Thanh Hóa: Tỉnh ra “tối hậu thư”, doanh nghiệp vẫn sai phạm?

(Dân trí) - Không được phép đấu nối cửa hàng với đường Nguyễn Trãi, không được xây dựng quá số cột xăng cho phép… thế nhưng Cty cổ phần xây dựng Trường Xuân - AT vẫn xây sai phép. Khi bị cơ quan chức năng “sờ gáy” và yêu cầu xây tường rào chắn khắc phục sai phạm chưa được bao lâu thì bức rào chắn đã bị phá đi một đoạn.

Cửa hàng xăng dầu Phú Sơn 2 nằm trên địa bàn phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa thuộc Công ty cổ phần thương mại Trường Xuân-AT. Công trình này được Sở xây dựng Thanh Hóa cấp phép xây dựng vào cuối năm 2015. Cây xăng này chỉ được phép đấu nối với tuyến đường mới nối từ đường Nguyễn Trãi lên khu đô thị An Hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, Công ty đã cho xây trái phép thêm 3 cột bơm xăng không có trong mặt bằng được phê duyệt, xây tường rào, biển quảng cáo lắp đặt trái phép trên hành lang an toàn giao thông tuyến đường Nguyễn Trãi.


Bức tường rào cơ quan chức năng yêu cầu xây đã bị phá đi một đoạn.

Bức tường rào cơ quan chức năng yêu cầu xây đã bị phá đi một đoạn.

Ngày 23/2/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn giao Sở Công thương phối hợp với các ngành chức năng như Sở xây dựng, Sở GTVT, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu Công ty Cổ thương mại Trường Xuân- AT tháo dỡ ngay 3 cột bơm xăng xây dựng trái phép; khẩn trương xây dựng tường rào chắn kiên cố có chiều cao tối thiểu 2m, dài 20,7m tại phía Bắc cửa hàng xăng dầu trên phần đất thuộc quyền sử dụng của Công ty. Công văn cũng yêu cầu Công ty nghiêm cấm việc thực hiện đấu nối từ cửa hàng xăng dầu Phú Sơn 2 ra đường Nguyễn Trãi.

Ngày 4/3/2016, Sở Công thương đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xử lý sai phạm và đề xuất khắc phục trong việc xây dựng cửa hàng xăng dầu Phú Sơn 2. Báo cáo nêu rõ đã tháo dỡ xong 3 cột bơm xăng, tường rào, biển quảng cáo lắp đặt trái phép.

Thế nhưng, điều đáng nói là mới đây, bức tường rào được cơ quan chức năng yêu cầu Công ty xây dựng lại bị phá đi một đoạn. Theo quan sát thì sau khi bức tường bị phá đi một khoảng, xe cộ đi trên tuyến đường Nguyễn Trãi ra vào cây xăng được rộng rãi, thoải mái hơn. Phần bức tường rào còn lại không đủ chắn lối ra vào của khách lưu thông trên đường Nguyễn Trãi nên lưu lượng khách vào cây xăng Phú Sơn 2 chủ yếu từ phía tuyến đường này. Việc này đã vi phạm vào kết luận của UBND tỉnh Thanh Hóa trước đó là nghiêm cấm đấu nối từ cửa hàng xăng dầu Phú Sơn 2 ra đường Nguyễn Trãi.


Do bị phá đi một khoảng khiến xe từ đường Nguyễn Trãi ra vào cây xăng rộng rãi hơn.

Do bị phá đi một khoảng khiến xe từ đường Nguyễn Trãi ra vào cây xăng rộng rãi hơn.


Do phê duyệt cho cây xăng nằm ở vị trí giao nhau giữa đường mới lên khu đô thị An Hoạch và đường Nguyễn Trãi nên việc cơ quan chức năng cấm cây xăng đấu nối ra đường Nguyễn Trãi là điều khó thực hiện.

Do phê duyệt cho cây xăng nằm ở vị trí giao nhau giữa đường mới lên khu đô thị An Hoạch và đường Nguyễn Trãi nên việc cơ quan chức năng cấm cây xăng đấu nối ra đường Nguyễn Trãi là điều khó thực hiện.

Lý giải điều này, ông Lê Nguyên Hồng, Đại diện Công ty Cổ phần thương mại Trường Xuân - AT cho biết: “Không phải chúng tôi phá đi để cho xe dễ vào đổ xăng mà là do đợt tết có xe chở đào nó đâm phải nên bị đổ. Vì Công ty chưa xem được ngày nên chưa cho xây lại thôi”.

Điều đáng nói là, hiện trên trục đường Nguyễn Trãi đã có một cây xăng xây dựng trước đó và vẫn đang hoạt động thế nhưng không hiểu vì lý do gì, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn cho Công ty cổ phần thương mại Trường Xuân-AT xây một cây xăng mới chỉ cách cây xăng cũ 100m.

Hơn nữa, nếu mục đích xây dựng cây xăng để phục vụ trên tuyến đường nối từ đường Nguyễn Trãi lên khu đô thị An Hoạch thì tại sao cây xăng này không đặt một vị trí nào đó trên tuyến đường mới mà lại đặt ngay trục đường giáp ranh đường Nguyễn Trãi?

Để làm rõ những thông thông tin trên, PV đã đặt lịch làm việc với Sở Công thương Thanh Hóa. Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần đặt lịch, Sở này vẫn không có hồi âm trở lại.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Nguyễn Thùy