Tỉnh Bình Định chỉ đạo việc cảng hàng đổ xà bần lấn biển!

(Dân trí) - Tỉnh Bình Định đồng ý cho Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn tiếp tục thực hiện dự án theo quy hoạch. Tuy nhiên, yêu cầu công ty khi thực hiện san lấp phải xây dựng hệ thống kè đứng trước rồi mới được san lấp, tránh để bùn cát tràn ra luồng tàu cá…

Ngày 25/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng đã có chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về việc triển khai quy hoạch, thực hiện dự án của Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn đổ đá lấn biển gây lo lắng cho tàu thuyền ngư dân ra vào cảng Quy Nhơn.

UBND tỉnh Bình Định đồng ý cho Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn tiếp tục thực hiện dự án theo quy hoạch. Tuy nhiên, yêu cầu công ty khi thực hiện san lấp phải xây dựng hệ thống kè đứng trước rồi mới được san lấp, tránh để bùn cát tràn ra luồng tàu cá…
UBND tỉnh Bình Định đồng ý cho Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn tiếp tục thực hiện dự án theo quy hoạch. Tuy nhiên, yêu cầu công ty khi thực hiện san lấp phải xây dựng hệ thống kè đứng trước rồi mới được san lấp, tránh để bùn cát tràn ra luồng tàu cá…

Theo UBND tỉnh Bình Định, hiện nay, Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn đang triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng container 30.000 DWT theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 mở rộng cảng Quy Nhơn giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn sau năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt).

Đến nay, Công ty đã xây dựng xong cầu cảng (200m); đầu tư thiết bị bốc xếp (2 cần cẩu chuyên dùng) nhưng chưa xây dựng bãi sau cầu cảng (7ha) nên hạn chế khả năng khai thác của cảng. Vì vậy, UBND tỉnh đồng ý cho Công ty tiếp tục thực hiện dự án theo quy hoạch. Tuy nhiên, yêu cầu Công ty khi thực hiện san lấp bãi sau cầu cảng phải xây dựng hệ thống kè đứng trước rồi mới được san lấp, tránh để bùn cát tràn ra luồng tàu cá, đảm bảo luồng tàu cá ra vào tối thiểu 100m.

Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn phải công bố công khai quy hoạch, dự án được duyệt, kế hoạch, tiến độ triển khai thực hiện và tuyên truyền cụ thể cho người dân biết nhằm tạo đồng thuận trong quá trình thực hiện dự án; rà soát lại nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được phê duyệt, cập nhật, bổ sung các nội dung cho phù hợp theo các quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo các điều kiện về môi trường, an toàn cho dự án.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc cập nhật, bổ sung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, kịp thời tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND TP Quy Nhơn và các đơn vị có liên quan hướng dẫn chủ phương tiện tàu thuyền và ngư dân ra vào, neo đậu tàu thuyền trong khu vực đảm bảo an toàn, đúng nơi quy định. Đồng thời, có giải pháp đề xuất giải quyết nhu cầu khai thác, sử dụng của cảng cá cho phù hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Như Dân trí đã thông tin, nhiều ngư dân cũng như Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn lo ngại, việc Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn xây dựng cầu cảng, thường xuyên có phương tiện đất đá, xà bần xuống mặt nước. Về lâu dài sẽ làm cạn luồng, tàu thuyền ra vào cảng trú tránh bão bị ảnh hưởng.

Doãn Công