Thứ Ba, 10/07/2012 - 10:08

Tiết lộ “giật mình” về hợp đồng dịch vụ tại Dự án Archi Tản Viên

(Dân trí) – Như Dântrí đã phản ánh Công ty Cổ phần sinh thái và đầu tư Thiên An – đơn vị làm dịch vụ tại Dự án Archi Tản Viên đã vi phạm cam kết với khách hàng và xâm phạm tới quyền lợi khách hàng mà vẫn chưa bị cơ quan chức năng nào “ngó” tới.
 >>  Khách hàng đòi phạt chủ đầu tư Dự án Archi Tản Viên
 >>  Khách hàng "lâm nạn" tại Dự án Archi Tản Viên

Luật sư Nguyễn Hồng Bách: “Công ty Thiên An cần phải thực hiện nghĩa vụ với khách hàng”
Luật sư Nguyễn Hồng Bách: “Công ty Thiên An cần phải thực hiện nghĩa vụ với khách hàng”

Bế tắc trong giải quyết vi phạm hợp đồng

Như Dân trí đã phản ánh: Theo hợp đồng dịch vụ số 11/2010/HDDV-TV ngày 5/5/2010 về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thi công xây dựng công trình (Hợp đồng) giữa bà Nguyễn Thị Mai Phương và Công ty Cổ phần Archi Tản Viên (nay đổi tên là Công ty Cổ phần sinh thái và đầu tư Thiên An – gọi tắt là Công ty Thiên An) thì Công ty có nghĩa vụ thực hiện các thủ tục cần thiết để bà Phương được quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp diện tích đất và nhà biệt thự tại lô đất BT03-M01, thôn Bơn, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội và tiến hành triển khai thi công xây dựng biệt thự trên lô đất này.

Ngày 9/7, trao đổi với PV Dân trí, bà Phương cho biết: Ông Hoàng là Tổng giám đốc có gọi điện mời bà đến công ty để gặp thương thảo, làm việc, thế nhưng theo lịch hẹn, bà Phương cùng luật sư Nguyễn Hồng Bách đến thì ông Hoàng cùng nhân viên không đưa ra được một phương án chính thức để giải quyết công việc mà chỉ đưa ra một tờ giấy không có chữ ký, không có con dấu và nói rằng đó là cách giải quyết của Công ty Thiên An.

Theo tờ giấy này, bà phương bị Công ty THiên An phạt gần 200 triệu đồng, khấu trừ đi khấu trừ lại thì Công ty Thiên An chỉ còn phải chịu phạt cho bà Phương hơn 100 triệu đồng.

Khi được hỏi về việc chủ đầu tư trả lại tiền cho khách hàng vì Công ty đã vi phạm hợp đồng, chiếm dụng vốn của khách hàng thì ông Hoàng “thả” một câu là: Việc này cần phải chờ ý kiến của Hội đồng quản trị Công ty, ông Hoàng không quyết được.

Buổi làm việc diễn ra trong vòng 5 phút rồi kết thúc, không giải quyết được việc gì. Bà Phương cho rằng Công ty Thiên An chỉ kéo dài thời gian để nhằm mục đích chiếm dụng vốn của khách hàng chứ không có thiện chí giải quyết công việc.

Khung cảnh vườn không, nhà trống tại Dự án Archi Tản Viên

Khung cảnh vườn không, nhà trống tại Dự án Archi Tản Viên
Khung cảnh "vườn không, nhà trống" tại Dự án Archi Tản Viên
 

Nguy cơ rủi ro khách hàng gánh chịu

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết có khách hàng đã đóng đủ tiền xây, hoàn thiện trọn gói công trình (giường, tủ, tủ lạnh, điều hoà, bàn ghế, cây cảnh, bếp...) nhưng hiện trạng đến nay vẫn bỏ không. Bởi vì toàn bộ hệ thống hạ tầng ở đây vẫn trong tình trạng hoang tàn, vườn không nhà trống.  Nếu khách hàng có lên đây ở thì cũng buồn vì không gian bốn bề lặng ngắt như tờ. Vậy là tiền thì đã thu đủ, hạng mục thì chưa xong nên rõ ràng khách đã bị chủ đầu tư “mượn” tạm vốn.

Ngoài ra, có khách hàng đã phải đóng khoản tiền cho các hạng mục lên tới  80% nhưng các hạng mục này thì khách hàng vẫn “hãy đợi đấy” rồi công trình sẽ được hoàn thành trong “tương lai”.

Cũng cần nói thêm rằng không ít khách hàng đến giờ mới tá hỏa về bản chất của hợp đồng mà Công ty Thiên An đã ký là “Hợp đồng Dịch vụ” nên tính pháp lý không chắc chắn, thể hiện ở việc Archi Tản Viên mua đất dân theo thoả thuận với giá cực rẻ rồi bán với giá gấp khoản gần 10 lần, sau đó mới làm thủ tục chuyển đổi và làm sổ đỏ cho khách hàng.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Bách cho hay: “Khi chính sách thay đổi thì khách hàng là người chịu thiệt thòi, còn Chủ đầu tư chẳng ảnh hưởng gì bởi vì họ chỉ là đơn vị làm dịch vụ theo đúng bản chất của hợp đồng.

Việc hợp đồng Archi Tản Viên ký với khách hàng là “Hợp đồng dịch vụ” nên không an toàn cho nhà đầu tư vì lý do: Trong “Hợp đồng dịch vụ” thể hiện là khách hàng tự mời Archi Tản Viên xây và làm thủ tục cho mình. Chứ không phải là “Hợp đồng mua bán”. Với “Hợp đồng dịch vụ” khi có vấn đề gì xảy ra thì khách hàng hoàn toàn bị thiệt thòi vì sẽ phải tự giải quyết.

Cho đến giờ này, nhiều khách hàng cũng không hiểu vì sao Archi Tản Viên có “bài hay” đến thế, và cũng không hiểu sao các cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa “sờ” đến các dự án kiểu này của Công ty Thiên An?”

“Đến giờ Công ty Thiên An vẫn bình yên trong khi khách hàng đang nước sôi lửa bỏng bởi tiền đã trả mà dịch vụ chưa xong. Không biết đến bao giờ khách mới đòi được quyền lợi chính đáng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện Ba vì và Thành phố Hà Nội cần sớm vào cuộc để làm rõ loại hình dịch vụ này”- Luật sư Nguyễn Hồng Bách nhấn mạnh.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến