preview
next
Thứ Tư, 24/10/2007 - 15:03

Về cái gọi là “cách mạng tình dục”: Nhìn thấy gì khác nữa?

...Chuyện của Thùy Linh - Vàng Anh chính là một cái dấu mốc để có thể nói được rằng chúng ta đang sống trong cơn xoáy một cuộc “cách mạng tình dục” thật sự sâu rộng, thế nhưng mà chúng ta lại luôn né tránh để không nhìn thẳng vào những sự thật hiển nhiên của nó.

Chuyện về Thùy Linh - Vàng Anh (TL-VA), mọi người đã bàn tán quá nhiều, thế nhưng vẫn chưa đủ. Bởi vì còn có thể thấy từ một chuyện nho nhỏ này nhiều vấn đề rộng hơn, không phải về bản thân Vàng Anh, về VTV3 hay về những cá nhân nào đó mà là câu chuyện rất chung của chính chúng ta vào thập kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ đầy biến động này.

 

Trước hết, chuyện của TL-VA chính là một cái dấu mốc để có thể nói được rằng chúng ta đang sống trong cơn xoáy một cuộc “cách mạng tình dục” thật sự sâu rộng, thế nhưng mà chúng ta lại luôn né tránh để không nhìn thẳng vào những sự thật hiển nhiên của nó.

 

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn.

Thêm nữa, chuyện của TL-VA cũng là một cái dấu mốc để đến lúc có thể nói rằng, hiện nay khoảng cách về quan niệm, lối sống và cách ứng xử của hai thế hệ “phụ huynh” và “con em họ” đã là quá xa đến mức khó có thể hiểu và đối thoại được với nhau.

 

Từ chuyện của TL-VA, chúng ta còn có thể nhìn ra nhiều điều khác nữa, thế nhưng ta hãy tạm dừng ở việc xem xét hai vấn đề vừa mới nêu ra. Và xin các bạn đừng vội bất bình với các nhận xét có vẻ như là đường đột nói trên trước khi tiếp tục theo dõi tiếp bài viết này.

 

Vì sao có thể nói đến một cuộc cách mạng tình dục hiện nay?

 

Chưa có bao giờ trong xã hội ta mà những chuyện quan hệ tình dục ngoài hôn nhân lại nhiều đến mức như bây giờ. Chứng cứ ư?

 

Xin các bạn cứ thử đếm xem trong quận huyện mà mình đang sống, có bao nhiêu “nhà khách”, “nhà nghỉ” nguy nga đang hoạt động sôi sục mỗi ngày. Hãy làm một phép tính cộng tất cả các số tiền mà nhà chủ phải chi cho điện nước, tiền thuê nhà, thuê nhân viên, tiền thuế và tiền lót tay cho những ai nào đó. Cứ cho là họ không hề có lãi đi nữa, thì xin hãy chia số tiền này cho giá một lần thuê phòng, thế là ta sẽ ra ngay con số tối thiểu của các đôi nam nữ đã ra vào trong những ngôi nhà này. Thực ra thì phải nhân thêm gấp mấy lần khi tính đến số tiền thật sự thu được.

 

Ai cũng biết rằng, vào nhà nghỉ 1-2 tiếng chỉ có các đôi nam nữ không phải là chồng vợ hợp pháp, và họ vào đó không phải để làm gì khác ngoài việc quan hệ tình dục ngoài giá thú. Có thể là mua bán dâm, có thể là bồ bịch, có thể là vừa tình cảm vừa mua bán lợi dụng.

 

Nếu biết tổng số nhà nghỉ của thành phố, nhân lên ta sẽ ước lượng được ngay là mỗi ngày có bao nhiêu người có quan hệ ngoài hôn nhân. Lấy con số này chia cho dân số toàn thành phố sẽ ra ngay một con số tối thiểu về tỷ lệ các vụ quan hệ tình dục ngoài hôn nhân tính theo đầu người.

