Hà Nội: Gần 7.000 tổ chức và 98.800 hộ dân chưa được cấp sổ đỏ

(Dân trí) - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt tồn tại, thiếu sót về việc chấp hành pháp luật đất đai trong công tác đăng ký, lập và quản lý hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) tại TP. Hà Nội.

Hà Nội: Gần 7.000 tổ chức và 98.800 hộ dân chưa được cấp sổ đỏ
Theo Nghị quyết số 07 năm 2007 của Quốc hội, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) trên toàn quốc sẽ phải hoàn tất trong năm 2010. Tuy nhiên đến thời điểm này, chưa một tỉnh - thành nào hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho người dân.
 
Trong thời gian qua, báo Dân trí liên tục có các loạt bài phản ánh xung quanh những tồn tại của việc cấp sổ đỏ ở nhiều địa phương, tòa soạn đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc trong cả nước.
 
Đông đảo ý kiến cho rằng đây là một trong những vấn đề mà người dân đang rất bức xúc. Riêng địa bàn Hà Nội, nơi tấc đất đắt như tấc vàng, nỗi vất vả của người dân khi đi làm sổ đỏ càng được thể hiện rõ rệt. Do vậy, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở mà người dân vẫn thường gọi "Sổ đỏ" luôn là câu chuyện của sự ì ạch, chậm trễ và vòng vo...

Theo tài liệu mới nhất PV Dân trí thu thập được, tại Kết luận Thanh tra số 1128/KLTTr-BTNMT ngày 8/4/2011, của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chỉ rõ: Thành phố Hà Nội có 9.857 tổ chức sử dụng đất, diện tích 43.927,28ha. Tính đến ngày 31/12/2009 đã cấp được 3413 sổ đỏ, đạt trên 12%. Đến thời điểm thanh tra còn 6.386 tổ chức chưa kê khai, cấp sổ đỏ (chiếm trên 64% số tổ chức cần cấp). Với các hộ gia đình, hiện nay còn 98.800 hộ chưa được cấp sổ đỏ.

Trước thực tế trên, Bộ TN&MT vạch ra nhiều thiếu sót, tồn tại của Sở TN&MT Hà Nội như: Chưa kịp thời điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, phân công một số nhiệm vụ còn chồng chéo và sự phối hợp giữa các phòng, ban đơn vị trong việc cấp sổ đỏ của các đơn vị thuộc Sở chưa rõ ràng, hợp lý. Công tác đo đạc bản đồ địa chính ở các cấp còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu lập, quản lý hồ sơ địa chính và cấp sổ đỏ.

Hồ sơ cấp sổ đỏ của các tổ chức khi giải quyết chưa được đưa vào lưu trữ kịp thời; việc đăng ký biến động đối với hồ sơ cấp sổ đỏ của hộ gia đình, cá nhân (do UBND TP. Hà Nội cấp trước Luật Đất đai 2003) chưa thực hiện chỉnh lý đầy đủ trên bản đồ và hồ sơ địa chính; chưa lập sổ biến động đất đai theo quy định.

Về thủ tục cấp sổ đỏ thời điểm trước ngày 23/10/2008 tách thành hai thủ tục: Thực hiện giao đất, cho thuê đất riêng và cấp sổ đỏ riêng là chưa phù hợp, thời gian giải quyết có một số trường hợp kéo dài. Thời gian giải quyết việc cấp sổ đỏ đối với một số tổ chức còn chậm so với quy định.

Bộ TN&MT đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở TN&MT và cơ quan liên quan thực hiện đúng thủ tục, trình tự và thời hạn cấp GCNQSDĐ và sở hữu nhà ở theo đúng quy định; rà soát lại quy trình đăng ký, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cấp sổ đỏ cho tổ chức; Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chuyên môn thuộc Sở, và tăng cường công tác lập, quản lý, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cấp sổ đỏ cho các tổ chức trên địa bàn Thành phố theo quy định; Nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục một số tồn tại đối với cơ quan, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 20/1/2010 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Sở TN&MT tiếp tục rà soát các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn Thành phố chưa được cấp sổ đỏ, xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện và hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định hiện hành.

Kết luận Thanh tra đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo thực hiện, xử lý các tồn tại nêu trên và thông báo kết quả xử lý đến Bộ TN&MT trước ngày 30/6/2011.
Vũ Văn Tiến