Tư vấn pháp luật:

Hoàn thành hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp

(Dân trí) - Tôi đã xin nghỉ việc và đến Trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và trong vòng 20 ngày kể từ ngày đăng ký tôi phải hoàn thành giấy tờ liên quan.

Vậy BHTN của tôi còn giá trị không? Và tôi phải làm như thế nào? (Phạm Hồng Vinh, Yên Bái)

Hoàn thành hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp - 1

Trả lời:

Tại điểm 3.1 Thông tư 04/2009/TT- BLĐTBXH ngày 22/10/2009 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp quy định như sau: “Trong thời hạn 7 ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải trực tiếp đến Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện nơi đang làm việc để đăng ký.

Tại điểm 3.2 quy định Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 37 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau: Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu số 2 ban hành kèm theo thông tư này.

Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luậtvà xuất trình Sổ Bảo hiểm xã hội.

Người lao động bị thất nghiệp phải nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Điều 38 Luật bảo hiểm xã hội quy định: “Người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 37 Nghị định này cho cơ quan lao động. Cơ quan lao động có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại Điều 37 Nghị định này; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Như vậy, đối chiếu với quy định nêu trên bạn phải thực hiện theo quy định của Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm thất nghiệp; Thông tư 04/2009/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Nghị định 127/2008/NĐ-CP về thời gian đăng ký thất nghiệp và thời gian hoàn thành hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên trong trường hợp cơ quan của bạn giữ sổ bảo hiểm của người lao động, bạn đề nghị cơ quan xác nhận thời gian trả sổ, trình bày rõ lý do yêu cầu trả sổ để người lao động hoàn thành hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp, trường hợp cơ quan không trả sổ bảo hiểm bạn làm đơn đề nghị nhờ cơ quan BHXH, liên đoàn lao động quận, phòng lao động thương binh xã hội quận giúp đỡ.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội

Tư vấn tổng đài 04 -1088 phím số 4 -4 hoặc phím 4-5

Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966

Hot-line: 093 366 8166

Email: info@luatdaiviet.vn

Website: http://www.luatdaiviet.vn/

Ban Bạn đọc