Thứ Bẩy, 25/04/2009 - 08:44

Thất vọng thái độ ứng xử của taxi Mai Linh

Tôi là Đặng Minh Hằng ở phố Hàng Đào (P. Hàng Đào, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ngày 3/4/2009 vào khoảng 16h30 tôi gọi tổng đài 3.8616161 của taxi Mai Linh, yêu cầu 1 xe đến đón tôi ở số nhà 71 Mai Hắc Đế.

Tôi xuống đường chờ và thấy 1 xe Mai Linh nháy đèn rẽ sang đón tôi, tôi lên xe, sau đó yêu cầu đi về phố Hàng Đào đón cháu nhỏ, và đi tiếp đến 174 Triệu Việt Vương cho cháu đi học.
 
Trong lúc ngồi trên xe, tôi có lấy điện thoại di động gọi mấy cuộc làm việc, và sau đó tôi để bên cạnh để buộc lại tóc cho con gái. Khi đến 174 Triệu Việt Vương, do đường đông nên tôi vội cho cháu xuống để xe đi cho thoáng đường và sơ ý để quên điện thoại ở ghế sau chỗ tôi ngồi lúc nãy. Sau khi dừng lại, lái xe tắt đồng hồ vào báo số tiền cho quãng đường là 56.000 đ. Tôi cho cháu vào học và quay lại đi bộ về 71 Mai Hắc Đế thì phát hiện ra điện thoại đã bị để quên trên xe.
 
Tôi về văn phòng và gọi ngay lại báo cho tổng đài (lúc đó khoảng hơn 17h), đề nghị tìm lại chiếc xe đó để tôi lấy lại điện thoại. Tuy không nhớ số xe nhưng tôi đã cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho tổng đài (quãng đường đi, số tiền thanh toán, đặc điểm xe (xe Vios), công ty taxi Mai Linh Đông Đô, cả số seri trên biên lai mà lái xe đã đưa cho tôi) và có nói thêm rằng tôi nhớ số xe có 2 con số 5 và 2. Đồng thời tôi gọi ngay lại số máy của tôi, hy vọng lái xe sẽ nghe máy để tôi lấy lại máy.
 
Sau đó tôi có gọi lại tổng đài rất nhiều lần trong suốt khoảng thời gian 1,5 giờ, hỏi xem tổng đài có tra ra được số xe đã chở tôi không (vì rõ ràng tôi gọi tổng đài thì tổng đài phải quản lý được xe nào họ điều đi đón khách). Tổng đài trả lời đã thông báo cho đội xe để tìm ra số xe và lái xe rồi. Và tôi cũng liên tục gọi và nhờ cô em nhắn tin vào số máy của tôi, mong rằng ai đó cho tôi chuộc lại. Chờ mãi không thấy phía Mai Linh thông báo gì, tôi về nhà, và lại gọi điện thông báo số ĐT ở nhà để hãng tiện liên lạc.
 
Ở nhà tôi liên tục gọi vào số máy của tôi, thấy máy vẫn đổ chuông, tôi lại gọi tổng đài Mai Linh thông báo là máy vẫn hoạt động, yêu cầu hãng tìm nhanh số xe để cho tôi lấy lại máy. Đến khoảng 19h30, tôi gọi vào máy thì thấy máy đã bị tắt, tôi hiểu rằng cơ hội tìm lại máy của tôi rất mong manh.

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn.

Ngày hôm sau, tôi có gọi lại và được thông báo tổng đài đã kiểm tra rồi, không có chuyến xe nào đi với quãng đường và số tiền như tôi thông báo. Tôi thật sự ngạc nhiên, không hiểu họ quản lý xe đưa đón khách kiểu gì vậy?

Liên tục mấy ngày sau, tôi lại kiên nhẫn gọi điện hỏi xem hãng đã tìm ra số xe chở tôi chưa, nhưng câu trả lời là: ngày nghỉ, phòng dịch vụ khách hàng không làm việc (vì mấy ngày đó trùng vào ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương) và cho tôi số điện thoại của Phòng kinh doanh 3.9722733, đề nghị tôi sau nghỉ lễ gọi lại. Tôi thấy bất bình với cách làm việc của Mai Linh, nhưng vẫn hy vọng rằng một công ty lớn như vậy chắc họ làm việc có trách nhiệm. Sau khi nghỉ lễ, ngày 7/4 tôi tiếp tục gọi vào Phòng Kinh doanh và cung cấp lại tất cả các thông tin liên quan, và lại nhận được lời hứa sẽ điều tra.

