Hành trình “săn” vé tàu Tết

(Dân trí) - Ba năm trước mạng cũng đã nghẽn ngay vào những giờ phút đầu khi ngành đường sắt triển khai việc bán vé qua mạng Internet. Rồi sau những lần phải hoãn phương thức trên vào phút chót, năm ngoái việc bán vé qua tin nhắn cũng “xêm xêm” và năm nay lại vậy vậy…

Bó tay, trầy trật, ác mộng, quá vất vả, khổ sở, mòn mỏi… là những tiếng than thở điển hình của bao bạn đọc về  “con đường đau khổ” mua vé tàu Tết năm nào cũng lặp lại. Năm nay, theo thông báo của ga Sài Gòn thì “mọi công tác chuẩn bị cho việc bán vé qua mạng cũng đã được nâng cấp, hoàn thiện trong thời gian dài”, nên để mua được vé có vẻ dễ dàng hơn.

Nhưng thực tế, qua phản ánh của hầu hết người mua, vẫn chỉ như “bình mới rượu cũ” khi mà thủ phạm là mạng liên tục nghẽn, hoặc nếu có may mắn truy cập được "vòng đầu", "vòng hai" thì các "vòng" tiếp theo  lại… rớt, khiến bao công sức bỏ ra mà kết quả với đa số vẫn chỉ là 0.

Ai từng phải mua vé tàu Tết cũng buộc phải dắt lưng kinh nghiệm kiên nhẫn và nhẫn nại nếu không muốn phải mua vé chợ đen. Nhiều người cho hay họ phải xin nghỉ làm, tạo tài khoản sẵn từ đêm trước hoặc ngủ chập chờn để kịp 3, 4 giờ sáng choàng dậy chực bên máy vi tính chờ đúng “giờ vàng” (8 giờ sáng 15/11) là thao tác ngay. Nhưng kết quả hầu như phụ thuộc vào... may rủi là chính.

Điệp khúc nghẽn mạng cứ lặp đi lặp lại dù nhiều người bám máy suốt ngày. Một số người mất hết lòng tin phải bổ ra ga xem sao, về phản ánh lại là từ trưa cùng ngày cánh phe vé chợ đen đã hoạt động khá nhộn nhịp ngay trước và trong sân ga Sài Gòn. Chỉ cần chấp nhận trả thêm khoảng từ 200 ngàn đến 250 ngàn đồng/vé, thì sẽ nhận được câu khẳng định chắc nịch của các cò vé “muốn bao nhiêu vé cũng có” (?!)

Hành khách mua vé tàu Tết đa phần là người lao động sống hoặc làm việc xa nhà, ai cũng khao khát ngày Tết được trở về sum họp với người thân ở quê hương. Nếu túi tiền rủng rỉnh hơn chắc ai cũng muốn chọn máy bay mà đi, chứ tàu xe năm nao chẳng là những "con đường đau khổ".

Vẫn biết ngành đường sắt cũng có nhiều cái khó, đặc biệt là trong những dịp cầu luôn vượt  xa cung như  lễ Tết. Nhưng lẽ nào qua bao năm ngành vẫn chưa tìm ra được giải pháp thiết thực và hiệu quả,  trên cơ sở đúc rút ra từ những bài học kinh nghiệm cũ để biến “ước mơ” có được tấm vé tàu Tết về quê của bao người trở thành hiện thực giản đơn.

Xin trích dẫn một  lời tâm sự buồn của một trong hàng trăm người săn vé tàu Tết qua mạng gửi về:

Quê hương! Hai tiếng nghe thật thân thiết, nhất là đối với những đứa con phải tha hương như tôi. Nói đến Tết là trong lòng lại rạo rực muốn về. Nhưng hành trình đi về thật là cực khổ vô cùng. Sáng 15/11  tôi dậy từ 5h sáng ngồi dán mắt vào máy để căn vé tàu, sợ trễ thì không có. Thời khắc vàng đã đến. 8h tôi nhấp chuột hy vọng, mừng rỡ... Nhưng rồi đến 10h tôi vẫn không sao vào được. Thế là buồn, nhưng tôi vẫn cứ hy vọng nhưng bây giờ hy vọng đó thật mong manh. Đến 12h trưa rồi 2h chiều, tôi thật mừng như vớ được vàng khi đã đặt mua được, nhưng đúng lúc nhấp chuột in vé thì...cúp điện.

Ôi, bao công của tôi. Tôi vội chạy đi tìm quán net, tới nơi thì rớt mạng, 15 phút sau tôi lại trở về với số 0. Chiều tôi lấy xe chạy qua ga thì được biết, sáng đến giờ người ta cũng mua vé ở ga được. Tôi về nhà với hy vọng ngày mai tới ga cũng mua được tấm vé. Cả đêm gần như không dám ngủ, 3h sáng tôi thức dậy, dặn chồng sáng cho con đi học rồi ra đi. Vừa dắt xe đi tôi bị hoa mắt hình như trúng gió, rồi buồn ói, lạnh hết cả người. Ói xong tôi cảm thấy có lẽ không đi được nữa... nhưng nằm một chút thấy bớt tôi lại tiếp tục hành trình tới ga cầu may. Tới nơi 4h sáng, tôi mang theo chai nước và hộp sữa ngồi đợi ở ga cùng bao người.

Tới 6h30p bác nhân viên ra thông báo: Ai mua vé từ ngày 24 tháng Chạp thì về nhà lên mạng, ở đây hết vé. Ôi! Tôi trở về như người bại trận, lại căng mắt trên màn hình nhưng trên mạng làm gì có vé mà mua? Không biết có bao câu chuyện "buồn mua vé" như tôi. Hỡi những người con xa quê, hãy hy vọng Tết mình sẽ hồi hương!!! (Nguyễn Xuyên – emai: nguyênhuyn1551989@Gmail.com...