50.000 chữ ký – xin hãy hiểu cho tấm lòng người làm cha mẹ!

(Dân trí) - “Ấu dâm và sát hại trẻ em là tội ác nhơ bẩn, đê hèn, đáng bị toàn xã hội lên án và loại bỏ…”.

50.000 chữ ký – xin hãy hiểu cho tấm lòng người làm cha mẹ! - 1

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là Tết Nguyên đán. Dịp này, buồn nhất là những người ở xa quê, và những người vì lý do nào đó không thể đoàn tụ với người thân, gia đình.

Tôi đọc những dòng chia sẻ của chị Nguyên, mẹ bé Nhật Linh trong nỗi xót xa và quặn thắt với trái tim của một người cũng đang làm mẹ. Những hình ảnh về một cô bé xinh xắn, đáng yêu một năm về trước còn cùng mẹ chuẩn bị đón Tết càng khiến người khác ám ảnh, huống hồ là mẹ của bé, người phụ nữ 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau và biết bao năm ẵm bồng, nuôi dưỡng.

Cuối tháng 3 năm ngoái, bé Nhật Linh được phát hiện mất tích khi đi học. Và chỉ hai ngày sau, người ta phát hiện ra bé trong tình trạng không quần áo tại một bờ sông ở thành phố Akibo, Chiba, cách nơi mất tích khoảng 10 km.

Đến đầu tháng 4/2017, cảnh sát Nhật Bản bắt nghi phạm Kamimasa Shibuya (40 tuổi, chủ tịch hội học sinh của ngôi trường bé Nhật Linh đang theo học). Gần 1 năm đã trôi qua sau vụ án chấn động, dù cảnh sát Nhật đã thu thập được bằng chứng như mẫu ADN và tóc của Nhật Linh trong xe hơi của Kamimasa Shibuya, nhưng vụ án vẫn phải kéo dài, chưa được đưa ra xét xử do nghi phạm giữ quyền im lặng.

Tôi rớt nước mắt trước hình ảnh người bố với khuôn mặt buồn thảm lặng lẽ ôm di ảnh con đứng trước nhà ga Kashiwa xin chữ ký của người qua đường trong niềm hy vọng có thể tìm lại công lý cho đứa con gái nhỏ bé đã khuất của mình.

Mẹ của bé sau khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội đã nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của hàng nghìn người, cả ở Nhật Bản và cả ở Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những ý kiến cho rằng, việc thu thập chữ ký để khép tội tử hình cho nghi phạm kia là tước đi sinh mạng một người khác, là việc không nên làm. Rằng, điều đó sẽ khiến xã hội sống trong thù hận mà thôi.

Cá nhân tôi tôn trọng mọi ý kiến trong cộng đồng. Thế nhưng, dù ký hay không ký, tôi hy vọng, đừng ai quy kết cho bố mẹ bé bất cứ một lời nhận xét ác ý nào, cũng đừng dội gáo nước lạnh vào những nỗ lực của họ. Xin hãy hiểu cho tấm lòng người làm cha, làm mẹ!

Bản thân chị Nguyễn Thị Nguyên cũng đã nói trên báo chí rằng, gia đình chị đã tham khảo ý kiến của luật sư và được tư vấn thực hiện. Tại Nhật Bản, phải xin đủ 50.000 chữ ký mới chứng tỏ đây là vấn đề cộng đồng quan tâm, lên án và mong muốn thay đổi. Đơn đề nghị và chữ ký ủng hộ của mọi người sẽ được tòa xem xét khía cạnh bổ sung sau phần luận tội chứ không phải là căn cứ duy nhất để kết tội kẻ thủ ác.

“Gia đình chúng tôi muốn vụ án mau được đưa ra xét xử và mong muốn hung thủ phải chịu mức án cao nhất. Luật của Nhật vẫn có án tử hình nếu hung thủ giết người với các tình tiết tăng nặng như giết người, hiếp dâm, gây phẫn nộ mạnh trong xã hội và cảm xúc của người nhà nạn nhân.... nên gia đình mới xin chữ ký”

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Hà Nội) cũng khẳng định trên Dân Trí, việc xin chữ ký của gia đình bé Nhật Linh là một việc làm chính đáng, không bị luật pháp Nhật Bản cấm.

Một hành động đúng luật, thiết nghĩ, không đáng để bị “lên án ngược”. Nhất là khi, tiếng nói cộng đồng đến thời điểm hiện tại, cả khi chưa đủ 50.000 chữ ký thì cũng đã tác động đến các cơ quan ngoại giao.

Ngay sau khi nhận được yêu cầu của phía Việt Nam về việc sớm đưa thủ phạm ra xét xử do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu với Quốc vụ khanh Ngoại giao Nakane ngày 30/1, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã làm việc ngay với Bộ Tư pháp và được biết các cơ quan thực thi pháp luật của Nhật Bản đang khẩn trương tiến hành các thủ tục chuẩn bị cho phiên tòa và đang nỗ lực để có thể sớm bắt đầu phiên tòa thích đáng theo đúng các quy định của pháp luật Nhật Bản.

Đúng như chị Nguyên nói: “Ấu dâm và sát hại trẻ em là tội ác nhơ bẩn, đê hèn, đáng bị toàn xã hội lên án và loại bỏ…”. Tôi hy vọng, vụ án này và tất cả những vụ ấu dâm, sát hại trẻ em khác đều sẽ phải được đưa ra xét xử, kẻ thủ ác phải bị trừng trị với mức án thoả đáng, để trên cuộc đời này, sẽ không còn đứa trẻ nào phải chết tức tưởi, oan ức vì nạn ấu dâm và sát hại trẻ em như Nhật Linh nữa.

Bích Diệp