên ĐB Vân mới đề xuất: “Chúng ta phải làm sao khống chế được tham nhũng trong công tác cán bộ, tôi rất tiếc trong bộ luật Hình sự vừa qua thiếu hẳn chế tài trong công tác cán bộ. Từ việc giới thiệu, đề cử, tiến cử đến thẩm định hồ sơ, rồi bổ nhiệm, nếu sai phạm làm trái phải trừng trị bằng luật hình sự, để thấy chỉ giới đỏ mà sợ không dám làm liều”.

Băn khoăn này hoàn toàn có lý của một trong những người nằm trong cơ quan lập pháp bởi thực chất, đây là hình thức tham nhũng quyền lực, một loại tham nhũng tinh vi và nguy hiểm nhiều khi hơn cả tham nhũng vật chất, tiền bạc.

Nhất là gần đây, tình trạng “thần tốc”ngày một gia tăng và thường nằm ở “nhóm thân hữu” như gia đình, họ hàng và những quan hệ “tế nhị” khác mà những Trịnh Xuân Thanh, Trần Vũ Quỳnh Anh, Vũ Quang Hải… là các ví dụ điển hình.

Từ xa xưa, các bậc tiền nhân đã có luật tiến cử đúng được thưởng và ngược lại, tiến cử sai sẽ bị phạt huống hồ ở đây lại bổ nhiệm sai.

Vì thế, đề xuất “từ việc giới thiệu, đề cử, tiến cử đến thẩm định hồ sơ, rồi bổ nhiệm, nếu sai phạm làm trái phải trừng trị bằng luật hình sự, để thấy chỉ giới đỏ mà sợ không dám làm liều” của ĐB Lê Thanh Vân càng thêm có lý.

Bùi Hoàng Tám