Tiêu điểm:

Phán xét công bằng

(Dân trí) - Hầm đường cơ giới hiện đại nhất VN bị ngập thành dòng sông ngầm sau vài giờ thông xe kỹ thuật. Có lẽ người dân luôn lo ngại về chất lượng kém cỏi của các công trình xây dựng tại VN nên lên tiếng ta thán suốt tuần qua.

Có nhiều ý kiến đặt ra là cần phải xem lại thiết kế, đặt ra một bài học cho đội ngũ xây dựng hầm. Nỗi ám ảnh của hầm chui Văn Thánh TP. HCM vẫn còn đó, niềm tin về chiếc hầm Đào Duy Anh - Đại Cồ Việt chắc chắn rất dễ lung lay.
 
Tuy nhiên, dư luận cũng cần phải có sự bình tĩnh cần thiết trước các sự việc. Chủ đầu tư đã lên tiếng giải thích hầm do Viện Thiết kế cầu hầm của Nhật Bản thiết kế, hoàn toàn thỏa mãn tất cả các tiêu chuẩn của VN và của Nhật bản. Hệ thống thoát nước trong hầm được thiết kế hiện đại, đồng bộ, có hệ số an toàn cao.
 
Dó đó, khi trạm bơm chính lắp đặt xong thì dù mưa lớn hầm cũng không bị ngập. Như vậy, có thể hiểu rằng, đợt ngập vừa qua là do hệ thống bơm nước chưa vận hành. Và theo lời của chủ đầu tư, thì sau 7 ngày kể từ ngày bị ngập, trạm bơm nước chính sẽ đi vào vận hành.
 
Người dân có thể kiên nhẫn chờ đợi và tất nhiên là không phải đợi lâu. Đường hầm còn đó, nước mưa sẽ còn rơi, các chiếc bơm và hệ thống kỹ thuật thoát nước sẽ được thử thách. Trong quá trình vận hành, chắc chắn sẽ có nhiều sự cố kỹ thuật xảy ra và bộ phận thi công phải tìm cách khắc phục.
 
Khi chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã tuyên bố công trình hoàn chỉnh, người dân, dư luận sẽ có cơ sở để nhận định chính xác về chất lượng công trình, thiên nhiên sẽ giúp chúng ta thẩm định và nghiệm thu. Xã hội luôn cần có những sự phán xét, nhưng phán xét phải công bằng.
 
Có người  đã hỏi chủ đầu tư vì sao công trình chưa hoàn thành mà đã đưa vào sử dụng, cho thông xe để xảy ra nông nổi trên? Chủ đầu tư đã trả lời vì nôn nóng muốn  góp phần giảm ách tắc ở nút giao thông trọng điểm Kim Liên.
 
Có thể ghi nhận thiện chí của chủ đầu tư, và cũng xin chia sẻ là các vị đã không gặp may vì cơn mưa ngay hôm thông xe kỹ thuật. Người dân cũng hy vọng những điều mà chủ đầu tư cam kết về chất lượng công trình đường hầm là sự thật.
 
Không ai phê bình một bức tranh đang vẽ dang dỡ.
 
Cũng không ai thẩm định một công trình khi nó chưa được nghiệm thu.
 
Lê Chân Nhân