 

Chắc chắn rằng con số này không phải là nhỏ vì hiện nay ở đâu đâu cũng có nhan nhản các nhà nghỉ. Nhiều dãy phố dài chỉ có nhà nghỉ san sát, mấy chục chiếc liền nhau. Ở nhiều dãy phố, bằng mắt thường là ta có thể thấy ngay những nhà cao nhất, to nhất, nguy nga nhất đều là nhà nghỉ. Có lẽ ngành “công nghiệp nhà nghỉ” đang là một ngành kinh doanh đông đúc và dễ tìm thấy bằng mắt thường nhất tại các đô thị, thành phố và cả các thị trấn xa xôi hẻo lánh. Đó là chưa kể đến các quán karaoke, các quán gội đầu, massage đèn mờ. Chưa kể đến các nơi gặp nhau khác nữa như trong khách sạn, khu du lịch, khu sinh thái, tại nhà riêng…

 

Thói quen quan hệ tình dục ngoài hôn nhân này đang trở thành một lối sống của không ít người thuộc các tầng lớp xã hội khác nhau, trong đó có cả các cán bộ công chức, các học sinh sinh viên, các đối tác làm ăn... Vào nhà nghỉ đã trở thành một việc đơn giản và dễ dàng như đi ăn một bát phở vỉa hè, không có cảm giác tội lỗi, không bị dư luận lên án, chỉ trừ khi bị người thân bắt quả tang.

 

Học sinh phổ thông rủ nhau vào nhà nghỉ trong đồng phục đến trường, các bên A-B xúc tiến hợp đồng và đãi đằng nhau trong nhà nghỉ, các thủ trưởng được đàn em lại quả bằng cách đưa đi nhà nghỉ hoặc gọi điện cho tiếp viên đến phòng khách sạn... điều này ai ai cũng biết và ai ai cũng không còn coi là chuyện tầy đình như cách đây ít năm. Đó không phải là một sự thay đổi ghê gớm trong đời sống, trong tư duy và trong văn hóa ứng xử hay sao?

 

Vậy thì ta có thể gọi sự biến động sâu sắc này bằng một từ gì khác hơn là một cuộc cách mạng tình dục.

 

Hơn thế nữa, bây giờ chỉ cần mấy cái gõ vào Google, Yahoo, Youtube là lập tức trên màn hình có ngay hàng trăm hàng ngàn các câu chuyện bậy như không thể nào bậy hơn, các bức ảnh xấu xa như không thể nào xấu xa hơn, các đoạn băng video sex về đủ các loại từ Âu đến Á, từ trắng đến đen, từ tuổi teen đến bà già, từ người với thú đến hội đồng tập thể, từ đồng tính nam đến đồng tính nữ, từ dụng cụ các loại đến hoạt hình kinh dị.

 

Điều này ai ai cũng biết và có mấy ai trong chúng ta có thể bảo đảm rằng chồng mình, vợ mình, con cái mình chưa bao giờ từng xem những trang như thế?

 

Như vậy là dù muốn hay không, chúng ta cũng phải chấp nhận một thực tế rằng sự phổ biến rộng rãi, rõ ràng và muôn màu muôn vẻ của các hình ảnh, thông tin về tình dục các loại thực sự đang là một phần rất mới, rất khác lạ, làm đảo lộn mọi quy phạm đạo đức trước đây. Vậy thì đó còn là gì khác hơn là biểu hiện của một cuộc cách mạng tình dục đang diễn ra hàng ngày.

 

Và còn vô vàn các biểu hiện khác nữa như tỷ lệ nạo phá thai trước hôn nhân, tỷ lệ ly hôn tăng lên nhanh chóng, việc nam nữ sống thử trong sinh viên, việc hồ hởi tưng bừng mặc quần hở rốn, áo hở ngực của các bạn trẻ và cả một số bà sồn sồn khoe ra giữa chỗ đông người, việc nam nữ ôm chặt lấy nhau phóng nghênh ngang giữa phố phường… là các biểu hiện ra bên ngoài mà ai ai cũng đều thấy rõ.

 

Thử tưởng tượng chuyện này mà xảy ra từ mươi năm trước thì phản ứng của dư luận sẽ khủng khiếp đến thế nào. Mới cách đây chưa lâu thì hầu hết các quan hệ tình dục chỉ được đóng gọn trong quan hệ vợ chồng và nói về tình dục là một điều cấm kỵ. Vậy mà bây giờ đang có cái mốt là cac bai viet  cua khong it ban trẻ thi nhau nói càng thô bạo về tình dục thì càng nổi tiếng. Rõ ràng là quan niệm về tình dục, xu hướng tự do trong quan hệ tình dục ngoài hôn nhân trong xã hội đã và đang thay đổi vô cùng nhanh chóng và có lẽ còn mạnh mẽ, sâu rộng hơn cả các quan hệ kinh tế đang thay đổi từng ngày trong thời kỳ mở cửa hiện nay. Số người đang từ lối sống truyền thống chuyển sang cởi mở về giới tính có lẽ còn đông hơn những người đang làm ăn ba cọc ba đồng bỗng chuyển thành các nhà đầu tư chứng khoán trong cơn sốt hiện nay.

