Tư vấn pháp luật:

Mức hưởng thôi việc và trợ cấp thất nghiệp?

(Dân trí) - Tôi làm việc cho công ty nước ngoài từ tháng 8/2007 và chấm dứt hợp đồng ngày 15/11/2011, mức lương kí nhận trên bảng lương là 10.550.300 đ. Vậy, khi nghỉ việc mức trợ cấp thôi việc của tôi tính thế nào?

Mức lương trên bao gồm tiền lương căn bản 4.550.300đ, tiền trách nhiệm 5.000.000đ, còn lại là phần phụ cấp đi lại. Công ty tính tiền trợ cấp thôi việc cho tôi bằng mức lương cơ bản của năm 2009 là 2.500.000đ, chứ không phải mức lương trước khi nghỉ việc 6 tháng. Như vậy đúng hay sai? (Đỗ Văn Hoan, Email:vanhoando78@gmail.com).

Mức hưởng thôi việc và trợ cấp thất nghiệp?

Ảnh minh họa

Trả lời:

Thứ nhất, về công thức và mức hưởng trợ cấp thôi việc:

Tại khoản 3 mục III Thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH của Bộ lao động thương binh xã hội ngày 22/9/2003 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/2003 của Chính Phủ về hợp đồng lao động nêu công thức tính tiền trợ cấp thôi việc như sau:

 

Trợ cấp thôi việc =

Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp    x

Tiền lương làm căn  cứ tính trợ cấp thôi việc   x ½


Theo đó, tại Điều 15 Nghị định 114/2002/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2002 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tiền lương: “Tiền lương làm căn cứ tính các chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là tiền lương theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi sự việc xảy ra, gồm tiền lương cấp bậc chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có)”.

Thứ hai, về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Tại khoản 6 Điều 139 Luật bảo hiểm xã hội quy định: “Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật này không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức”

 Quy định này được hiểu như sau: kể từ ngày 01/1/2009 (ngày luật bảo hiểm thất ngiệp có hiệu lực) khoản tiền 1% hàng tháng người sử dụng lao động đóng vào quỹ bảo hiểm thất ngiệp chính là  khoản tiền chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thôi việc hoặc mất việc làm. Như vậy, nếu đơn vị tham gia bao hiểm thất nghiệp thì kể từ ngày 1/1/2009 người lao động chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp thay vì được hưởng cả trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc, mất việc làm.

Do đó trường hợp của bạn đọc được trả trợ cấp thôi việc từ ngày 02/8/2007 cho đến hết 31/12/2008. Mức hưởng trợ cấp thôi việc mỗi năm làm việc là ½ tháng lương. Mức lương tính để trả trợ cấp thôi việc là trung bình chung 6 tháng tiền công tiền lương ghi trong HĐLĐ trước khi xảy ra sự việc.

Từ ngày 01/1/2009 người lao động được Cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán tiền trợ cấp thất nghiệp.

Luật sư Ngô Thị Lựu

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội

Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966

Email: Info@luatdaiviet.vn

Website: http://www.luatdaiviet.vn

Ban Bạn đọc