Vụ xe chở cát “băm nát” quốc lộ, đường Hồ Chí Minh: Cắt thùng, hàng loạt DN ký cam kết không chở cát quá tải

(Dân trí) - Hiện hàng loạt doanh nghiệp vận tải ở Nghệ An đã bị lực lượng thanh tra buộc ký cam kết không chở cát quá tải và đã cắt thùng một số xe.

 

dsc00506-24a75
Hiện nay tình trạng khai thác cát trên sông Con, huyện Tân Kỳ đang diễn biến phức tạp. Đây là hình ảnh một vụ khai thác cát cạnh chân cầu.

Sau khi báo Dân trí phản ánh tình trạng xe quá tải chở cát tung hoành trên những tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh - Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã vào cuộc kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp xe quá khổ, quá tải phải thực hiện hạ tải, cắt một số thùng xe vi phạm so với quy định.

Trong đó, 19/8, lực lượng này đã tiến hành kiểm tra tải trọng của 6 trường hợp xe chở cát. Tất cả các xe nói trên đều được đưa về Trạm đăng kiểm thuộc Sở GTVT Nghệ An gần ngã tư đường Hồ Chí Minh tại xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa) để cân tải trọng và phát hiện được 4 trường hợp quá tải từ 32% đến 220% tải trọng cho phép. Các xe nói trên đã buộc phải hạ tải cũng như bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

unnamed-bbe40
Một trong số nhiều chiếc xe bị cắt thùng sau khi báo phản ánh.

Theo một lãnh đạo doanh nghiệp vận tải trên địa bàn huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) thì được biết: "Những xe chở cát quả tải đi qua tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 48 đều vượt tải trọng cho phép, điều này gây nên việc cạnh tranh giá cả không lành mạnh, ép giá doanh nghiệp. Hơn nữa những chiếc xe loại DongFeng, Thaco... chỉ cho phép chở từ 6 tấn đến 8 tấn nhưng vì lợi nhuận họ đã chở lên từ 15 đến 30 tấn khiến cho nhiều km đường trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 48 bị cày nát, bong tróc...".

Theo ghi nhận của PV Dân trí, các xe tải bị kiểm tra hầu hết đều vượt tải từ 32% - 200%. Đặc biệt, tại thời điểm kiểm tra, có xe tải mang BKS: 37C - 051.21 của Cty TNHH Xây dựng & Thương mại Minh Hiếu vượt tải đến 220%. Tại đây, lực lượng chức năng buộc tài xế phải hạ tải tại chỗ. Tuy nhiên, theo quan sát, dù sau khi được hạ tải hơn phần nửa thùng xe, thế nhưng khi kiểm tra lại, trọng tải của xe này (BKS: 37C - 051.21) vẫn vượt hơn 50%.

10-c943d
Chiếc xe tải chở cát mang BKS: 37C - 05121 của Công ty xây dựng thương mại Minh Hiếu ngày 18/8 vừa bị xử phạt 8,5 triệu đồng vì lý do quá tải nhưng đến sáng 19/8 lại tiếp tục chở quá tải đến 220% nên lực lượng Thanh tra giao thông buộc phải cho hạ tải ngay.

Ông Nguyễn Khắc Chương - Phó chánh Thanh tra giao thông Nghệ An cho biết: "Sau khi báo chí phản ánh tình trạng hàng chục xe chở cát quả tải nghênh ngang hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh và QL48. Lãnh đạo Thanh tra Sở đã tiếp hành chỉ đạo các đội thanh tra ở các khu vực tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các loại xe chở cát quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh và QL48 để kiên quyết xử lý tất cả các loại xe chở quá tải nói trên. Đến nay, chúng tôi mới xử lý được 6 trường hợp xe vi phạm chủ yếu là các phương tiên quá tải trọng lớn. Đặc biệt là loại xe quá tải trọng tới hơn 200% tải trọng cho phép".

Sau khi buộc hàng loạt xe chở cát quá tải phải hạ tải, thì Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết chở đúng tải, qua đó hiện nay đã có 8 doanh nghiệp, đơn vị ký cam kết.

Trao đổi với PV chiều 27/8, ông Nguyễn Sỹ Thắng - Phó chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết thêm, lực lượng thanh tra đang bố trí cân tải trọng trên đường Hồ Chí Minh để xử lý xe tải chở cát, buộc cắt gọt nhiều xe quá tải.

14-15b55
Tuy nhiên, theo ghi nhận, nhiều xe tải chở cát vẫn đang chạy nghênh ngang mà không được xử lý triệt để.

Ông Thắng cho biết, hiện đã 8 doanh nghiệp vận tải lớn ở Nghệ An đã buộc ký cam kết không chở cát quá tải gồm: Cty TNHH Phú Đại Lộc (TX. Thái Hòa), Ty TNHH Phương Tứ (Quỳnh Lưu), Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Minh Hiếu (Nghĩa Đàn), Cty TNHH Vinh Sơn (Nghĩa Đàn), Cty Cp xây dựng Phương Huệ (Nghĩa Đàn), Cty CP Tuấn Anh Tuấn (Diễn Châu), Ty TNHH Hùng Cường Thịnh (Nghĩa Đàn).

Như Dân trí đã phản ánh, suốt một thời gian qua, trên tuyến đường Hồ Chí Minh tình trạng hàng trăm chiếc xe chở quá tải cát đang tàn phá con đường, khiến nhiều người bức xúc, cơ quan chức năng đau lòng. Điều đáng nói, hàng ngày trên cung đường này (cát được chở từ khu vực sông Con, huyện Tân Kỳ đi theo đường Hồ Chí Minh ra quốc lộ 48 qua quốc lộ 1A ra Nghi Sơn, Thanh Hóa) đang bị “bằm nát”. Sau khi nhận được phản ánh, PV Dân trí đã vào cuộc và ghi nhận đúng với thực tế.

Cũng sau khi báo điện tử Dân trí đăng tải, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã tăng cường lực lượng, siết chặt trên cung đường nói trên. Tuy nhiên, theo ghi nhận, nhiều xe tải chở cát vẫn đang chạy nghênh ngang mà không được xử lý triệt để.

Được biết, xe chở cát quá tải trọng trên các tuyến đường nói chung và trên hai tuyến đường Hồ Chí Minh và QL48 đã từng bị các lực lượng chức năng xử lý nhiều lần. Thế nhưng khi vắng đoàn kiểm tra thì các nhà xe lại được thế "lộng hành".

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Nguyễn Duy