Ai đã làm hoen ố những danh hiệu cao quí?

(Dân trí) - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, với tinh thần nhân văn, áp dụng chính sách khoan hồng nên sẽ không xử lý đối với các trường hợp tự giác khai báo đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành rà soát chặt chẽ. Sau khi có chủ trương này, đã có nhiều trường hợp tự nguyện xin rút tên khỏi danh sách.

Ai đã làm hoen ố những danh hiệu cao quí? - 1

Tháng 7 với người Việt Nam gắn liền với công tác đền ơn, đáp nghĩa, “Uống nước nhớ nguồn”. Nếu tháng 7 dương lịch có ngày tri ân các Anh hùng, Thương binh, Liệt sĩ thì tháng 7 âm lịch có ngày Lễ Vu lan, ngày ghi nhớ công cha, nghĩa mẹ.

Nhìn lại những hoạt động đối với công tác Thương binh, Liệt sĩ và gia đình chính sách vừa qua, không khó để nhận thấy Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã có những hoạt động sôi động và hiệu quả cho công tác này như thế nào.

Thời gian qua, ngoài những hoạt động như dâng hương các Anh hùng Liệt sĩ, chăm lo đến những gia đình chính sách, thăm hỏi các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… thì còn có không ít những Thương binh, Anh hùng Liệt sĩ đã tiếp tục được vinh danh. Nhiều bộ hồ sơ, trong đó có những người mất cách đây hơn nửa thế kỉ đã được xác minh, tôn vinh, trả lại sự công bằng.

Tuy nhiên, có một việc tuy nhìn ở góc độ nào đó không vui, song sâu xa, cũng chính là đền ơn, đáp nghĩa.

Đó là việc một số địa phương đã phát hiện và xử lý rất nhiều hồ sơ thương binh, liệt sĩ giả mà mới đây nhất, Sở LĐTBXH Nghệ An thông báo tạm đình chỉ chế độ đối với 569 trường hợp, ban hành quyết định đình chỉ trợ cấp ưu đãi thương binh đối với các trường hợp khai man, giả mạo giấy tờ, hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương, về bản gốc, lưu tại đơn vị.

Trả lời báo Lao Động, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết: “Qua vụ việc trên, Bộ LĐTBXH đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An trên tinh thần quyết tâm xử lý sai phạm. Sự việc này cho thấy các đối tượng đã lợi dụng sơ hở của pháp luật để làm những hồ sơ thương binh giả nhằm trục lợi chính sách. Ở đây, có những đối tượng làm giả hồ sơ thương binh đã hưởng chính sách vài năm”.

Tới đây, Bộ LĐTB&XH sẽ báo cáo Chính phủ tất cả các đối tượng hưởng sai chính sách trên phạm vi toàn quốc. Từ đó, sẽ có quy trình cụ thể và sẽ xin quan điểm chung của Chính phủ về việc xử lý.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung còn cho biết, với tinh thần nhân văn, áp dụng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước nên sẽ không xử lý đối với các trường hợp tự giác khai báo đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành rà soát chặt chẽ. Sau khi có chủ trương này, đã có nhiều trường hợp tự nguyện xin rút tên khỏi danh sách.

Việc làm kiên quyết, đúng đắn và cần thiết của Bộ LĐTBXH và các cơ quan chức năng nhìn ở góc độ nào đó, chính là sự tôn vinh các Thương binh, Anh hùng, Liệt sĩ bởi những người trục lợi, làm giả hồ sơ không chỉ đơn thuần là hưởng lợi từ vật chất mà hơn thế, họ đã làm tầm thường một danh hiệu cao quí, xúc phạm đến những Thương binh, Anh hùng Liệt sĩ đã hi sinh xương máu của mình cho nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Mong rằng ngoài việc xử lý những đối tượng gia danh cần có những hình thức kỉ luật thích đáng đối với những cán bộ tiếp tay cho hành động này bởi chính họ không chỉ làm hoen ố danh hiệu Liệt sĩ, hình ảnh Thương binh và linh hồn những người đã khuất như đã nói ở trên mà còn là hành động xúc phạm đến tâm tư, tình cảm của nhân dân cả nước.

Bùi Hoàng Tám