Ba tin vui dồn dập trong những tháng đầu năm 2018

(Dân trí) - Đành rằng, sự phát triển kinh tế cũng như niềm tin của các nhà đầu tư còn rất nhiều điều còn phải bàn và cần có nhiều biện pháp có tính đột phá. Đành rằng, công cuộc phòng chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ cũng còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết tận gốc và cần mang tính lâu dài….

Ba tin vui dồn dập trong những tháng đầu năm 2018 - 1

Thực ra, trong đó có một tin vui được “chuyển giao” từ những năm trước.

Tin vui thứ nhất, theo thông tin từ Dân trí, ông Lê Quang Mạnh - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự kiến tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2018 tốt nhất trong 10 năm qua với mức trên 7%.

Tin vui thứ hai, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mê-công mở rộng và Hội nghị cấp cao Hợp tác Tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Hiện nay ở Việt Nam đã có 25.000 dự án đầu tư nước ngoài FDI đang hoạt động với số vốn đầu tư đạt trên 320 tỷ USD. Chỉ số thị trường chứng khoán VN - Index năm 2017 tăng 41%, nằm trong top 3 của thế giới”.

Và tin vui thứ ba tiếp nối thành quả từ 2017, công cuộc phòng chống tham nhũng tiếp tục có nhiều tiến triển tích cực. Nhiều vụ việc được phanh phui, nhiều vụ án lớn đã và đang được đem ra xét xử. Đặc biệt, số tiền thất thoát được thu về lên tới nhiều ngàn tỉ đồng. Đây là kết quả mà bao năm nay, Đảng, Nhà nước và Nhân dân hằng mong đợi.

Về tin vui thứ nhất, sự tăng trưởng kinh tế đã từng bước khẳng định tinh thần quyết liệt và thực sự cầu thị trong tiến trình xây dựng Chính phủ kiến tạo, vì dân và phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp.

Nói gì thì nói, người xưa có câu: “Đạo làm dân lấy ăn làm gốc”. “Ăn” ở đây hiểu theo nghĩa rộng, đó là đời sống vật chất của dân được nâng lên. Đây là tin người dân mong đợi nhất.

Nhớ lại đầu năm, khi trả lời phỏng vấn báo Dân trí, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã rất thận trọng cho biết, mức độ tăng trưởng Chính phủ đề nghị cho năm 2018 với Quốc hội sẽ tương đương năm 2017, tức là khoảng 6,81%.

Tuy nhiên, với thành tựu bước đầu này, có thể báo hiệu con số mà Chính phủ đưa ra sẽ cao hơn.

Về tin vui thứ hai, 25.000 dự án đầu tư nước ngoài FDI đang hoạt động với số vốn đầu tư đạt trên 320 tỷ USD và chỉ số chứng khoán nằm trong tóp 3 của thế giới minh chứng cho niềm tin, sự hứng khởi của các nhà đầu tư như lời của Thủ tướng:

“Tất cả điều đó, phần nào xây dựng lòng tin, niềm hứng khởi của các nhà đầu tư, của các doanh nghiệp đối với nỗ lực cải cách, đổi mới của Chính phủ thời gian qua. Những thành quả ban đầu đó là động lực để chúng tôi tiếp tục tự tin thúc đẩy cải cách”.

Đành rằng, sự phát triển kinh tế cũng như niềm tin của các nhà đầu tư còn rất nhiều điều còn phải bàn và cần có nhiều biện pháp có tính đột phá.

Đành rằng, công cuộc phòng chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ cũng còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết tận gốc và cần mang tính lâu dài….

Song, với những niềm vui trên cho thấy, chúng ta đã và đang đi đúng hướng.

Hi vọng rằng với những sự cải cách mạnh mẽ, tạo điều kiên thuận lợi hơn nữa trong môi trường kinh doanh cũng như sự quyết liệt trong công cuộc phòng chống tham nhũng, đất nước sẽ bước sang một nhịp mới với nhiều hi vọng.

Bùi Hoàng Tám