 

Đó là nhìn về bên ngoài, nhìn vào số lượng, Còn về chiều sâu thì những quan hệ tình dục bây giờ không chỉ còn giới hạn trong việc giải quyết sinh lý bình thường nữa rồi. Không hiếm những đám bạn rủ nhau quần hôn vui vẻ, múa khỏa thân, cùng nhau xem phim sex và thực hành theo ngay tại chỗ. Những điều này báo chí đã nói đến rất nhiều.

 

Hiện nay tình dục đã có một bộ mặt rất khác so với mươi mười lăm năm trước đây. Và chắc các bạn cũng biết cả rằng, ngay trong học sinh sinh viên bây giờ, rất nhiều cô cậu đã xem đến mức chán chê những phim tình dục do người thật đóng và họ đã chuyển sang xem những phim hoạt hình kiểu Kentai Nhật Bản thì mới đủ phê. Nhiều cậu học sinh đã trải đời đến mức không còn thiết yêu đương lằng nhằng vừa tốn thì giờ vừa tốn tiền mà đã thích bóc bánh trả tiền, “để còn dành thời gian mà học tập (!)”.

 

Còn việc coi quan hệ tình dục như một thứ mốt cần phải khoe ra cho người khác đã và đang trở thành không xa lạ với không ít người, cả trẻ cả già. Vì thế việc tự quay phim, chụp hình trên giường để mình tự xem lại cho khoái hoặc gửi cho bạn bè cùng thưởng thức cũng đang là một kiểu mốt thời thượng của không ít những người “sành điệu”. Dù không có chứng cứ cụ thể nhưng có thể suy đoán ra rằng những trường hợp tự do quan hệ tình dục  trong học sinh sinh viên theo kiểu như TL-VA hoàn toàn không phải là cá biệt và không phải là hiếm hoi.

 

Chính vì thế mà khi đoạn hình của TL-VA được tiết lộ thì mới có rất nhiều người cho rằng cô bé chả có lỗi gì, đáng chách chăng là ai đó đã tung nó lên mạng mà thôi. Mới chỉ cách đây dăm ba năm thôi, đố ai dám công khai bênh vực cho TL-VA như bây giờ. Rõ ràng là khi nói đến sự thay đổi thật sâu và thật rộng như vậy với các vấn đề tình dục, không thể dùng một khái niệm nào khác hơn là một cuộc cách mạng vừa mạnh mẽ vừa sâu rộng về tình dục đang diễn ra trong đời sống xã hội.

 

Thế nhưng vì sao không thấy mấy ai nói về cuộc cách mạng tình dục này cả?

 

Hoàn toàn khác với cuộc cách mạng tình dục ở các nước Âu Mỹ vào những năm 1960-1970, khi ấy người ta đua nhau quảng bá, hô hào cho sự tự do cởi mở trong quan hệ nam nữ, người ta đăng đàn diễn thuyết, mít tinh, biểu tình đòi tự do tình dục. Và còn có nhiều người lại thích nói về cách mạng tình dục như một thứ mốt thời thượng, hơn là thực hành tự do tình dục.

 

