Quảng Trị: "Hoá giải" tình trạng ô tô đồng loạt nối đuôi nhau né trạm thu phí!

(Dân trí) - Ngày 31/7, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, dựa trên công văn của Tổng cục đường bộ Việt Nam, tỉnh này đang tiến hành rà soát, lên danh sách các phương tiện nằm trong diện được đề nghị miễn, giảm phí BOT.

Trước đó, tỉnh nhận được công văn của Tổng cục đường bộ Việt Nam về việc miễn, giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện qua trạm BOT Quảng Trị.

Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt trên QL1 qua huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt trên QL1 qua huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị

Công văn này yêu cầu, UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh rà soát, xác nhận, lập danh sách các phương tiện thuộc diện đề nghị miễn, giảm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Khi hoàn tất việc rà soát, lên danh sách các phương tiện thì UBND tỉnh gửi cho nhà đầu tư xác định số lưu lượng phương tiện thuộc danh sách miễn, giảm.

Dự kiến, đầu tháng 8 sẽ có cuộc họp giữa các bên liên quan để thống nhất số lượng phương tiện được giảm phí BOT và mức phí được giảm.

Ô tô len lỏi vào đường dân sinh để tránh nộp phí tại trạm BOT
Ô tô len lỏi vào đường dân sinh để tránh nộp phí tại trạm BOT

Trước đó, như Dân trí đã liên tục phản ánh tình trạng nhiều phương tiện ô tô tìm cách len lỏi vào tuyến đường liên thôn thuộc xã Triệu Giang, để tránh việc phải nộp phí đường bộ tại trạm thu phí trên QL1, đoạn qua huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Xảy ra tình trạng này là do nhà đầu tư BOT tăng vé thu phí đối với các phương tiện lưu thông qua đây.

Theo đại diện nhà đầu tư, lý do tăng giá vé nhằm hoàn vốn cho dự án mở rộng QL1 (Km756+705 đến Km769+947) từ TP Đông Hà vào thị xã Quảng Trị; đồng thời, còn phải hoàn vốn cho dự án mở rộng QL1 đoạn từ Km741+170 đến Km756+705, từ thị trấn Gio Linh vào TP Đông Hà vừa mới hoàn thành.

Tuy nhiên, việc tăng phí như trên đã gây nên sự bất bình đối với các chủ phương tiện vì họ cho rằng, mức tăng như vậy là cao. Hơn nữa, một số phương tiện chỉ lưu thông từ đoạn Đông Hà vào thị xã Quảng Trị cũng buộc phải “cõng phí” cho cả 2 đoạn đường.

Trong khi đó, Trạm thu phí này nằm giữa thành phố tỉnh lỵ Đông Hà và 3 huyện thị phía nam gồm Triệu Phong, Quảng Trị và Hải Lăng, với dân số 230.000 người. Do đó, hàng ngày có nhiều phương tiện lưu thông qua trạm ra TP Đông Hà để làm việc, kinh doanh.

Trước những bức xúc của người dân, chủ các phương tiện giao thông, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải, đề nghị giảm giá thu phí cho các phương tiện thường xuyên qua trạm thu phí Quảng Trị.

Đ. Đức