Mong đừng vì sự tự ti mà ảnh hưởng đến sự phát triển của SV

“Cô chọn ra bài của tôi và gọi lên hỏi có phải do cậu làm không. Vì đã kỳ công làm nên tôi tự tin trả lời là đúng... Nhưng cô nói không tin. Rồi sau 1 hồi hỏi cô bảo tôi về làm lại và không giải thích gì thêm” - Nguyễn Hoài Nam 11/5/2010 9:33:00 AM.

Tôi là một sinh viên của trường Đại Học Thương Mại Hà Nội, trước khi vào trường tôi đã rất háo hức được học hỏi những kiến thức mới từ sách vở và từ thầy cô.

Năm thứ nhất tôi rất chăm học, lớp chúng tôi phải học cả ngày để cho kịp thời gian do khóa đó chúng tôi nhập học muộn. Tôi còn nhớ mãi một chuyện mà có lẽ sẽ không bao giờ tôi quên đó là thầy không thích sinh viên chỉ ra cái sai hay giỏi hơn thầy.

Hồi đó chúng tôi được giao làm đề tài nghiên cứu môn học về kinh tế. Tôi đã rất vui vì lần đầu tiên được tham gia làm đề tài, tôi đã chuẩn bị rất nhiều tài liệu, tham khảo nhiều giáo trình và sách báo để mong có thể làm tốt nhất đề tài đầu tiên của mình. Tông hợp kiến thức và thức đêm để đánh máy, làm hoàn chỉnh một đề tài.

Sau nửa tháng tôi làm xong và lớp có lịch nộp cho cô. Nhưng các bạn biết không khi nộp bài thì bài của tôi được chuẩn bị công phu nhất, đóng bìa và hoàn thiện đẹp nhất. Cô giáo đã chọn ra bài của tôi và gọi tôi lên hỏi bài này có phải do cậu làm không. Vì tôi đã mất công nghiên cứu rất nhiều nên tôi trả lời là vâng, do em làm. Cô hỏi có thật không tôi nói chính do em làm mà. Cô nói cô không tin. Cô bắt đầu hỏi tôi trong bài này kết cấu như thế nào. Tôi trả lời kết cấu gồm 3 chương và từng chương như thế nào cấu trúc ra sao. Sau một hồi hỏi, cô không nói gì mà chỉ đưa bài cho tôi và bảo anh về làm lại, tôi hỏi sao tôi phải làm lại cô không nói, tôi nói bài em đã sai chỗ nào cô chỉ cho em nhưng cô không nói gì. Cô bảo bài này không phải do cậu làm và cô bảo không giải thích. Tôi hỏi cô bây giờ em làm thế nào cô nói anh chép trong giáo trình cũng được.

Buổi trưa hôm đó tôi ngồi chép 15 trang từ giáo trình và trong lòng đầy những suy nghĩ về cách ứng xử của cô. Tôi không hiểu tại sao khi một đề tài làm đầy đủ và tốt nhất so với các bài khác lại không được chấp nhận. Rồi lớp trưởng bảo tôi là cô không thích ai làm tốt hơn cô, không thích học sinh biết nhiều hơn cô về mặt nào đó... kể từ đó những đề tài của các môn tiếp theo tôi chỉ dám làm theo giáo trình còn kiến thức thu được tôi để riêng cho mình không dám đem vào đề tài vì tôi sợ, sợ bị làm lại với nội dung đơn giản và nhàm chán.

Mong các thế hệ giảng viên sẽ không vì sự tự ti của mình mà làm ảnh hưởng đến sự phát triển của sinh viên. Có như vậy đất nước chúng ta mới hy vọng phát triển tốt hơn trong tương lai.

 

Xin cảm ơn.