Còn ở ta hiện nay thì mọi người cố né tránh không nói đến chuyện này ở những nơi chính thức nhưng lại tích cực thực hành ở những nơi càng ít người biết đến càng tốt, mà điều đáng nói nhất là những xu hướng vô đạo đức vô văn hóa lại tỏ ra có đất phát triển. Thậm chí là có không ít quan chức và đại gia đã coi chuyện mua trinh của các cô gái trẻ là một chuyện bình thường như đánh một con đề hoặc cá cược một trận bóng đá vậy thôi, có các nhà giáo coi chuyện đổi tình dục lấy điểm số là chuyện bình thường cũng như anh phòng thuế đi đêm với thân chủ để mà đôi bên cùng có lợi theo kiểu “win - win”. Thế nhưng người ta cứ im ỉm mà làm, chẳng bao giờ cần đăng đàn diễn thuyết, chẳng cần hô hào thuyết phục mọi người phải cùng “đổi mới tư duy” như mình. Có biết bao nhiêu đôi vợ chồng, cả những đôi mới cưới và cả các đôi đầu bạc răng long đang xếp hàng chờ đợi ở tòa để xin ly hôn. Thế nhưng không ở đâu người ta đăng đàn diễn thuyết cổ súy cho việc này cả. Người ta đua nhau làm, nhưng ai ai cũng giấu giếm và coi như không có chuyện gì xảy ra cả.

 

Có thể là do thói quen truyền thống của bao nhiêu thế kỷ Khổng Nho, của bao nhiêu năm tháng bao cấp chặt chẽ, khi mà mọi người đều phải tự dấu đi tất cả những gì không chính thống, những gì thuộc về cá nhân thấp bé. Đặc biệt là về những gì không thuộc phạm trù “đạo đức”. Chính vì thế mà một vấn đề nổi cộm, tác động đến lối sống truyền thống của hầu như tất cả mọi nhà như vấn đề tình dục hiện nay mà ai ai cũng lúng túng khi động chạm đến.

 

Trong một vụ việc thu hút sự chú ý của vô cùng đông đảo quần chúng và có rất nhiều ý kiến khác nhau như chuyện của TL-VA, thế nhưng mà thật lạ là không thấy có được nhiều ý kiến của các nhà báo, nhà chuyên môn cũng như các cây bút thường rất nhanh nhậy trong các sự kiện xã hội khác. Thường thì ai cũng ngại khi nói đến chuyện kiểu này, ủng hộ cũng gay mà phản đối thì không “hợp thời trang”. Thế thì im lặng là hơn cả. Trong khi ấy thì các cư dân trên mạng lại đua nhau nói thỏa thích, bởi vì họ thường không dán tên thật của mình vào các comment hoặc entry do họ viết ra.

 

Có thể thấy rõ ràng là xã hội rất quan tâm, kể cả những người lên tiếng và những người không lên tiếng. Nhưng công khai lên tiếng hoặc có chút ít chức danh tên tuổi mà lên tiếng thì lại ngại ngùng. Đây là một sự thật, nó phản ánh cái cách chung mà một xã hội thường quen ứng xử trước các hiện tượng riêng biệt. Nói như vậy không phải để chê trách ai cả, và ai cũng có cái lý đúng của riêng mình. Mỗi cộng đồng, mỗi cá thể trong mỗi giai đoạn có những lựa chọn cho cách phản ứng của mình, tùy vào thói quen văn hóa, tùy vào hoàn cảnh cụ thể. Có thể do tự giác, có thể do bất tự giác, mà im lặng hoặc dấu tên cũng là một cách phản ứng chưa chắc đã là không tốt, cho cả xã hội và cho cả các cá nhân.

 

Cũng vì cùng một lý do như thế cho nên mặc dù quan niệm về tình dục đã thay đổi rất nhiều trong đời sống xã hội, thế nhưng khái niệm về một cuộc cách mạng tình dục lại ít khi được nhắc đến, trên báo chí diễn đàn cũng như trong mỗi gia đình.

 

Phạm Hoàng Hải 

 

LTS Dân trí - Tác giả bài viết trên đây đã đề cập một vấn đề nóng của xã hội rất đáng quan tâm nhưng dường như mọi người lại né tránh. Phải chăng đó là một "cuộc cách mạng tình dục" hoàn toàn có tính tự phát, đã đem lại nhiều hệ lụy cho nhiều gia đình, làm băng hoại đạo đức xã hội, làm cho không ít thanh thiếu niên sớm sa chân vào con đường ăn chơi trụy lạc.

 

Đã đến lúc chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, tỏ rõ thái độ có trách nhiệm đối với cuộc sống và tìm ra những giải pháp đồng bộ nhằm xây dựng và phát triển xã hội lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và nếp sống tốt đẹp vốn có của dân tộc.

 

Diễn đàn Dân trí rất mong nhận được ý kiến trao đổi của đông đảo bạn đọc về vấn đề hệ trọng này.