Một tuần trôi qua, khi sự kiên nhẫn của tôi đã hết, tôi đã đến thẳng trụ sở Công ty Mai Linh khu vực Đông Bắc Bộ ở địa chỉ 370 Trần Khát Chân, Q. Hai Bà Trưng. Tôi lên Phòng Kinh doanh và tại đây, tôi trình bày lại sự việc với đầy đủ thông tin cần thiết. Sau một hồi tra sổ sách và gọi điện lòng vòng qua công ty Mai Linh Đông Đô, được bên đó trả lời rằng không nhớ số xe thì không biết tìm xe nào v.v…, vẫn mấy câu trả lời tôi đã nghe quen từ mấy hôm trước. Tôi bất bình hỏi họ, vậy họ quản lý các cuốc xe khách gọi đến tổng đài thế nào, điều xe đi ra sao mà không có lưu trữ thông tin? Và tôi yêu cầu họ mở máy tính tra cứu trên đó.
 
Sau khi nhập ngày và số ĐT của tôi (số tôi dùng gọi tổng đài ngày 3/4), máy tính hiện lên ngay 2 số xe điều đi cho cuộc gọi đó là 165 và 5520, và tôi lập tức khẳng định đó là xe 5520 (như trình bày ở trên, tôi chỉ nhớ số xe có 2 con số 5 và 2). Lúc đó nhân viên của phòng mới gọi lại công ty Mai Linh Đông Đô thông báo số xe 5520. Thật bức xúc là chỉ cần một động tác đơn giản, một cái click chuột là họ tìm ngay ra số xe mà tại sao trong suốt thời gian mấy ngày vừa qua họ không tìm được? Nếu tôi không đến trực tiếp văn phòng làm việc thì bao giờ họ mới tìm ra chiếc xe đó? Hay vì họ cho rằng chiếc điện thoại là vật có giá trị quá nhỏ, không đáng để họ phải mất công tìm kiếm? Đối với họ và kể cả đối với tôi, chiếc điện thoại không phải là tài sản đắt tiền, nhưng những thông tin chứa trong đó mới thật sự là vấn đề vì đó là tất cả những mối liên lạc công việc của tôi, một tuần vừa qua, công việc của tôi gần như bị đình trệ vì tôi không có điện thoại để làm việc. Với các cuộc gọi liên tục của tôi như vậy, họ phải hiểu rằng tôi cần thiết phải tìm lại chiếc điện thoại như thế nào, vậy mà họ vẫn dửng dưng. Tôi thật sự thất vọng với cách làm việc vô trách nhiệm của công ty taxi Mai Linh.

Sáng ngày 11/4, tôi liên lạc với anh đội truởng đội xe công ty taxi Mai Linh Đông Đô thì được biết, sau khi được thông báo số xe 5520, đội đã gọi lái xe lên làm việc nhưng anh này không nhận là tôi đã để quên điện thoại. Tôi chấp nhận việc không tìm lại được điện thoại (vì 1 tuần trôi qua thì chiếc điện thoại của tôi chắc cũng đã lưu lạc tận đâu rồi), nhưng không thể chấp nhận cách làm việc tắc trách của nhân viên tổng đài taxi Mai Linh. Nếu họ nhiệt tình một chút, có trách nhiệm một chút, vì khách hàng một chút thì tôi đã không mất điện thoại và hãng cũng không bị mất đi ít nhiều uy tín của mình thế này. Làm dịch vụ kiểu này thì có ngày mất khách.

Đặng Minh Hằng <hangdm@maxcom.com.vn>


LTS Dân trí - Việc mất cái điện thoại, nếu không nói đến những thông tin chứa trong đó, mà chỉ tính giá trị vật chất thì không đáng bao nhiêu. Chắc rằng vì vậy, công ty TAXI Mai Linh coi đó là chuyện nhỏ, nhưng nếu nhìn từ góc độ văn hóa kinh doanh thì đây không phải chuyện nhỏ nhặt tí nào. Nó chính là uy tín, là danh dự của cả công ty. Thực hiện theo đúng đạo lý của văn hóa kinh doanh, thì không bao giờ có cách ứng xử với khách hàng như vậy, Nếu chuyện này xảy ra đối với một khách nước ngoài thì thật đáng xấu hổ không chỉ đối với hãng kinh doanh này, mà còn xúc phạm đến danh dự của đất nước.

Công ty TAXI Mai Linh nên can đảm nhìn thẳng vào sự thật và nghiêm túc rút kinh nghiệm về những điều thất thố trong văn hóa kinh doanh, không chỉ vì khách hàng mà còn vì chính tương lai phát triển của công ty.